Đồng Tháp chọn huyện Tân Hồng thử nghiệm chương trình mầm non mới

Hà An | 26/03/2023, 08:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đồng Tháp là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, được chọn thí điểm thử nghiệm Chương trình GDMN mới, đã chọn 2 thành phố và 1 huyện đặc thù.

Sẵn sàng nhập cuộc

Toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 184 trường mầm non (trong đó có: 174 trường công lập (tỷ lệ 94,57%), 10 trường ngoài công lập (tỷ lệ 5,43%). Tổng số nhóm, lớp 2.130. Trong đó: 1.826 nhóm/lớp công lập và 304 nhóm/lớp tư thục. Tỉ lệ trẻ đến trường: Nhà trẻ: 25,28%; Mẫu giáo: 89,40%; Mẫu giáo 5 tuổi: 99,87%. Số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia 110/174 đạt tỷ lệ 62,07% (trong đó mức độ 1 là 55 đạt tỉ lệ 31,61%; mức độ 2 là 55 đạt tỉ lệ 31,61%). Đồng Tháp đã chọn các trường mầm non ở Tp Cao Lãnh, Tp Sa Đéc và huyện Tân Hồng thực hiện thí điểm.

Thành phố Cao Lãnh hiện có tổng số trường mầm non: 18 trường. Trong đó 15 trường công lập, 3 trường tư thục và 41 điểm mầm non tư thục độc lập. Tổng số 264 nhóm, lớp;. Tỉ lệ huy động nhà trẻ: 40.13%; Mẫu giáo: 91.38% trong đó trẻ Mẫu giáo 5 tuổi huy động đạt 100%.

Cũng như vậy Tp Sa Đéc, hiện có 12 trường mầm non (có 6 trường đạt chuẩn quốc gia) và 14 cơ sở mầm non độc lập tư thục. Tp Cao Lãnh và Tp Sa Đéc đều được Unesco ghi danh là thành phố học tập toàn cầu. Các trường được lựa chọn đều đáp ứng tốt tiêu chí để lựa chọn thí điểm Chương trình GDMN mới.

Còn Tân Hồng là huyện biên giới giáp với Vương quốc Campuchia dài khoảng 19 km. Tân Hồng là một huyện thuần nông, sản xuất nhiều lương thực và các loại nông, thủy sản có giá trị xuất khẩu. Dân số khoảng 80.832 người, mật độ dân số 260 người/km2.

Tân Hồng có 9 xã, thị trấn. Toàn Huyện có 16 Trường Mầm non, Mẫu giáo. Tỷ lệ huy động học sinh đến trường bậc học mầm non, nhà trẻ là 623/2175 tỷ lệ 28,64 %, mẫu giáo: 3188/3333 tỷ lệ 95,64 %. Với các yếu tố địa lý, kinh tế - xã hội, Tân Hồng được chọn thí điểm Chương trình GDMN mới.

Đồng Tháp chọn huyện đặc thù thử nghiệm CT GD mầm non mới ảnh 1
Giáo viên tích cực nhập cuộc với tinh thần trách nhiệm cao.

Thực hiện Công văn số 627/VKHGDVN-GDMN ngày 24/10/2022 của Bộ GD&ĐT về việc thử nghiệm Chương trình GDMN mới, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Công văn 1613/SGDĐT-GDMNTH ngày 28/10/2022 về việc thử nghiệm Chương trình GDMN mới, chọn 3 đơn vị huyện, thành phố đại diện vùng kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp tham gia thử nghiệm. Đồng thời cử thành viên tham dự tập huấn, các thành viên được cập nhật và hiểu rõ ràng những điểm mới trong dự thảo Chương trình GDMN mới; nắm được mục đích, cách thức thử nghiệm điểm mới trong Chương trình GDMN.

Bà Huỳnh Kim Vui - Phó Trưởng Phòng GDMN, Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết: Cán bộ quản lý Sở, Phòng, nhận thức đúng đắn và nghiêm túc về Chương trình GDMN mới do Bộ GD&ĐT triển khai. Quá trình thử nghiệm Chương trình GDMN mới có sự tham gia đầy đủ của các cấp từ trung ương đến địa phương với tinh thần tích cực, cầu thị. Cán bộ quản lý cấp Sở, Phòng chỉ đạo, hướng dẫn nghiêm túc, tận tình, đúng quy trình, đảm bảo tiến độ và thu được những sản phẩm ban đầu có chất lượng theo kế hoạch đề ra. Sau hoạt động tại mỗi cơ sở GDMN có thảo luận, nhận xét và rút kinh nghiệm.

Triển khai thử nghiệm

Tiến hành hoạt động chuyên môn, Sở GDĐT gửi Khung kết quả mong đợi và nội dung giáo dục (dưới dạng hệ thống các chủ đề giáo dục) được điều chỉnh phù hợp với trẻ em và bối cảnh văn hoá địa phương Đồng Tháp. Các trường thử nghiệm gửi kết quả mong đợi và nội dung giáo dục (dưới dạng các chủ đề nhánh theo từng tháng/ năm học) được điều chỉnh phù hợp với kinh nghiệm sống của trẻ em và văn hoá ở cộng đồng.

Đồng Tháp chọn huyện đặc thù thử nghiệm CT GD mầm non mới ảnh 2
Hoạt động tập huấn, trao đổi chuyên môn về thí điểm Chương trình GDMN mới luôn được đề cao.

Tháng 12/2022, giáo viên mầm non đã triển khai xây dựng kế hoạch giáo dục tháng, tuần theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở GDMN gửi cán bộ giám sát tại địa phương tham gia hỗ trợ. Các nhóm, lớp thử nghiệm đã triển khai hoạt động giáo dục theo kế hoạch đề ra. Trong quá trình triển khai thử nghiệm ở các nhà trường, các chuyên gia cả Bộ GD&ĐT đã đến làm việc trực tiếp với Phòng GD&ĐT Tp Cao Lãnh, Sa Đéc, huyện Tân Hồng và 3 trường mầm non tham gia thử nghiệm.

Các chuyên gia cũng tham dự 1 hoạt động lĩnh vực Khám phá khoa học tại Trường Mầm non Tổ Ong Vàng. Tham gia lĩnh vực giáo dục Thể chất tại Trường Mầm non Hướng Dương; Lĩnh vực giáo dục Toán tại trường Mẫu giáo Tân Hộ Cơ. Chuyên gia cũng quan sát điều kiện cơ sở vật chất, môi trường giáo dục phục vụ công tác triển khai thử nghiệm. Xem các loại kế hoạch chủ đề, kế hoạch giáo dục; kết quả cụ thể hóa kết quả mong đợi và cụ thể hóa nội dung theo thực tiễn địa phương mà cơ sở GDMN đã thực hiện sau khi tham gia tập huấn.

Với tinh thần trách nhiệm cao, việc triển khai thí điểm thử nghiệm tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được các cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc. Sản phẩm đã có bao gồm Báo cáo cấp Huyện về điều kiện tham gia thử nghiệm một số nội dung mới của Chương trình GDMN, bảng đối sánh kết quả mong đợi theo hai độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, dự kiến phân phối thời gian thực hiện hoạt động giáo dục năm học 2022 - 2023 theo hai độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, kế hoạch giáo dục năm học theo từng độ tuổi, cụ thể hóa kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo thực tiễn địa phương.

Kết quả dự giờ hoạt động giáo dục: Giáo viên mầm non đã xây dựng được kế hoạch giáo dục và tổ chức thành công hoạt động giáo dục theo định hướng của Chương trình GDMN mới, chú trọng hoạt động khám phá trải nghiệm của trẻ, tập trung phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ, khai thác kinh nghiệm của trẻ khi triển khai hoạt động nhận thức. Điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho hoạt động của trẻ rất phong phú, phát huy được vai trò của môi trường giáo dục. Trẻ tham gia hào hứng, tích cực vào các hoạt động giáo dục.

Qua triển khai thí điểm thử nghiệm, cấp Sở đã xây dựng được bảng đối sánh kết quả mong đợi cuối nhà trẻ, cuối mẫu giáo giữa khung của chương trình GDMN mới với thực tiễn trẻ ở Đồng Tháp, xác định rõ các mức độ thấp hơn/bằng/cao hơn so với chuẩn chung; nội dung giáo dục; hệ thống định hướng chủ đề phù hợp với bối cảnh địa phương và của trẻ.

Các trường tham gia thử nghiệm đã có Kế hoạch giáo dục thể hiện rõ kết quả mong đợi, nội dung giáo dục, dự kiến hệ thống chủ đề năm học 2022 - 2023 ở các độ tuổi (nhà trẻ và mẫu giáo) tích hợp dưới dạng chủ đề, sự kiện, dự án phù hợp kinh nghiệm sống của trẻ và bối cảnh của địa phương. - Bà Huỳnh Kim Vui

Bài liên quan
Yếu tố then chốt để triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới
Theo các chuyên gia, để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới, đội ngũ giáo viên mầm non là yếu tố then chốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp chọn huyện Tân Hồng thử nghiệm chương trình mầm non mới