Kết quả, học sinh của nhà trường tốt nghiệp THCS học THPT và học nghề trong năm học 2020- 2021 là 126 (94%); trong năm học 2021- 2022 là 148 (94,3%). Học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề trong năm học 2020- 2021 là 30 em (22,4%); Năm học 2021- 2022 là 23 em (chiếm 14,6%).
Trường THCS Phú Lộc luôn chú trọng đến công tác hướng nghiệp cho học sinh |
Mặc dù đã chú trọng quan tâm và đạt được một số kết quả bước đầu song công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn còn khá nhiều thách thức. Nhiều phụ huynh còn tâm lý nặng nề việc mong muốn con phải học THPT sau THCS, không muốn con đi học nghề cho dù năng lực học sinh không đáp ứng. Một bộ phận phụ huynh cũng còn băn khoăn về hiệu quả sau đào tạo của các trường nghề: về chất lượng đào tạo cũng như công việc sau đào tạo. Ngoài ra, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về hướng nghiệp và phân luồng sau tốt nghiệp của một số trường học, một số cơ sở đào tạo trong tỉnh chưa thực sự sâu rộng, còn nhiều hạn chế và mang tính hình thức…
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và có sự quan tâm phối hợp của các cấp, ngành. Tiếp tục triển khai các quy định, chính sách khuyến khích đối với học sinh tham gia học nghề; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và giải quyết việc làm; đa dạng hóa và mở rộng các hình thức hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp…
Cô giáo Nguyễn Thị Huế - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Lộc đánh giá: Chúng tôi đã đúc rút kinh nghiệm sau nhiều năm tổ chức giáo dục công tác hướng nghiệp cho học sinh, đó là phải đánh giá và cho học sinh tự đánh giá năng lực của bản thân chính xác. Đồng thời, phân công đội ngũ giáo viên có đủ năng lực, có kinh nghiệm để xây dựng nội dung, lựa chọn hình thức tư vấn nghề phù hợp. Bên cạnh đó, vai trò của phụ huynh là rất quan trọng trong việc phối hợp thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Ngoài ra, việc mời được các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để tuyên truyền sẽ giúp học sinh có nhận thức đầy đủ và quyết định đúng đắn để lựa chọn ngành, nghề phù hợp.