Đặc tính chống ung thư bất ngờ trong loài hoa quen thuộc ít người biết

Anh Thư, | 25/11/2023, 20:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai hợp chất polysaccharide và flavonoid có tiềm năng lớn trong việc chống lại ung thư ruột, chúng có trong một loài hoa hết sức quen thuộc.

Theo tạp chí khoa học Nutrients, hai "thần dược" chống ung thư polysaccharide và flavonoid chứa rất nhiều trong hoa đậu bắp.

Nhà nghiên cứu Wenya Yin thuộc Đại học Tứ Xuyên và các cộng sự đến từ nhiều viện, trường, trung tâm ung thư ở tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc chỉ ra hai hợp chất hoạt tính sinh học này tác động mạnh mẽ vào nguy cơ ung thư liên quan đến viêm đại tràng và khối u đại trực tràng.

Đặc tính chống ung thư bất ngờ trong loài hoa có nhiều ở Việt Nam - Ảnh 1.

Trà hoa đậu bắp - Ảnh minh họa từ Internet

Theo nhóm nghiên cứu, ung thư ruột đứng thứ ba về tỉ lệ mắc và thứ hai về tỉ lệ tử vong do ung thư. Trong ung thư ruột thì ung thư liên quan đến viêm đại tràng là loại phố biến nhất.

Ngày nay, một số nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm có thể đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư ruột.

Hoa đậu bắp là thứ dồi dào hợp chất sinh học loại đó, đặc biệt là polysaccharide và flavonoid. Các thí nghiệm của nhóm khoa học gia Tứ Xuyên cho thấy khả năng chống lại tình trạng viêm đại tràng và các yếu tố nguy cơ gây ung thư khác một cách cực kỳ ngoạn mục. Kết quả được xác nhận thông qua các thử nghiệm trên tế bào người trong phòng thí nghiệm, cũng như trên mô hình chuột bị làm cho mắc ung thư ruột giống ở người.

Polysaccharide và flavonoid ở hoa đậu bắp là một lựa chọn hoàn hảo để ứng dụng vào các dược phẩm ngăn ngừa ung thư ruột với tỉ lệ chế phẩm thành công cao, an toàn, chi phí kinh tế thấp.

Cây đậu bắp vốn cực kỳ phổ biến ở châu Á, bao gồm Trung Quốc cũng như Việt Nam. Trái đậu bắp được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất xơ, có khả năng điều hòa huyết áp, chống lại mỡ máu... Trong khi đó, hoa đậu bắp chỉ là sản phẩm phụ trong quá trình trồng đậu bắp, đôi khi được dùng làm trà thảo dược nhưng một phần lại bị bỏ đi, chưa coi trọng hoa và trái ngang hàng nhau trong khai thác.

Theo nhóm tác giả, công việc tiếp theo là nghiên cứu cách ứng dụng các hợp chất này vào thuốc hay thực phẩm bổ sung, cũng như tìm hiểu chi tiết hơn về cách các hợp chất này điều hòa một loạt các phản ứng có lợi cho đường ruột.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc tính chống ung thư bất ngờ trong loài hoa quen thuộc ít người biết