Cựu giám đốc BV Thủ Đức bị đề nghị 21-23 năm tù về tội tham ô, rửa tiền

30/11/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tham ô hơn 100 tỉ đồng của Bệnh viện TP Thủ Đức, cựu giám đốc Nguyễn Minh Quân bị đề nghị 21-23 năm tù.

Chiều 30-11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TP.HCM - BV Thủ Đức) và tám đồng phạm trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại BV Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

Video: Cựu giám đốc BV Thủ Đức bị đề nghị 21-23 năm tù về tội tham ô, rửa tiền

Đại diện VKSND TP.HCM (VKS) đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Cựu giám đốc BV Thủ Đức bị đề nghị 21-23 năm tù về tội tham ô, rửa tiền - 1

Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Ảnh: TRẦN LINH

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân 16-17 năm tù về tội tham ô tài sản, 5-6 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt 21-23 năm tù.

Nguyễn Văn Lợi 13-14 năm tù về tội tham ô tài sản, 3-4 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt 16-18 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân) 2 năm 6 tháng - 3 năm 6 tháng tù về tội rửa tiền.

Sáu bị cáo là cựu nhân viên tại BV Thủ Đức từ 2 năm 6 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo VKSND TP.HCM, bị cáo Nguyễn Minh Quân đã cố tình thành lập các công ty rồi giao cho bị cáo Lợi quản lý. Thực tế diễn biến vụ án diễn ra theo quy trình ngược, không tuân thủ theo quy trình đấu thầu. Bốn công ty trên đã trúng 27/28 gói thầu, với tổng giá trị hơn 345,2 tỉ đồng.

Bị cáo Quân chịu trách nhiệm quản lý tài sản chi tiền BV mua sắm thuốc, trang thiết bị… Từ năm 2016-2022, Quân chỉ đạo Lợi và đối tượng liên quan nâng giá thiết bị, tham gia đấu thầu. Quân còn chỉ đạo, gây sức ép, thông thầu, gian lận trong đấu thầu; thâu tóm các gói thầu nhằm chiếm đoạt tiền của BV Thủ Đức.

Quá trình điều tra, đối chiếu, BV Thủ Đức chỉ chuyển cho các công ty của bị cáo Lợi 102 tỉ đồng. Theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo, VKS xác định số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án là 102 tỉ đồng.

Do đó, có căn cứ xác định bị cáo Quân phạm hai tội tham ô tài sản và rửa tiền với vai trò chủ mưu, cầm đầu, điều hành mọi hành vi phạm tội.

Cựu giám đốc BV Thủ Đức bị đề nghị 21-23 năm tù về tội tham ô, rửa tiền - 2

Bị cáo Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: TRẦN LINH

Bị cáo Lợi đã sử dụng nhóm 4 công ty tham gia đấu thầu tại BV Thủ Đức; lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty này để nâng giá máy móc; dùng ba trong nhóm bốn công ty trên nộp hồ sơ dự thầu… giúp sức cho Quân chiếm đoạt 102 tỉ đồng. Sau khi BV chuyển tiền, Lợi đã chuyển cho Quân. Quân và vợ Quân lấy tiền này mua tài sản. Lợi là người thực hành, giúp sức cho bị cáo Quân.

Bị cáo Diễm uỷ quyền cho Lợi điều hành Công ty Ngọc Đạo theo chỉ đạo của Quân. Khi Quân chiếm đoạt tiền trái pháp luật của BV thì Lợi đã chuyển tiền cho Diễm. Nhằm che giấu nguồn tiền, Diễm biết hoặc có cơ sở biết tiền từ phạm tội mà có. Hành vi của Diễm phạm tội rửa tiền với vai trò đồng phạm.

Theo VKS, các bị cáo có trình độ, nhận thức pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác, là người quản lý đơn vị, quản lý tài sản nhà nước…, nhận thức được hành vi phạm tội. Vì động cơ tư lợi, cá nhân, các bị cáo đã phạm tội, tạo điều kiện cho Quân chiếm đoạt tiền nhà nước.

Bị cáo Quân lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội nên có thêm tình tiết tăng nặng, phải xử lý nghiêm.

Cạnh đó, các bị cáo khi phạm tội chưa nhận thức hành vi phạm tội, tuy nhiên sau đó đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải… Đối với bị cáo Quân, quá trình điều tra, xét hỏi không nhận tội, cho rằng bị vu khống. Sau đó, bị cáo nhận tội, xác nhận cáo trạng truy tố là đúng, động viên gia đình khắc phục hậu quả.

Bị cáo Quân là bác sĩ giỏi, thầy thuốc ưu tú, có công lớn phát triển BV Thủ Đức thành BV tuyến đầu; có danh hiệu, bằng khen, giấy khen… trong công tác. Bị cáo Quân tuy chỉ khắc phục 500 triệu đồng, nhưng xét thấy các bất động sản đã kê biên của bị cáo có khả năng khắc phục hậu quả; bị cáo Quân và Diễm là vợ chồng, cùng bị xử lý trong vụ án, có con nhỏ… Cạnh đó, nhiều bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả… VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc BV Thủ Đức bị đề nghị 21-23 năm tù về tội tham ô, rửa tiền