Hướng nghiệp

Đào tạo nhân lực du lịch cao cấp: Lời giải cho bài toán thiếu hụt

Lâm Ngọc 11/11/2025 23:22

Sự phát triển nhanh chóng của ngành Du lịch đòi hỏi thách thức về nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao và cấp quản lý.

Sinh viên khoa Du lịch - Đại học Kinh tế TPHCM.
Sinh viên khoa Du lịch - Đại học Kinh tế TPHCM.

Để ngành du lịch phát triển bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế, việc đào tạo một thế hệ quản lý mới, có tư duy toàn cầu và am hiểu bản địa, trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Báo động về khoảng trống nhân lực quản lý

Theo phân tích của PGS.TS Hồ Viết Tiến, đồng Giám đốc Trung tâm Pháp - Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) TPHCM (thuộc Đại học Kinh tế TPHCM), nhân lực ngành Du lịch đang đối mặt với nhiều "khoảng trống". Toàn ngành hiện có khoảng 800 nghìn nhân sự làm việc trực tiếp, nhưng chỉ 45% trong số đó (khoảng 360 nghìn người) qua đào tạo.

Đáng chú ý hơn, số nhân sự có trình độ từ đại học trở lên chỉ chiếm 10% trong số đã qua đào tạo (khoảng 36 nghìn người). Con số này quá nhỏ bé so với chuẩn quốc tế, nơi tỷ lệ này phải đạt 17-18%. Như vậy, ngay ở hiện tại, chúng ta thiếu hụt ít nhất 7% nhân lực chất lượng cao, chưa kể nhu cầu tăng thêm.

Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam ghi nhận những con số ấn tượng với khoảng 17 triệu khách quốc tế và hơn 110 triệu khách nội địa. Nguồn thu từ du lịch đóng góp khoảng 7,8% vào GDP cả nước. Đằng sau sự tăng trưởng mạnh mẽ này là một hệ thống hạ tầng đồ sộ, bao gồm khoảng 20 nghìn cơ sở lưu trú với 500 nghìn phòng, trong đó có 1 nghìn khách sạn từ 3 đến 5 sao 3, cùng hàng nghìn doanh nghiệp lữ hành.

PGS.TS Hồ Viết Tiến, Đồng Giám đốc Trung tâm Pháp - Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) TPHCM.

msq-3763-8689.jpg
Phiên hỏi đáp tại lễ công bố chương trình.

Song song đó, nhìn vào nguồn cung, tình hình còn nhiều lo ngại. Cơ quan Du lịch Quốc gia cho biết mỗi năm, ngành cần thêm 40 nghìn nhân sự mới, nhưng các cơ sở đào tạo chỉ đáp ứng được khoảng 20 nghìn người. Riêng ở bậc đại học, 65 trường có khoa Du lịch chỉ cung cấp khoảng 1.800 cử nhân mỗi năm, trong khi nhu cầu thực tế (theo chuẩn quốc tế 17%) là khoảng 6.800 cử nhân.

Sự thiếu hụt này càng trầm trọng ở bậc thạc sĩ, vốn là nguồn cung cấp nhân sự cho các vị trí quản lý cấp cao. Đây là những vị trí then chốt trong các khách sạn 3-5 sao, các công ty du lịch lớn, khu nghỉ dưỡng cao cấp và cả các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

"Hiện tại, các chương trình thạc sĩ trong nước chủ yếu là chương trình nội địa. Với 17 triệu khách quốc tế mỗi năm, ngành du lịch bắt buộc phải có những cán bộ hiểu biết thị trường và có phong cách làm việc theo chuẩn quốc tế, khiến nhiều người phải ra nước ngoài du học để đáp ứng yêu cầu", TS Tiến cho hay.

Từ văn hóa bản địa đến du lịch "siêu sang"

Để giải quyết bài toán nhân lực cấp cao ngay tại Việt Nam, Trung tâm Pháp - Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) thuộc Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) hợp tác với FERRANDI Paris (Pháp) để ra mắt chương trình Thạc sĩ Quản trị Du lịch (MSc in Hospitality Management – MHM), ngày 11/11.

Đây là chương trình thạc sĩ khoa học về quản trị du lịch liên kết quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, do FERRANDI Paris thiết kế, điều phối và trực tiếp cấp bằng. FERRANDI Paris là một trong những trường hàng đầu thế giới về ẩm thực và quản trị du lịch, thành viên của Hiệp hội Conférence des Grandes Écoles (CGE) danh giá của Pháp.

Chương trình này không chỉ lấp đầy khoảng trống đào tạo, mà còn mang đến một tư duy chiến lược hoàn toàn mới.

TS Nguyễn Đức Trí - Trưởng khoa Du lịch, Trường Kinh doanh, Đại học Kinh tế TPHCM, nhận định, người học thạc sĩ ngày nay tìm kiếm ba giá trị cốt lõi: khả năng quản trị sự thay đổi (như tích hợp AI), khả năng dự báo chiến lược (5-10 năm tới) và năng lực quản trị chiến lược để lên các cấp quản lý cao hơn.

l1170122-1.jpg
Chương trình thạc sĩ khoa học về quản trị du lịch liên kết quốc tế đầu tiên tại Việt Nam khai giảng tháng 1/2026.

Phân tích sâu về việc kết hợp quản trị quốc tế với bản sắc văn hóa Việt Nam, ông Trí cho rằng, học viên người Việt vốn có sẵn sự am hiểu về văn hóa bản địa. Chương trình sẽ cung cấp cho họ kỹ năng quản trị chiến lược để áp dụng những mô hình quản lý hiện đại vào bối cảnh văn hóa sẵn có. Sự kết hợp này cũng được đảm bảo bởi đội ngũ giảng viên quốc tế từ FERRANDI Paris, giảng viên UEH và các chuyên gia đang làm việc thực tế tại Việt Nam.

Một điểm đặc biệt của chương trình là đào tạo về quản trị du lịch "siêu sang" (super luxury), một nội dung được tích hợp trong môn "Quản trị dịch vụ xa xỉ". Bản chất của sản phẩm xa xỉ có hai phần: mua cho mình và mua cho người (thể hiện địa vị xã hội).

Tỷ trọng mua cho người trong ngành này rất lớn. Do đó, quản trị du lịch xa xỉ không chỉ là vận hành, mà là làm cho dịch vụ đó trở thành một ước mơ, được xã hội ngưỡng mộ. Bí quyết là phải hiểu và biết cách duy trì tính xã hội của sản phẩm.

"Với việc khai giảng khóa đầu tiên vào tháng 1/2026 , chương trình MHM được kỳ vọng đào tạo ra một thế hệ nhà quản lý mới, kết nối tri thức quốc tế với thực tiễn Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ chiến lược phát triển bền vững của ngành du lịch trong giai đoạn hội nhập", ông Trí nhận định.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dao-tao-nhan-luc-du-lich-cao-cap-loi-giai-cho-bai-toan-thieu-hut-post756226.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dao-tao-nhan-luc-du-lich-cao-cap-loi-giai-cho-bai-toan-thieu-hut-post756226.html
Bài liên quan
Nâng cao chất lượng nhân lực ngành vi mạch: Tăng tốc đào tạo 'thực chiến'
Phát triển các dự án thực tế, xây dựng chương trình đào tạo gắn với doanh nghiệp là giải pháp then chốt nhằm nâng cao chất lượng nhân lực vi mạch bán dẫn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo nhân lực du lịch cao cấp: Lời giải cho bài toán thiếu hụt