Dính chiêu lừa "đóng hộ học phí, hoàn tiền", phụ huynh Vinschool mất trăm triệu đồng

Thi Thi/VTC News, | 07/07/2023, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phụ huynh Vinschool bị lừa trăm triệu đồng vì dính "bẫy ngọt ngào" do kẻ lừa đảo giăng ra với lời hứa "hoàn tiền học phí từ 1-6,5%".

Anh N.V.A (quận Long Biên, Hà Nội) có hai con đang học hệ thống giáo dục Vinschool, tá hỏa khi số tiền đóng học phí cho con thông qua bên thứ ba "bốc hơi", không vào hệ thống của trường.

Theo lời kể của vị phụ huynh này, tháng 5/2023, tài khoản Facebook L.P (tên thật là P.T.L) đăng thông tin trong nhóm phụ huynh Vinschool với nội dung "đóng học phí qua thẻ khách hàng thân thiết của VinID, nhận ưu đãi chiết khấu học phí cao". Nhóm này hiện có khoảng hơn 300.000 thành viên, chủ yếu là phụ huynh có con đang theo học ở Vinschool trên cả nước.

Để tạo lòng tin, người này còn khẳng định, sau khi nhà trường gửi email xác nhận thu đủ học phí, phụ huynh mới cần thanh toán nốt số tiền còn lại.

"Ngày 29/5, tôi chuyển khoản cho L.P số tiền học phí bậc mầm non 151.808.709 đồng và được hoàn lại 1,5% (khoảng 2,5 triệu đồng - PV). Hoàn toàn tin tưởng, tôi tiếp tục nhờ người này đóng hộ học phí cho đứa lớn đang theo học bậc tiểu học với số tiền 138.185.064 đồng", anh nói và cho biết, sau khi chuyển khoản thành công, gia đình không nhận được email thông báo từ trường, cũng không nhận lại được khoản hứa bồi hoàn 3% như đã hứa. Anh sốt ruột liên lạc với L. và nhận được câu trả lời chắc nịch rằng "kế toán đang làm việc".

Đến chiều ngày 4/7, anh A tá hỏa vì không liên lạc được với tài khoản P.T.L nữa.

Dính chiêu lừa đóng hộ học phí, hoàn tiền, phụ huynh Vinschool mất trăm triệu đồng - Ảnh 1.

Chiêu lừa "đóng học hộ, hoàn phí" khiến nhiều phụ huynh dính bẫy, sẵn sàng chuyển trăm triệu đồng cho bên thứ ba. (Ảnh: PHCC)

Cũng là nạn nhân của chiêu thức lừa đảo này, chị T.L (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có hai con đang học ở Vinschool cho biết, ban đầu chị không quá tin tưởng vào việc được hoàn tiền nhưng sau khi thấy nhiều phụ huynh giao dịch thành công thì đã tin và làm theo.

"Có hai hình thức thanh toán: chuyển khoản hoặc gặp trực tiếp để quẹt thẻ. Để nhận được chiết khấu 4% thì phụ huynh phải cọc trước 20% tổng học phí. Sau khi nhận được email xác nhận từ trường sẽ phải chuyển nốt số tiền còn lại", chị T.L kể.

Ngày 20/6, chị T.L chuyển cọc 20% học phí - tương đương 44 triệu đồng vào tài khoản của P.T.L. Sau đó, ngày 1/7 chị tiếp tục thanh toán hơn 144 triệu đồng. Ngoài ra, phụ huynh này cũng nộp "phí ghi danh" 10 triệu đồng.

Mọi chuyện tá hỏa khi chị T.L khi kiểm tra thông tin, nhận thấy số tiền đóng còn thiếu chi phí xe bus 20 triệu đồng/ học sinh, tổng là 40 triệu đồng. "Tôi thắc mắc khoản phí này với bên nhận đóng học phí hộ thì nhận được câu trả lời là trường đang xử lý và sẽ có biên lai sớm. Cho đến bây giờ thì tôi biết bị lừa mất 50 triệu đồng", chị cho biết.

Dính chiêu lừa đóng hộ học phí, hoàn tiền, phụ huynh Vinschool mất trăm triệu đồng - Ảnh 2.

Mức chiết khấu hấp dẫn "dụ" phụ huynh dính chiêu lừa. (Ảnh: PHCC)

Hệ thống giáo dục Vinschool ngay sau đó ra cảnh báo về việc giả mạo lừa đảo phụ huynh đóng tiền học phí. Trong email gửi phụ huynh, nhà trường viết: "Hiện trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang thông tin và tài khoản giả danh Vinschool để lừa đảo nộp học phí, thu học phí hè với nhiều hình thức ưu đãi như giảm % học phí chính khóa hoặc ưu đãi khi học hè".

Nhà trường cũng kèm theo thông tin tài khoản chính thức để phụ huynh liên hệ, tránh bị lừa đảo.

Hiện nhóm phụ huynh bị dính chiêu lừa "đóng hộ học phí, hoàn tiền" đang tập hợp tài liệu, chứng từ để trình báo cơ quan chức năng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dính chiêu lừa "đóng hộ học phí, hoàn tiền", phụ huynh Vinschool mất trăm triệu đồng