Dơi có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư

29/09/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dơi bị mang tiếng xấu là gây mầm bệnh chết người, nhưng chúng có thể đóng vai trò cứu mạng trong điều trị ung thư, theo một nghiên cứu mới về kiểm tra hệ thống miễn dịch vượt trội của chúng.

Dơi có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư - 1

Loài dơi hiếm khi bị ung thư

Các nhà khoa học từ New York, Mỹ, hy vọng rằng, bằng cách hiểu rõ hơn về khả năng phi thường của sinh vật có cánh này trong việc chống chọi và sống sót sau khi bị nhiễm trùng, họ có thể phát triển các cách điều trị và ngăn ngừa ung thư ở người.

Mặc dù có tuổi thọ dài (có thể sống từ 20 đến 41 năm) loài dơi hiếm khi bị ung thư và một số loài chứa hơn 50 gien độc nhất có thể khiến chúng miễn dịch với các khối u.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở Long Island, Mỹ đã tìm thấy sự thích nghi di truyền trong sáu protein liên quan đến sửa chữa ADN và 46 protein ở dơi có liên quan đến ung thư, nghĩa là các nhà nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng, những protein như vậy có thể ngăn chặn ung thư.

Khả năng thích ứng đặc biệt của dơi với ung thư

Tác giả chính của nghiên cứu Armin Scheben cho biết: “Bằng cách tạo ra những bộ gien dơi mới này và so sánh chúng với các động vật có vú khác, chúng tôi tiếp tục tìm ra những khả năng thích ứng mới đặc biệt ở các gen chống virus và chống ung thư. Những cuộc điều tra này là bước đầu tiên hướng tới việc biến nghiên cứu về đặc điểm sinh học độc đáo của loài dơi thành những hiểu biết sâu sắc liên quan đến việc hiểu và điều trị lão hóa và bệnh tật, chẳng hạn như ung thư, ở người”.

Theo một nghiên cứu do Đại học Oxford công bố, dơi có thể nắm giữ chìa khóa chữa bệnh ung thư. Tác giả chính của nghiên cứu Armin Scheben, thuộc Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở Long Island, Mỹ, cho biết: “Những cuộc điều tra này là bước đầu tiên hướng tới việc biến nghiên cứu về đặc điểm sinh học độc đáo của loài dơi thành những hiểu biết liên quan đến việc hiểu và điều trị lão hóa cũng như bệnh tật, như ung thư ở người”.

Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy những gien liên quan đến ung thư bị thay đổi được làm phong phú hơn gấp đôi ở nhóm dơi so với các động vật có vú khác.

Dơi là loài động vật có vú đặc biệt vì khả năng bay cũng như tuổi thọ cao, tỷ lệ ung thư thấp và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, như đã báo cáo trong các nghiên cứu trước đây. Loài này cũng được cho là đóng vai trò trong việc gây ra sự xuất hiện của COVID-19.

Theo các nhà nghiên cứu, các phân tích gien so sánh giữa dơi và động vật có vú cuối cùng có thể cung cấp thông tin mới về nguyên nhân gây ung thư cũng như mối liên hệ giữa ung thư và khả năng miễn dịch, khi các nghiên cứu về dơi và các sinh vật khác bổ sung cho các nghiên cứu dựa trên mô hình chuột.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dơi có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư