Đồng Yên Nhật chạm đáy, tỷ phú này nghĩ ngay ra cách đầu tư siêu lợi nhuận

09/11/2023, 15:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Charlie Munger, Phó Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway- cánh tay phải của Warren Buffet, cho biết giao dịch tại Nhật Bản của Warren Buffett là cơ hội hiếm có để kiếm được khoản tiền lớn với rủi ro tối thiểu.

Charlie Munger cho biết, vụ đặt cược bất ngờ của Warren Buffett vào Nhật Bản trong thời kỳ đại dịch là cơ hội “chỉ có một lần trong đời”, giúp ông kiếm được rất nhiều tiền mà hầu như không có rủi ro kèm theo.

Berkshire Hathaway của Buffett đã tiết lộ số cổ phần trị giá tổng cộng 6 tỷ USD trong 5 công ty giao dịch Nhật Bản vào mùa hè năm 2020. Vụ cá cược này trở nên nổi tiếng vì nhà đầu tư huyền thoại và tập đoàn của ông vốn nổi tiếng chỉ ủng hộ các công ty Mỹ như Apple và Coca-Cola. Munger, cánh tay phải của Buffett và là phó chủ tịch của Berkshire, cho biết cơ hội này quá hấp dẫn để có thể từ chối.

Đồng Yên Nhật chạm đáy, tỷ phú này nghĩ ngay ra cách đầu tư siêu lợi nhuận - 1

Đồng Yên hiện ở mức thấp nhất 33 năm so với đồng USD khiến Warren Buffett có thể quy đổi được nhiều tài chính hơn khi tiếp xúc thị trường Nhật Bản. Thêm vào đó, mức lãi suất âm khiến việc vay vốn tín dụng đầu tư tại thị trường này hấp dẫn hơn nhiều so với Mỹ, nơi lãi suất đang khá cao.

“Nếu bạn thông minh như Warren Buffett thì sẽ nhận ra đây là cơ hội mà 2-3 thế kỷ mới có một lần”, Charlie Munger cho biết.

Cơ hội từ việc đồng Yên mất giá

“Lãi suất ở Nhật Bản đang rất thấp và những công ty tại đây hầu hết là các doanh nghiệp lâu đời. Những công ty này có các mỏ đồng và những đồn điền cao su giá rẻ. Bởi vậy bạn có thể vay tiền thời hạn 10 năm để mua cổ phiếu với cổ tức bình quân 5%/năm. Đó là dòng tiền khổng lồ mà chẳng cần nhiều vốn tự thân để đầu tư, chẳng cần suy nghĩ nhiều làm gì mà vẫn có lãi”, Munger nói tiếp.

Nói cách khác, Berkshire có thể huy động số tiền cần thiết cho các khoản đầu tư của mình với chi phí rất thấp, sau đó đầu tư tiền vào những cổ phiếu trả cổ tức đáng tin cậy khoảng 5% mỗi năm. Cái gọi là giao dịch chênh lệch giá có vẻ đặc biệt thông minh khi lãi suất ở Mỹ đã tăng từ mức gần như bằng 0 lên hơn 5% kể từ mùa xuân năm ngoái, khi Cục Dự trữ Liên bang nỗ lực kiềm chế lạm phát phi mã.

Nói một cách đơn giản, Berkshire hiện có thể huy động số tiền cho các khoản đầu tư của mình với chi phí vay vốn cực thấp do lãi suất âm, sau đó đổ tiền vào các cổ phiếu đáng tin cậy có cổ tức ổn định và ăn lãi dài hạn mà chẳng cần nghĩ nhiều.

Munger nói: “Chúng tôi có thể làm điều mà không ai khác có thể làm được”, đồng thời giải thích rằng xếp hạng tín dụng xuất sắc của Berkshire có nghĩa đây là công ty duy nhất có thể vay tiền với các điều khoản hấp dẫn như vậy.

Ông nhấn mạnh rằng phải mất một thời gian dài Berkshire mới đặt cược số tiền lớn như vậy. Công ty đã tăng tỷ lệ sở hữu trong 5 công ty từ khoảng 5% vào tháng 8 năm 2020 lên khoảng 7,4% tính đến tháng 4.

Munger chia sẻ: “Cách duy nhất bạn có thể làm được là phải hết sức kiên nhẫn và chỉ nhặt từng phần nhỏ một. Phải mất rất nhiều thời gian mới có được 10 tỷ USD đầu tư, nhưng nó giống như việc Chúa mở một chiếc rương và đổ tiền vào đó. Đó là cách kiếm tiền cực kỳ dễ dàng.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Yên Nhật chạm đáy, tỷ phú này nghĩ ngay ra cách đầu tư siêu lợi nhuận