Edinson Cavani và những hoài niệm nuối tiếc

16/11/2022, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đã có điều gì đó trong giọng điệu của Cavani thể hiện sự mất mát, cảm giác thất vọng, tổn thương khi bóng đá ngày càng trở nên hiện đại.

Edinson Cavani nói rằng mình thường có những mối lo lắng trước các trận đấu, nhưng điều đó cho thấy bản thân sẵn sàng hơn. Ngày không còn cảm giác lo lắng, bồn chồn đó, anh sẽ từ giã sân bóng. “Có một chút sợ hãi trước trận là tốt, và sau đó, khi bạn bước ra sân, nó sẽ biến mất”, Cavani nói.

Sát thủ vòng cấm là "thiền sĩ" ngoài đời

Những người trò chuyện với Cavani sẽ có cảm giác họ đang ngồi đối diện với một bậc thầy tâm linh, nói về những điều gần như triết học, mơ hồ huyền bí.

Nếu hỏi anh bóng đá là gì, "El Matador" (biệt danh Cavani) sẽ trả lời một câu không thể súc tích và chắt lọc được hơn: “Bóng đá là không gian và thời gian”. Có một cảm giác rằng ở Cavani là thế giới phù hoa đang sống không thực sự dành cho anh. Và cầu thủ này sẵn lòng bỏ lại nó phía sau.

Cavani anh 1
Cavani là người có đời sống nội tâm sâu sắc. Ảnh: Reuters,

Có lẽ vì thế, Cavani thường kết hợp điều trị chấn thương bằng y khoa với các liệu pháp tâm lý. “Tôi có những người bạn là chuyên gia tâm lý, nhưng chúng tôi đi theo con đường thiên về tâm linh hơn. Chỉ cần nói chuyện, cơ thể bạn sẽ được duy trì ở trạng thái tốt”.

Cavani chơi bóng ở 5 quốc gia, một số CLB tiếng tăm trong các giải đấu lớn nhất, bên cạnh những ngôi sao nổi tiếng. Anh đá 785 trận, ghi 434 bàn thắng và giành được 26 danh hiệu. "El Matador" sắp dự giải đấu quốc tế thứ 10 với đội tuyển Uruguay. Nhưng không nơi nào cuốn hút được anh. “Không, hãy để tôi ở lại Salto. Dưới gốc cây, trong bóng râm, nơi gió thổi qua, không có tiếng xe”.

Salto, thành phố có 100.000 dân, là nơi sinh ra của Cavani và Luis Suarez. Hai tiền đạo chào đời cách nhau 3 tuần. Cha của Cavani là tiền đạo, từng đối đầu với bố Suarez trên sân bóng. “Điều duy nhất mà bóng đá không cho phép tôi là được đến nơi tôi thích thường xuyên hơn, đó là vùng nông thôn”, Cavani chia sẻ.

Tại những nơi Cavani đến chơi bóng, anh thường cố gắng tìm một ngôi nhà ở xa trung tâm. “Tôi thích tất cả những gì hoang dã. Chỉ cần đi bộ, nhìn thấy màu xanh của cây, của nước, điều đó tạo ra niềm vui trong tôi”, Cavani thổ lộ.

Các cầu thủ bây giờ thay đổi quá nhiều

Nếu không trở thành cầu thủ, Cavani nói rằng có lẽ anh sẽ là một bác sĩ thú y, và hạnh phúc với việc chăn nuôi gia súc, làm ruộng, câu cá, đi bộ. Chắc chắn Edinson (Cavani) sẽ làm những việc này sau khi treo giày. Uruguay, giống như vùng nông thôn, là nơi ẩn náu để kết nối lại với những gì bị bỏ lại phía sau.

Cavani cho rằng anh đến từ môi trường cũ, nên không hoàn toàn phù hợp với bóng đá hiện đại, về mặt thái độ, ý nghĩa của bóng đá đối với cầu thủ. "El Matador" không quen với những thứ hiện đại xâm nhập vào bóng đá: công nghệ, mạng xã hội, cách thức truyền thông mới, suy nghĩ mới về danh tiếng,... và những điều này khiến các cầu thủ xa rời sự khiêm tốn, ngày càng tự cao tự đại.

Có điều gì đó trong giọng điệu của Cavani thể hiện sự mất mát, cảm giác thất vọng, tổn thương. “Có lẽ vậy. Đúng vậy. Vì tôi đến từ một môi trường mà điều đáng yêu nhất có thể xảy đến là giành chiến thắng với tư cách là một đội. Bây giờ thì họ coi trọng danh tiếng cá nhân quá”, Cavani nói.

"El Matador" cho biết thêm: “Với tôi, không có cầu thủ nào một mình dẫn dắt đội bóng vô địch World Cup. Anh ta không tồn tại và sẽ không bao giờ tồn tại. Nếu tôi giành một danh hiệu cá nhân, tôi sẽ vui, nhưng nó sẽ không thay đổi cuộc đời tôi. Vì niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là bức ảnh chụp toàn đội treo ở nhà”.

Tham vọng của đội tuyển Uruguay tại World Cup 2022

Làm thế nào để Uruguay tránh khỏi cái bẫy đó, sự kiêu ngạo, ích kỷ, cá nhân? Làm thế nào để các điều đó không xuất hiện trong thế hệ mới?

“Ở ĐTQG của chúng tôi, cũng như ở đất nước chúng tôi, những người như thế không được coi trọng. Đó là văn hóa, là bản sắc, nó ăn sâu vào bóng đá Uruguay từ từng cấp độ đội trẻ, và hy vọng sẽ không bao giờ bị mai một”, Cavani cho biết.

“Không phải Suarez hay Cavani hay người này, người khác. Đó là Uruguay. Chúng tôi ý thức rằng không ai trong chúng tôi sẽ giành được bất cứ điều gì khi làm việc một mình. Sự hy sinh, sự đoàn kết đó đã chứng kiến ​​Uruguay đánh bại các ĐTQG vĩ đại”, Cavani chia sẻ thêm.

Cavani anh 2
Hai cầu thủ lớn bên cạnh nhau, nhưng không ai tỏ ra ích kỷ, cá nhân, đó là văn hóa bóng đá Uruguay. Ảnh: Reuters.

Ngoài Cavani và Suarez, Uruguay đang có một loạt cầu thủ mới nổi Federico Valverde, Rodrigo Bentancur, Darwin Nunez. Ngoài ra, họ còn những gương mặt rất mới, như Nico de la Cruz, Facundo Pellistri và đặc biệt Giorgian de Arrascaeta, một số 10 có thể mở khóa các hàng phòng thủ.

Đội tuyển của đất nước chỉ có vỏn vẹn 3,5 triệu dân này đến World Cup cũng với tham vọng như các nước hùng mạnh hàng chục triệu dân, hay kể cả hơn 200 triệu dân như Brazil. Tham vọng đó là giành cúp vàng. Nếu được, chắc chắn trong nhà Cavani sẽ có thêm một bức ảnh chụp cả đội tuyển nữa.

Cavani ngả người móc bóng ghi bàn Tiền đạo của Man United có pha lập công cận thành trong chiến thắng 4-1 của Uruguay trước Venezuela ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ sáng 2/2 (giờ Hà Nội).
Bài liên quan
Tuyển Anh có hành động thách thức chủ nhà World Cup
Tối 15/11 (giờ Qatar), máy bay chở tuyển Anh đã hạ cánh tại Doha để chuẩn bị cho chiến dịch World Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Edinson Cavani và những hoài niệm nuối tiếc