Điểm quyết chiến xoay chuyển cục diện Donbass

Nguyễn Ngọc | 21/06/2023, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyến đường cao tốc R66 nối thành phố Kreminna có vai trò quyết định giúp Ukraine xoay chuyển cục diện chiến sự vùng Donbass.

Theo giới truyền thông Nga và Ukraine, Quân đội Ukraine đang tiếp tục chiến dịch phản công tại khu vực miền Đông và miền Nam đất nước.

Trong đó, trọng điểm tác chiến ở phía đông là tuyến đường cao tốc huyết mạch R66 (P66) chạy tới thành phố Kremmina ở vùng Lugansk.

Tuyến đường cao tốc này nằm ở phía bắc Kreminna, nối thành phố này với thị trấn Svatovo (Svatove) thuộc tỉnh Lugansk, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga và từ đó chạy tới biên giới với Nga ở vùng Belgorod.

Kreminna là thành phố với hơn 18.000 dân nằm cách thủ đô Kiev khoảng 575 km về phía đông nam, gần như là thành phố đầu tiên bị đánh chiếm trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Lực lượng Nga thông báo đã đánh chiếm được thành phố này vào ngày 18/4/2022.

Theo nguồn tin từ trang Avia-pro, các binh sĩ từ Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 67 của quân đội Ukraine trong mấy ngày qua đã tiến hành nhiều đợt tấn công với sự yểm trợ của lực lượng xe tăng-thiết giáp hùng hậu nhằm vào các vị trí của lực lượng phòng thủ dọc tuyến đường cao tốc, nhưng các đợt tấn công này đều bị lực lượng của Nga bẻ gãy.

Điểm quyết chiến xoay chuyển cục diện Donbass - Ảnh 1.

Theo giới chuyên gia quân sự, P66 là tuyến đường cung cấp chính của Moscow từ vùng Belgorod cho lực lượng Nga đang chiến đấu ở khu vực phía bắc của mặt trận Donbass.

Giới quan sát nhận định, nếu lực lượng vũ trang Ukraine Kiev kiểm soát được tuyến đường trên thì họ sẽ cắt đứt sự liên lạc của lực lượng Nga ở khu vực này, khiến khả năng phòng thủ của Nga ở Kreminna bị suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi để đánh chiếm thành phố này.

Do đó, ngay từ hồi cuối năm ngoái Quân đội Ukraine đã tập trung hỏa lực để khống chế đường cao tốc R66 và huy động một lượng binh lực lớn để cắt đứt tuyến đường này, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thành công, bất kể việc lực lượng pháo binh Ukraine đã có lúc làm tuyến đường tiếp vận của Nga bị gián đoạn.

Việc đánh chiếm thành phố Kreminna có vai trò cực kỳ quan trọng với Ukraine, cũng giống như việc Nga sống chết phải giành được thành phố Bakhmut ở Donetsk, bởi Kreminna nằm trên tuyến đường chính nối với Lysychansk và Sievierodonetsk và chỉ cách 2 thành phố này khoảng 20km.

Nếu đánh chiếm được thành phố này, Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ thẳng tiến tới Lysychansk và Sievierodonetsk, mở ra hướng đột phá để phá vỡ hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga tại vùng Lugansk, mở ra một mặt trận mới ở Donbass, buộc Moscow phải tăng viện cho khu vực này, giảm áp lực cho lực lượng Ukraine đang phòng thủ ở vùng Donetsk.

Có thể nói rằng, tuyến đường cao tốc R66 và thành phố Kremmina hiện là một điểm nóng có thể giúp Quân đội Ukraine phá vỡ thế chủ động của quân Nga ở Donbass, thậm chí có thể giành thắng lợi ở mặt trận phía đông, xoay chuyển cục diện chiến sự ở Donbass.

Ngược lại, với tầm quan trọng đặc biệt như vậy, thật dễ hiểu tại sao Nga đang lập tuyến phòng thủ vô cùng kiên cố ở đây, khiến Quân đội Ukraine hơn nửa năm qua vẫn không thể cắt đứt được tuyến đường này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm quyết chiến xoay chuyển cục diện Donbass