Để trẻ học tiếng Anh hiệu quả hơn

Nam Anh | 15/03/2022, 18:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, nhu cầu cho con học thêm ngoại ngữ của các bậc phụ huynh là rất lớn. Tuy nhiên, để học sinh thành công không phải là điều đơn giản.

Một lớp học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Á Châu, quận Gò Vấp.Một lớp học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Á Châu, quận Gò Vấp.

Tiền nhiều chưa chắc thành công

Với mong muốn con của mình sớm làm quen và thành công với môn tiếng Anh, nhiều phụ huynh đã sẵn sàng chi ra hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Chị Thanh Huyền, quận Bình Thạnh, TPHCM, chia sẻ, hồi xưa, nhà nghèo nên chị không được bố mẹ đầu tư cho việc học ngoại ngữ từ sớm. Sau này, càng học lên lớp cao, chị càng bị đuối so với chúng bạn trong môn tiếng Anh, dù rằng các môn học khác như Toán, Văn, Lịch sử… chị học rất giỏi.

Rút kinh nghiệm từ bản thân, cộng với điều kiện kinh tế cho phép, hiện nay, chị đang đầu tư khá nhiều tiền bạc cho con của mình trong việc học tiếng Anh. Cụ thể, chị đã chọn một trung tâm ngoại ngữ có tiếng ở TPHCM để cho con học với mức phí 300.000 đồng/buổi, mỗi tuần, con của chị học 4 buổi.

Quá trình học đã diễn ra trong gần 2 năm qua (chủ yếu là học online do ảnh hưởng của dịch Covid-19) và theo chị Huyền, kết quả học tập của con vẫn chưa thực sự khiến chị ưng ý.

Nhiều phụ huynh chọn giải pháp thuê giáo viên bản ngữ dạy tiếng Anh cho học sinh.

Khác với chị Huyền, chị Thu Trang ở quận 3, TPHCM không cho bé Huy, con của chị, theo học ở trung tâm ngoại ngữ mà thuê riêng giáo viên bản ngữ của một trường quốc tế để hỗ trợ học tập. Mỗi tuần, bé Huy học tới 5 buổi và mức phí chị phải bỏ ra là 15 triệu/tháng.

Quá trình đầu tư đã kéo dài được hơn 1 năm và cho đến nay, chị Trang khá hài lòng với sự tiến bộ của con mình. Chị Trang không giấu được sự tự hào khi tiết lộ, trong nhóm phụ huynh có điều kiện kinh tế và cùng có ý tưởng thuê giáo viên bản ngữ về dạy tiếng Anh cho con cái của chị, bé Huy được thầy giáo nhận xét là học tiến bộ nhất.

Theo chị Trang, ngoài việc thuê giáo viên về dạy, phụ huynh cũng cần phải đồng hành, sát sao trong việc hỗ trợ con cái thì việc học tập mới thực sự hiệu quả.Chị Trang dẫn chứng, một số phụ huynh trong nhóm có tâm lý nóng vội và kỳ vọng quá lớn khiến các con bị áp lực và kết quả thu được là rất hạn chế.

Chị Phạm Hằng ở quận Bình Tân, TPHCM cũng đã từng chi hơn 100 triệu cho con học với giáo viên bản ngữ trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, khi chị Hằng đưa con đến một trung tâm dạy tiếng Anh để kiểm tra trình độ, xếp lớp học tiếp thì giáo viên bản ngữ phỏng vấn, đánh giá con chị ở trình độ thấp.

“Lúc ấy tôi thật sự sốc vì rõ ràng hơn 1 năm qua, tôi đã bỏ không ít tiền bạc cũng như công sức cho con học ở nhà có giáo viên bản ngữ hỗ trợ. Vậy mà con chỉ nói được những từ đơn lẻ, mức độ cơ bản. Khi kiểm tra thì giáo viên nước ngoài hỏi nhưng con không nghe, không trả lời được, thậm chí còn tỏ ra bối rối”, chị Hằng tâm sự.

Chính những kết quả tiêu cực đó khiến con chị Hằng không còn hứng thú khi tham gia các buổi học tiếng Anh và việc học thêm tiếng Anh sau đó đã phải tạm dừng.

Để trẻ học ngoại ngữ hiệu quả hơn

Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong xu hướng hội nhập thế giới và việc phụ huynh đầu tư cả tiền bạc và công sức vào việc học tiếng Anh của con cái là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, để giúp các con thu được những kết quả tích cực là điều không hề đơn giản.

Trên thực tế đúng là có những đứa trẻ thành thạo tiếng Anh từ sớm, ở bậc tiểu học đã có thể đọc sách, truyện nước ngoài. Tuy nhiên, cũng có những gia đình chi rất mạnh tay cho việc học ngoại ngữ của con mà hiệu quả lại không mong muốn.

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc cho con học tiếng Anh sớm cũng mang đến cả lợi và hại. Điều đáng lo ngại nhất chính là sự kỳ vọng quá mức của phụ huynh có thể khiến tuổi thơ của con bị ám ảnh bởi áp lực học tiếng Anh.

Theo cô Nguyễn Anh Thơ, giáo viên Trung tâm Anh ngữ Á Châu, quận Gò Vấp, thì trẻ nên bắt đầu tiếp xúc tiếng Anh ở nhà khi bước vào tuổi lên 3. Cách tốt nhất là nghe, nhằm tạo ra môi trường phát âm bản ngữ cho con ngấm dần vào não bộ dưới dạng tín hiệu.

“Việc cho con học tiếng Anh cần rất thoải mái, “không học nhưng lại học”, cha mẹ đừng quá kỳ vọng hay quá áp lực với con mà hãy xem việc học tiếng Anh giống như con đang chơi và từ từ thẩm thấu”, cô Thơ chia sẻ.

Tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống nói chung và học sinh nói riêng.

Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn, chuyên gia giáo dục, thì cho rằng, để học tốt ngoại ngữ, việc luyện tập là điều rất cần thiết. Vì vậy, cha mẹ nên nhắc nhở con thường xuyên luyện các kỹ năng viết, đọc hiểu và xem lại các bài đã học thường xuyên.

Theo Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn, việc luyện tập lặp lại và thói quen học của trẻ sẽ giúp con nhớ lâu, phản ứng tốt. Cha mẹ có thể lập kế hoạch cho con học ngoại ngữ khoảng 1-2 giờ/ngày, sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ học 1-2 lần mỗi tuần.

Từng có nhiều năm dạy tiếng Anh cho học sinh, Thạc sỹ Lưu Quốc Tuấn cho rằng vai trò của thầy, cô rất quan trọng trong quá trình học tập của học sinh. Ngoài trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, các thầy, cô cần tạo được sự gần gũi, thân thiện giúp các em có được sự thoải mái trong lớp thì việc học tập mới thực sự hiệu quả.

Tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống nói chung và học sinh nói riêng. Tuy nhiên, quá trình giáo dục ngôn ngữ thứ 2 sớm cho các em cần phải có môi trường, lộ trình cũng như sự tương tác thường xuyên trong gia đình, thay vì học nhồi nhét hoặc “học lấy được” mà không quan tâm xem đó có phải sở thích của con trẻ không hay chỉ thỏa mãn kỳ vọng của các bậc phụ huynh.

Bài liên quan
Indonesia: Hơn 50% trường học chịu thiên tai
Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia mới đây cảnh báo hơn 57% trường học ở nước này có nguy cơ đối mặt với các mối đe dọa thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để trẻ học tiếng Anh hiệu quả hơn