Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề dạy thêm, học thêm, đặc biệt là ở các đô thị lớn không có nhiều chuyển biến. Nhiều trường hợp, tuy việc học thêm là phù hợp với nhu cầu của gia đình nhưng lịch học chính khóa cũng như lịch học thêm vẫn còn quá dày.
Từ thực tế nêu trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại chương trình giáo dục và có phân tích kỹ lưỡng, điều chỉnh phù hợp để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm, có các hoạt động thanh tra, kiểm tra các hoạt động dạy thêm, học thêm, để hoạt động này vừa đáp ứng được nhu cầu của các gia đình, nhưng không làm phát sinh các vấn đề xã hội nan giải như hiện nay, bà nêu.
Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn Ninh Thuận) lo ngại trước những tình trạng thương mại hóa giáo dục diễn ra ngày càng phổ biến. Tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn chưa được các địa phương khắc phục.
Bà đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có giải pháp để khắc phục những khó khăn, tồn tại nêu trên. Đặc biệt, Nhà nước cần tiếp tục có chính sách quan tâm hơn nữa đến giáo dục và đào tạo, lương giáo viên, chương trình của học sinh.
Nhiều địa phương ban hành lệnh cấm dạy thêm
Đầu năm học, nhiều địa phương yêu cầu các trường, giáo viên không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy liên kết với trung tâm bên ngoài dưới mọi hình thức.
Sở GD&ĐT Phú Thọ và Nam Đình yêu cầu các trường nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm, nghiêm cấm việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm với học sinh học buổi chiều 2 buổi/ngày, học sinh tiểu học.
Sở GD&ĐT An Giang ban hành công văn chấn chỉnh việc nuôi giữ, chăm sóc học sinh tiểu học ngoài giờ học chính khóa tại các cơ sở ngoài nhà trường. Sở yêu cầu các trường tiểu học thực hiện đúng quy định về hoạt động nuôi giữ, chăm sóc học sinh ngoài giờ học chính khóa; không được tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào tại cơ sở nuôi giữ và chăm sóc học sinh.