Cựu phó chủ tịch ngân hàng trung ương Trung Quốc bị buộc tội nhận hối lộ

12/01/2024, 22:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Fan Yifei - cựu phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thừa nhận mắc “sai lầm lớn” trong phóng sự phát trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), ông đã nhận những khoản hối lộ lớn ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Fan, từng là một trong những quan chức hàng đầu của ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) từ năm 2015 đến năm 2022, đã bị buộc tội nhận hối lộ vào tháng 9-2023. Những tiết lộ mới về ông được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ truy lùng “ruồi và kiến” như một phần của chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào các ngành như tài chính, năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Chương trình của CCTV, được phát sóng hôm 9-1 là một phần của loạt phim gồm bốn phần, có phạm vi rộng, trình bày chi tiết về mức độ phạm tội bị cáo buộc của Fan khi ông còn là phó thống đốc. Nó mô tả việc ông đã nhận được những khoản thanh toán “cực kỳ lớn” từ giám đốc điều hành của nhiều công ty khác nhau để đổi lấy sự ưu ái sau khi đảm nhận vị trí cao thứ hai của PBOC.

“Tôi muốn sở hữu quyền lực to lớn, đồng thời trở nên giàu có. Tôi đã phạm một sai lầm lớn” - Fan nói trong bộ phim tài liệu.

Theo CCTV, Fan đã tiền hối lộ từ các doanh nhân thông qua công ty đầu tư của anh trai mình. Đổi lại, ông bị cáo buộc đã giúp họ đảm bảo các khoản vay và hợp đồng; đồng thời đã nhận quà, chẳng hạn như vé xem hòa nhạc và lời mời chơi golf từ những người khác đang cố gắng kết thân với ông. Chương trình không nêu rõ tổng số tiền mà Fan đã nhận.

Cựu phó chủ tịch ngân hàng trung ương Trung Quốc bị buộc tội nhận hối lộ - 1
Ông Fan Yifei - cựu phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc

Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI), cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc nói với đài truyền hình nhà nước rằng Fan đã tham gia vào “một số lượng lớn các loại tham nhũng mới và đã sử dụng các quy tắc của thị trường tài chính làm vỏ bọc để thực hiện các giao dịch quyền lực đổi lấy tiền”.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Fan bị chính quyền Trung Quốc điều tra vào tháng 11 năm 2022, khiến ông phải từ chức ở ngân hàng.

Ông bị khai trừ khỏi Đảng vào tháng 6/2023. Trong một tuyên bố chung, CCDI và Ủy ban Giám sát quốc gia cho biết Fan đã tham gia vào các bữa tiệc xa hoa và sắp xếp việc đi lại “vi phạm quy định trong một thời gian dài”. Theo các cơ quan chính phủ, ông đã giúp sắp xếp việc làm cho nhiều người, bao gồm cả những người thân, những người có thể nhận được tiền lương mà không cần phải làm việc thực sự.

Ngoài trường hợp của Fan, bộ phim tài liệu của CCTV còn vạch trần hành vi hối lộ tại một tập đoàn đầu tư năng lượng thuộc sở hữu nhà nước và ở cấp độ cao nhất của thể thao Trung Quốc. Người ta cáo buộc rằng Li Tie, cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia đã nhận hối lộ hàng triệu đô la để đổi lấy việc chọn cầu thủ từ một câu lạc bộ bóng đá nhất định, cùng nhiều hành vi phạm tội khác.

Li rời chức vụ vào tháng 12/2021, trước khi bị chính quyền điều tra vào năm 2022. Ông bị truy tố vì nghi ngờ hối lộ vào tháng 8/2023, theo Tân Hoa Xã.

Bộ phim tài liệu đã thu hút dư luận kể từ khi phát sóng. Tính đến ngày 11-1, đây là một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo, nền tảng mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc với 150 triệu lượt xem.

Bài liên quan
Vừa đến Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ đã họp kín với người đồng cấp Trung Quốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Vương Nghị ngày 26/4 tại Bắc Kinh để thảo luận về một loạt vấn đề giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu phó chủ tịch ngân hàng trung ương Trung Quốc bị buộc tội nhận hối lộ