Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng cầu cạn đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long thay cho việc xây dựng đường trên nền đất hiện nay. Đại biểu lý giải, có thể suất đầu tư sẽ cao nhưng không tốn kém vật tư, cát, đất xây dựng, không mất nhiều diện tích đất nông nghiệp, không ảnh hưởng đến giao thông thủy lợi, không phải xây dựng đường dân sinh, người dân được sinh hoạt bên cầu cạn bình thường.
ĐBQH Nguyễn Quốc Hận - đoàn Cà Mau. Ảnh: QH
Cũng liên quan đến các dự án cao tốc, ĐBQH Nguyễn Quốc Hận - đoàn Cà Mau đánh giá, cao tốc từ TP.HCM đến mũi Cà Mau còn có những bất cập nhất định. đoạn TP.HCM - Trung Lương từ khi bỏ thu phí đến nay mặt đường đang bị xuống cấp, trong khi đó, lưu lượng xe cộ lưu thông lớn, dẫn đến tình trạng lộn xộn, thường xuyên tắc đường và mất an toàn giao thông.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận thì khá hẹp, lại không có làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau đang thi công nhưng rất chậm, đặc biệt là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai khá ì ạch do thiếu cát đất nền.
Từ những nội dung trên, tôi kiến nghị Chính phủ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để khởi động lại việc thu phí đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dùng nguồn này để tái đầu tư nâng cấp cao tốc TP.HCM - Trung Lương, mở rộng thêm làn dừng khẩn cấp từ Trung Lương đến Mũi Cà Mau và có giải pháp về cát đắp nền cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoặc xây dựng theo hướng cầu cạn như đề xuất của đại biểu Phạm Văn Hòa để các tuyến này hoàn thành đúng tiến độ.