Gia đình hòa thuận, trẻ sẽ lớn lên với trái tim kiên cường và nghị lực

Hiểu Đan, | 09/09/2023, 10:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gia đình là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh. Số phận của một đứa trẻ do cha mẹ tạo nên.

Một đứa trẻ sinh ra như một tờ giấy trắng. Nếu cha mẹ vẽ những bông hoa thì cuộc đời của đứa trẻ sẽ tươi đẹp; nếu cha mẹ vẩy mực lên trên thì tương lai con cái u ám và bất hạnh.

Mẹ như nước, mang lại sự ấm áp và thoải mái cho con; cha như ngọn núi, giáo dục và hướng dẫn con. Một người mẹ và một người cha tính tình tốt là phong thủy tốt nhất cho một gia đình.

Gia đình hòa thuận, trẻ sẽ lớn lên với trái tim kiên cường và nghị lực - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

01. Người mẹ thư thái, con cái tự tin

Cảm xúc của người mẹ quyết định cảm giác an toàn của đứa trẻ, và sự thay đổi tâm trạng thiếu kiểm soát là một "thảm họa" đối với con cái.

Về mặt tâm lý học, cảm xúc của con người giống như những sợi dây, có hai thái cực: Căng thẳng và thư giãn. Những người bị căng thẳng về mặt cảm xúc có xu hướng cáu kỉnh và dễ bùng nổ. Nhưng những người thoải mái có thể "cho phép mọi thứ xảy ra" và có khả năng chịu đựng căng thẳng cũng như ổn định tốt hơn.

Một người mẹ thoải mái về mặt cảm xúc chính là chiếc van giảm áp cho bầu không khí trong gia đình, giúp con cái không bị tổn thương. Nụ cười của mẹ là năng lượng của con. Cảm xúc của người mẹ ổn định và bình yên chính là niềm tin lớn nhất trong cuộc đời của con.

Những người phụ nữ được sống trong tình yêu của người chồng thì trái tim cô ấy cũng mềm mại, dịu dàng và an định. Cô ấy sẽ khoan dung với mỗi người xung quanh, sẽ tạo nên bầu không khí ấm áp, vui vẻ của gia đình. Ngược lại, khi người phụ nữ sống trong sự lạnh nhạt và thô bạo của người chồng thì những cảm xúc này sẽ được chuyển tiếp cho các thành viên khác trong gia đình. Một gia đình từ đó sẽ chẳng thể bình yên.

Tại nước ngoài có một câu ngạn ngữ nổi tiếng nhà nhà đều biết là: "Happy wife, happy life", nghĩa là "Vợ vui lòng, cuộc sống vui vẻ". Câu này nên trở thành kim chỉ nam của mỗi một ông chồng, không chỉ để hài hòa cuộc sống vợ chồng mà còn vì tương lai con cái.

02. Người cha không nói "đạo lý suông" mà hướng dẫn con đi đúng hướng

Jin Weichun, người sáng lập "Business Weekly", nói rằng ông từng thích lý luận với con gái mình, nhưng lần nào con cũng không thích nghe mà chỉ chiếu lệ. Mãi cho đến khi một chuyến bay bị hoãn, ông mới cố gắng trò chuyện với con gái. Dù con có nói gì, ông cũng không phản bác hay lý lẽ mà chỉ im lặng lắng nghe. Mối quan hệ giữa hai người cũng dịu đi. Jin Weichun dần dần hiểu rằng giao tiếp thực sự không phải bằng lý trí mà là sự đồng cảm và thấu hiểu bằng trái tim.

Sau 12 tuổi, năng lực tư duy trừu tượng của một người chính thức phát triển, lúc này mới dần dần "tiến hóa" thành con người hiện tại. Mà tất cả những đạo lý thì đều là trừu tượng, đều là sự khái quát, thăng hoa và tổng kết của những điều cụ thể. Vì vậy, khi bạn nói những đạo lý trừu tượng với một đứa trẻ lúc này chẳng khác nào "đàn gảy tai trâu".

Trong mắt trẻ con, điều quan trọng là sự tôn trọng và thấu hiểu. Việc rao giảng sẽ khiến trẻ nổi loạn. Một khi đối đầu với con cái, bất kỳ hình thức giáo dục nào cũng sẽ không có hiệu quả.

Giáo dục không nên chỉ dạy bằng lời mà quan trọng hơn là dạy bằng ví dụ. Một người cha kể, để các con say mê học tập, vợ chồng ông cùng nhau học buổi tối, làm gương, đôn đốc các con học tập. Để mở rộng tầm nhìn của các con, ông đã đưa chúng đi khắp đất nước để con nhìn thấy và cảm nhận. Khi con gặp khó khăn, vấp ngã, ông luôn an ủi, đưa ra lời khuyên, luôn đặt con lên hàng đầu. Sáu người con của ông thì có đến năm Tiến sĩ và một thạc sĩ.

Một gia đình đẹp đẽ là gốc rễ của mọi hạnh phúc và sức mạnh. Chỉ khi người mẹ thoải mái và người cha biết định hướng thì mới tạo được không khí gia đình hòa thuận. Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình như vậy mới có một trái tim kiên cường và nghị lực.

Người mẹ là mang lại cho đứa trẻ cảm giác an toàn trong cuộc sống, còn nhiệm vụ của người cha là hướng dẫn đứa trẻ đối mặt với những vấn đề khác nhau mà trẻ sẽ gặp phải trong tương lai.

Mẹ thoải mái về mặt cảm xúc, con có sức mạnh trong lòng, cha biết hướng dẫn, con có phương hướng để tiến về phía trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình hòa thuận, trẻ sẽ lớn lên với trái tim kiên cường và nghị lực