Việc coi trọng điểm số sẽ khuyến khích học sinh ghi nhớ kiến thức để thực hiện tốt các bài kiểm tra. Điều này vô tình bỏ lại những học sinh thông minh và sáng tạo - những người không giỏi ghi nhớ.
Theo CNBC, một số nhà thần kinh học cho rằng việc ghi nhớ là bước đầu tiên để hiểu thông tin, đồng thời thúc đẩy việc rèn luyện trí não. Trong khi đó, các chuyên gia giáo dục lại cho rằng ưu tiên đạt điểm số cao sẽ không giúp trẻ có được các kỹ năng học tập quan trọng.
GS khoa học thần kinh William Klemm, Đại học Texas A&M, cho biết những đứa trẻ bị kích thích quá mức, học làm nhiều thứ cùng lúc thường có ít kỹ năng học tập.
Bà Wojcicki cho rằng hệ thống giáo dục Mỹ cần bỏ điểm số để thúc đẩy sự sáng tạo và kỹ năng đổi mới của học sinh.
"Chúng ta cần những đứa trẻ có thể nghĩ cách thoát khỏi những vấn đề mà chúng đối mặt. Nhưng trường học ngày nay không làm điều đó, nhất là ở Mỹ", nữ chuyên gia nói.
Bà cho biết thêm khi giáo viên tập trung nhiều hơn vào tính sáng tạo, học sinh có nhiều khả năng học các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, đồng thời ghi nhớ nhiều hơn những gì được học.
Bà Wojcicki cho rằng 3 con gái của bà đã học rất xuất sắc, đủ điểm để theo học các trường như ĐH Harvard, ĐH Yale và ĐH Stanford. Tuy nhiên, nữ chuyên gia vẫn đảm bảo 3 người con không bị chùn bước khi điểm kém.
“Điều quan trọng, giáo viên và phụ huynh nên khuyến khích trẻ tin vào chính mình. Chúng không thể tin vào bản thân chừng nào chúng còn bị la mắng vì điểm kém", bà Wojcicki khuyên.