Làm việc tại Trường THCS Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, đồng chí Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết: Đoàn giám sát nhằm nắm tình hình triển khai Chương trình GDPT 2018 tại địa phương. Qua đó có căn cứ, cơ sở báo cáo tổng hợp chung về thực hiện chương trình, cũng như những điểm tích cực, hạn chế cần bổ sung. Đoàn mong muốn được lắng nghe từ ngành Giáo dục, nhà trường, thầy cô và học sinh.
Báo cáo triển khai Chương trình GDPT 2018, thầy Sơn Minh Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Hiệp cho biết: Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội tại trường có nhiều thuận lợi. Đây là cơ sở để trường đề ra các giải pháp và nhiệm vụ phù hợp với thực tiễn tình hình của địa phương để triển khai thực hiện Chương trình, SGK GDPT theo đúng tiến độ.
Đối với chương trình GDPT 2018, kết quả đánh giá, xếp loại 76 học sinh lớp 6 cuối năm học 2021 - 2022 đạt được kết quả rèn luyện tốt 71 em, tỉ lệ 93,4%; khá 5 em, tỉ lệ 6,6%. Kết quả học tập, tốt 12 em, tỉ lệ 15,8%; khá 22 em, tỉ lệ 29%, đạt 42, tỉ lệ 55,2%.
Đồng chí Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cùng đoàn giám sát trao đổi với giáo viên Trường THCS Vĩnh Hiệp. |
Về cơ sở vật chất, trường Trường THCS Vĩnh Hiệp có 10 phòng học đáp ứng đủ 10 lớp đảm bảo thực hiện hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày. Có 1 phòng Tin học với 15 máy còn sử dụng được, 1 phòng Công nghệ - Lý, 1 phòng Hóa - Sinh, 1 phòng thư viện, 1 phòng Y tế. Nhìn chung, cơ bản đáp ứng thực hiện chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên nếu theo yêu cầu, trường vẫn còn thiếu các phòng học bộ môn, phòng đa năng và khối phòng phục vụ công tác hành chính.
Khả năng đáp ứng về trang thiết bị dạy học, trường đã được cấp đầy đủ bộ đồ dùng thiết bị dạy học lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT 2018, cùng với các đồ dùng dạy học trước đây còn sử dụng được, cơ bản cũng đáp ứng được khâu thực hiện Chương trình GDPT 2018 và 2006.
Theo thầy Sơn Minh Sang, một số tồn tại của nhà trường là cơ sở vật chất tuy có trang bị xây dựng nhưng còn thiếu so với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay như các phòng học bộ môn Ngoại ngữ, Nghệ thuật, phòng đa năng và khối phòng phục vụ công tác hành chính. Trường còn thiếu nhân viên chuyên môn: Văn thư, Thư viện, Y tế trường học, thiết bị thí nghiệm nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác hoạt động giáo dục chung của trường.
Cha mẹ học sinh đa số chưa quan tâm phối hợp giáo dục học sinh tốt, vì thế vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng theo gia đình đi làm ăn xa. Trình độ học tập của học sinh các lớp chưa đồng đều, phụ huynh chưa quản lý chặt chẽ việc học tập của con em nên ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh yếu của trường.
Nhà trường đề xuất, kiến nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện các đợt bồi dưỡng đổi mới chương trình, SGK dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Bồi dưỡng nên bố trí vào dịp hè để không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở giáo dục. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất Quốc hội, Chính phủ có chế độ ưu tiên đối với học sinh vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn trong việc sử dụng sách khoa mới với giá thành rẻ.
Đồng chí Đinh Công Sỹ và đồng chí Nguyễn Thị Mai Thoa làm việc tại điểm giám sát. |
Sở, Phòng GD&ĐT cần quan tâm tiếp tục đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Đối với HĐND, UBND các cấp cần quan tâm chỉ đạo các ngành cùng phối hợp với ngành giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân nâng nhận thức về việc học tập của con em được tốt hơn để góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho trường để duy trì và phát triển trường chuẩn Quốc gia.
Sau buổi giám sát, đồng chí Đinh Công Sỹ cho biết: Hoạt động giáo dục của nhà trường đã nhận được sự quan tâm của ngành Giáo dục và địa phương. Ghi nhận sự chủ động của nhà trường, giáo viên trong triển khai, xây dựng kế hoạch bài giảng với tinh thần tích cực.
Các em học sinh có tinh thần học tập hào hứng, thích thú với chương trình và nội dung trong SGK. Các tiết học hấp dẫn hơn, nhẹ nhàng hơn, kiến thức học trong lớp gắn với thực tiễn. Đề nghị nhà trường tiếp tục quan tâm, khắc phục khó khăn, tăng cường công tác chuyên môn của các tổ chuyên môn…