Để phát triển CTĐT ngành GDMN và GDTH gắn kết với sứ mạng, tầm nhìn chiến lược. - TS Nguyễn Tuấn Vĩnh |
TS Nguyễn Tuấn Vĩnh chia sẻ: Cụ thể để đảm bảo nội dung chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các khoa đã bổ sung các học phần liên quan đến GD kết hợp như: Giáo dục STEM/ STEAM, dạy học theo dự án, hoạt động trải nghiệm sáng tạo… nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn về đổi mới của CT GDMN và CT GDPT 2018. Một số học phần có liên quan đến giáo dục khoa học cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học trong CTĐT 2021 của 2 khoa như sau:
Để phát triển CTĐT ngành GDMN và GDTH gắn kết với sứ mạng, tầm nhìn chiến lược, mục tiêu của Trường, các khoa đã tiến hành khảo sát xin ý kiến của các bên liên quan về nhu cầu đào tạo, về năng lực của người được đào tạo sau khi tốt nghiệp như: nhà tuyển dụng (lãnh đạo các trường mầm non), chuyên gia, GV, SV cuối khóa và cựu SV. Việc tham khảo CT của các chuyên ngành tương ứng ở các trường đại học uy tín trong và ngoài nước, CT GDMN và GDTH là một yêu cầu bắt buộc trong quá trình xây dựng CTĐT và đề cương chi tiết.
Thành lập các nhóm giảng viên phụ trách xây dựng đề cương các học phần liên quan để thống nhất nội dung, cách tiếp cận, tránh chồng chéo về mặt nội dung. Mỗi giảng viên trong nhóm sẽ chịu trách nhiệm chính cho mỗi đề cương chi tiết. Các giảng viên còn lại trong nhóm tham gia vào quá trình xây dựng đề cương. Nội dung đề cương chi tiết các học phần được xây dựng bám sát CT GDMN, GDTH hiện hành; chú trọng tính liên thông giữa các độ tuổi và cấp học.
Đối với phần lý thuyết: Tăng cường cho sinh viên trao đổi – thảo luận, phân tích – so sánh mục tiêu – nội dung – phương pháp giáo dục khoa học cho trẻ trong CT giáo dục để chỉ ra tính liên thông giữa các độ tuổi, cấp học. Tập trung vào các hoạt động khảo sát thực tế xây dựng và triển khai chương trình giáo dục khoa học cho trẻ ở trường mầm non và tiểu học; quan sát và phân tích video hoạt động dạy học khoa học cho trẻ ở trường mầm non và tiểu học.
Đối với phần thực hành: Bên cạnh Kiến tập và Thực tập Sư phạm, giảng viên tăng cường thời lượng thực hành – tập dạy cho sinh viên. Khoa cũng khuyến khích giảng viên liên hệ các trường mầm non/ tiểu học để dự giờ, hướng dẫn trực tiếp trên trẻ/ học sinh. Các hoạt động ngoại khóa, hội thi, seminar chuyên môn cũng đã được 2 khoa tổ chức thường xuyên để sinh viên được tham gia và tiếp cận các vấn đề có liên quan, trong đó có giáo dục khoa học cho trẻ mầm non và tiểu học.
Có một xu hướng khá thịnh hành trong Chương trình đào tạo GVMN và tiểu học tại Mỹ và Úc là đào tạo bằng kép STEAM – GDMN (Đại học Hofstra, Mỹ). Đối với những Chương trình này, sinh viên học hết năm 1 ngành giáo dục STEM hoặc GDMN/GDTH, đồng thời đảm bảo đủ điều kiện điểm trung bình học tập 3.0/4.0 có thể đăng ký. Cách tiếp cận này khá linh hoạt và có tính cạnh tranh cao bởi lẽ sinh viên muốn tham gia học Chương trình này thì đòi hỏi phải nỗ lực và xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ năm đầu. - TS Nguyễn Tuấn Vĩnh