Sức khỏe

Dầu ô liu giúp giảm nguy cơ tử vong do mất trí nhớ

Đăng Minh (Theo UPI) 08/05/2024 06:16

GDTĐ - Sử dụng dầu ô liu có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ, bất kể chất lượng chế độ ăn uống tổng thể ra sao.

Kết quả nghiên cứu trên được thực hiện tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston – Mỹ và được công bố trên tạp chí JAMA Network Open hôm 6/5.

Chuyên gia dinh dưỡng Anne-Julie Tessier, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn và chứa các hợp chất có hoạt tính chống oxy hóa có thể đóng vai trò bảo vệ não”.

Nguyên cứu được thực hiện trong thời gian dài (từ 1990 -2018) với 92.383 người với độ tuổi trung bình 56,4 tuổi, trong đó có 60.582 phụ nữ (65,6%), họ đều không mắc bệnh tim mạch và ung thư ở thời điểm ban đầu.

olive-oil-could-help-reduce-risk.jpeg
Sử dụng dầu ô liu giúp giảm nguy cơ tử vong do mất trí nhớ. Ảnh: Pixabay

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá lượng dầu ô liu tiêu thụ 4 năm một lần bằng bảng câu hỏi về tần suất sử dụng. Họ phân loại mức tiêu thụ: không bao giờ hoặc ít hơn một lần/tháng; lớn hơn 0 đến nhỏ hơn hoặc bằng 4,5 gram mỗi ngày; lớn hơn 4,5 gam mỗi ngày đến nhỏ hơn hoặc bằng 7 gram mỗi ngày; và lớn hơn 7 gram mỗi ngày.

Trong thời gian theo dõi 28 năm có 4.751 trường hợp tử vong liên quan đến chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy những người thừa hưởng từ cả cha và mẹ alen apolipoprotein ε4 (APOE ε4) - một gen nguy cơ gắn liền với bệnh Alzheimer khởi phát muộn - có nguy cơ tử vong vì chứng mất trí nhớ cao gấp 5 đến 9 lần.

Trong khi đó, những người trưởng thành tiêu thụ ít nhất 7 gram dầu ô liu mỗi ngày hoặc nửa thìa canh, có nguy cơ tử vong liên quan đến chứng mất trí nhớ thấp hơn 28% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn dầu ô liu. Kết quả được giữ ổn định sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh APOE ε4.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc thay thế 5 gram bơ thực vật và sốt mayonnaise mỗi ngày hoặc một thìa cà phê, bằng lượng dầu ô liu tương đương có nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ thấp hơn từ 8% đến 14%.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra chế độ ăn uống, đặc biệt là dầu ô liu, có liên quan đến tỷ lệ tử vong do sa sút trí tuệ”, nhà nghiên cứu Tessier cho hay và khẳng định: “Rõ ràng nghiên cứu cho thấy lợi ích cụ thể liên quan đến việc ăn dầu ô liu".

Nghiên cứu không phân biệt giữa việc tiêu thụ dầu ô liu tinh chế, chưa tinh chế hay nguyên chất.

Để cải thiện sức khỏe toàn diện và ngăn ngừa bệnh tật, chuyên gia khuyến nghị hạn chế chất béo bão hòa dạng rắn ở nhiệt độ phòng. Mặt khác, thường xuyên kết hợp dầu ô liu và các chất béo không bão hòa khác dạng lỏng ở nhiệt độ phòng vào chế độ ăn của bạn.

Bài liên quan
Thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt, trí nhớ giảm sút - “Giải pháp” nào cải thiện?
Theo thống kê, trung bình 10 người Việt sẽ có 8 người mắc bệnh thiếu máu não. Đây là một trong những bệnh lý phổ biến ở người trung niên, người cao tuổi và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dầu ô liu giúp giảm nguy cơ tử vong do mất trí nhớ