Chính những kết quả tiêu cực đó khiến con chị Hằng không còn hứng thú khi tham gia các buổi học tiếng Anh và việc học thêm tiếng Anh sau đó đã phải tạm dừng.
Để trẻ học ngoại ngữ hiệu quả hơn
Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong xu hướng hội nhập thế giới và việc phụ huynh đầu tư cả tiền bạc và công sức vào việc học tiếng Anh của con cái là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, để giúp các con thu được những kết quả tích cực là điều không hề đơn giản.
Trên thực tế đúng là có những đứa trẻ thành thạo tiếng Anh từ sớm, ở bậc tiểu học đã có thể đọc sách, truyện nước ngoài. Tuy nhiên, cũng có những gia đình chi rất mạnh tay cho việc học ngoại ngữ của con mà hiệu quả lại không mong muốn.
Có nhiều ý kiến cho rằng, việc cho con học tiếng Anh sớm cũng mang đến cả lợi và hại. Điều đáng lo ngại nhất chính là sự kỳ vọng quá mức của phụ huynh có thể khiến tuổi thơ của con bị ám ảnh bởi áp lực học tiếng Anh.
Theo cô Nguyễn Anh Thơ, giáo viên Trung tâm Anh ngữ Á Châu, quận Gò Vấp, thì trẻ nên bắt đầu tiếp xúc tiếng Anh ở nhà khi bước vào tuổi lên 3. Cách tốt nhất là nghe, nhằm tạo ra môi trường phát âm bản ngữ cho con ngấm dần vào não bộ dưới dạng tín hiệu.
“Việc cho con học tiếng Anh cần rất thoải mái, “không học nhưng lại học”, cha mẹ đừng quá kỳ vọng hay quá áp lực với con mà hãy xem việc học tiếng Anh giống như con đang chơi và từ từ thẩm thấu”, cô Thơ chia sẻ.
Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn, chuyên gia giáo dục, thì cho rằng, để học tốt ngoại ngữ, việc luyện tập là điều rất cần thiết. Vì vậy, cha mẹ nên nhắc nhở con thường xuyên luyện các kỹ năng viết, đọc hiểu và xem lại các bài đã học thường xuyên.
Theo Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn, việc luyện tập lặp lại và thói quen học của trẻ sẽ giúp con nhớ lâu, phản ứng tốt. Cha mẹ có thể lập kế hoạch cho con học ngoại ngữ khoảng 1-2 giờ/ngày, sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ học 1-2 lần mỗi tuần.
Từng có nhiều năm dạy tiếng Anh cho học sinh, Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn cho rằng vai trò của thầy, cô rất quan trọng trong quá trình học tập của học sinh. Ngoài trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, các thầy, cô cần tạo được sự gần gũi, thân thiện giúp các em có được sự thoải mái trong lớp thì việc học tập mới thực sự hiệu quả.
Tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống nói chung và học sinh nói riêng. Tuy nhiên, quá trình giáo dục ngôn ngữ thứ 2 sớm cho các em cần phải có môi trường, lộ trình cũng như sự tương tác thường xuyên trong gia đình, thay vì học nhồi nhét hoặc “học lấy được” mà không quan tâm xem đó có phải sở thích của con trẻ không hay chỉ thỏa mãn kỳ vọng của các bậc phụ huynh.