Đức “cảnh báo rắn” Ba Lan giữa bê bối thị thực

Bằng Hưng | 24/09/2023, 21:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi Ba Lan điều tra cáo buộc về việc cấp hàng trăm ngàn thị thực (visa) lao động bất hợp pháp và đe dọa khôi phục các biện pháp kiểm soát biên giới với Ba Lan.

"Tôi không muốn Ba Lan chỉ đơn giản là vẫy tay chào đón những người di cư" – Thủ tướng Scholz phát biểu trong sự kiện vận động tranh cử cho đảng Dân chủ Xã hội tại Nuremberg – Đức hôm 23-9 – "Tùy thuộc vào tình hình, chúng tôi có thể phải thực hiện các biện pháp bổ sung ở biên giới nước Đức, chẳng hạn như ở biên giới đó (với Ba Lan)".

Cả Đức và Ba Lan đều là thành viên của thỏa thuận đi lại miễn thị thực ở châu Âu, tức khu vực Schengen.

Đức “cảnh báo rắn” Ba Lan giữa bê bối thị thực - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử hôm 23-9. Ảnh: Reuters

Thông điệp trên được Thủ tướng Scholz phát đi trong bối cảnh truyền thông Ba Lan vừa đưa tin về bê bối "đổi tiền lấy thị thực" liên quan đến việc cho phép hơn 250.000 công dân các nước châu Phi và châu Á làm việc tại Ba Lan trong 2,5 năm qua.

Bộ Ngoại giao Ba Lan bác bỏ con số nói trên và cho biết họ chỉ đang điều tra 268 hồ sơ yêu cầu cấp thị thực. Cao ủy Nội vụ Liên minh châu Âu (EU) Ylva Johansson đã yêu cầu Warsaw đưa ra "lời giải thích rõ ràng" trước ngày 3-10.

Cảnh báo của ông Scholz cũng diễn ra trong bối cảnh chỉ vài ngày trước Đức đã triệu tập đại sứ Ba Lan tại Berlin, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser trao đổi với người đồng cấp Ba Lan về vấn đề này.

Cả ông Scholz và bà Faeser trước đây đã phản đối những lời kêu gọi áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới. Phát biểu mới nhất của vị Thủ tướng Scholz cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với chính phủ Đức trong việc ứng phó với số lượng người nhập cảnh không có giấy tờ ngày càng tăng.

Dữ liệu chính thức cho thấy hơn 204.000 người đã đăng ký tị nạn ở Đức cho đến tháng 8-2023, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, cảnh sát Đức xác nhận hơn 12.000 người di cư không có giấy tờ đã bị bắt giữ tại biên giới với Ba Lan trong nửa đầu năm nay.

Đức “cảnh báo rắn” Ba Lan giữa bê bối thị thực - Ảnh 2.

Người di cư xếp hàng nhận đồ ăn tại một trung tâm hậu cần ở biên giới Belarus - Ba Lan vào tháng 12-2021. Ảnh: AP

Bloomberg nhận định cảnh báo từ phía Đức làm tăng nguy cơ gián đoạn biên giới giữa hai nền kinh tế thuộc EU và làm tăng thêm thách thức cho chính phủ ở Warsaw khi Ba Lan tiến tới cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 15-10 tới.

Chính phủ cánh hữu của Ba Lan từ lâu đã chỉ trích cách tiếp cận nhập cư tự do của Đức và bác bỏ chính sách tị nạn trên toàn EU.

Thủ tướng Scholz đang ở Nuremberg để vận động cho đảng của mình trước cuộc bầu cử cấp bang tại Bavaria, nơi Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước cuộc bỏ phiếu ngày 8-10 tới.

Bài liên quan
Đại gia tuần qua: Bất ngờ mức lương của chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) của đại gia người Nam Định, Nguyễn Đức Tài, đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu cả năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức “cảnh báo rắn” Ba Lan giữa bê bối thị thực