Giao bài tập Tết phù hợp với lứa tuổi học sinh

07/02/2024, 08:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 kéo dài 7 ngày. Trong khoảng thời gian này, có nên giao bài tập về nhà cho học sinh hay không được các bậc phụ huynh quan tâm và có hai luồng ý kiến trái chiều nhau.

Tôi có con gái đang học lớp 12 của một trường công lập và con gái đang học lớp 3 của một trường tư. Sau nhiều năm xem bài tập Tết của hai con, tôi rất tâm đắc với phiếu giao bài tập của con gái đang theo học lớp 3 và cho rằng chỉ nên giao bài tập Tết phù hợp với lứa tuổi của học sinh giống như cách giao bài tập ở trường con gái tôi.

Quan điểm của cá nhân tôi Tết là dịp các em kết nối với các thành viên trong gia đình. Với học sinh cuối cấp như lớp 9, 12 thì có thể cho các em một số bài tập. Riêng với học sinh cấp 1, cấp 2 thì không cần thiết giao bài tập Tết. Bởi vì việc nhớ hay quên kiến thức là một quá trình, nghỉ Tết 7 ngày không thể biến một đứa trẻ từ giỏi thành dốt hoặc ngược lại.

Tôi nghĩ rằng các trường không nên giao bài tập để học sinh được tận hưởng không khí ngày Tết, vui chơi trọn vẹn. Học sinh không học qua sách vở nhưng sẽ học được những kỹ năng, phẩm chất khác thông qua chất liệu cuộc sống như trò chuyện, chúc Tết gia đình, phụ giúp bố mẹ làm việc nhà.

Con gái nhỏ học ở trường tư đã 3 năm nhưng chưa năm nào con phải làm bài tập trong sách vở. Năm học 2021 - 2022, con học lớp 1, cô giáo giao bài tập đặc biệt gồm: Cho học sinh tham gia làm phong bao lì xì, cùng dọn nhà và gói bánh chưng. Cùng gia đình trang trí, dọn dẹp nhà cửa. Biết vào bếp phụ ông bà, bố mẹ dọn cơm, bày mâm ngũ quả. Chuẩn bị bánh, mứt, kẹo… đón khách. Nói những lời chúc Tết ý nghĩa với mọi người. Bên trong những bao lì xì mà các em gửi ông bà, bố mẹ chứa những “voucher” đặc biệt như “được con đấm lưng”, “được con nhặt rau”, “được con rửa bát”, “được con đổ rác”, “được con lau nhà”...

Năm học 2022 - 2023, con học lớp 2, cô giáo giao phiếu bài tập Tết gồm 10 bài: Phụ bố mẹ, ông bà, anh chị dọn dẹp nhà cửa đón Tết; tự sắp xếp lại tủ quần áo, góc học tập của mình; biết vào bếp phụ bố mẹ, ông bà dọn cơm, bày hoa quả dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên; vào đêm Giao thừa hoặc sáng mùng 1, em ngồi vào bàn học “Khai bút đầu năm”; em biết chúc Tết với mọi người em gặp; nhận bao lì xì bằng hai tay, biết nói lời cảm ơn, không mở bao lì xì trước mặt người mừng tuổi hay nói về số tiền lì xì em nhận được; ngày mồng 6 Tết, em chuẩn bị đồng phục, soạn đầy đủ sách vở để chuẩn bị trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết; em để dành một ít tiền lì xì để mua một quyển sách ý nghĩa; điều gì khiến em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc nhất trong kỳ nghỉ Tết?; mục tiêu phấn đấu của em trong năm học mới là gì?

Đối với 8 bài tập đầu tiên, cô giáo yêu cầu phụ huynh có ý kiến đánh giá vào cột đánh giá của phụ huynh ở 3 mức độ: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Đối với bài tập số 9 và số 10, các em tự viết câu trả lời của mình vào phiếu bài tập. Cuối trang phiếu bài tập Tết là dòng chữ: “Cô chúc em có một kỳ nghỉ Tết thật ý nghĩa, vui vẻ, hạnh phúc và bình an bên gia đình”.

Năm học 2023 - 2024, con học lớp 3, vì chưa đến thời gian nghỉ Tết nên cô giáo chưa giao bài tập. Tuy nhiên, tôi đoán được bài tập của con gái cũng sẽ tương tự như khi con học lớp 1, lớp 2. Thực sự, mỗi một lần đọc phiếu bài tập Tết của con gái nhỏ, tôi đều rất ấn tượng vì các cô giáo vẫn giao bài tập nhưng bài tập không nặng về kiến thức sách vở mà gắn với mục tiêu, các hoạt động thường diễn ra trong dịp Tết như kết nối gia đình, khám phá văn hóa, thay vì những bài tính toán nặng kiến thức. Những dạng bài tập này giúp học trò rèn sự quan sát, thấu cảm, mở rộng hiểu biết và cải thiện nhiều kỹ năng mềm khác. Không chỉ phụ huynh mà cả các con đều rất thích thú.

Ảnh minh họa ITN.
Ảnh minh họa ITN.

Con gái tôi luôn chủ động xin được làm việc giúp mẹ để sau mỗi một ngày nghỉ Tết, mẹ lại ghi ý kiến đánh giá mức độ hoàn thành vào phiếu bài tập Tết của con. Những phiếu bài tập như vậy sẽ giúp học sinh có một cái Tết trọn vẹn bên gia đình mà không phải chịu một áp lực học tập nào. Mặt khác, chương trình giáo dục của trường con đang học chú trọng trang bị phẩm chất, năng lực người học.

Do đó, kỳ nghỉ Tết là dịp để gia đình hướng dẫn các em những kỹ năng cần thiết, thông qua những bài tập về nhà này, nhà trường muốn các em sẽ chủ động tham gia, tìm hiểu các hoạt động ngày Tết cùng gia đình, để qua đó bồi đắp thêm tình cảm gia đình, giáo dục về tình yêu gia đình, coi trọng những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương.

Theo tôi, đối với học sinh tiểu học thì nên bỏ hẳn bài tập trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán nói riêng và các ngày nghỉ lễ nói chung. Ngày nghỉ lễ là ngày vui chơi, vì vậy đừng bắt con phải làm bài tập để tránh áp lực cho học sinh và phụ huynh. Bởi vì, gia đình về quê hoặc đi du lịch mà con vẫn phải mang theo phiếu bài tập, ngồi riêng một góc để làm, tôi thấy mất vui cho cả con và bố mẹ. Còn lại, với cấp THCS và THPT, nhà trường cần thống nhất số lượng kiến thức ôn tập, tránh lượng bài giao quá nhiều và chỉ tập trung vào kiến thức bài cũ tiếp nối sang bài mới.

Đối với học sinh lớp 12, đây là khoảng thời gian các em có thể tận dụng để ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Giáo viên không giao bài nhưng cần khuyến khích, tạo điều kiện để em nào có nhu cầu sẽ có tài liệu ôn tập. Chúng ta nên tùy theo cấp học, có thể xem xét giao các bài tập nhẹ nhàng, không quá áp lực và phù hợp với khả năng học sinh.

Ngoài ra, hình thức giao bài tập cũng quan trọng, làm sao cho các em có hứng thú với việc ôn bài. Tốt nhất là thiết kế bài tập dạng online, trải nghiệm, giúp học sinh học hỏi thêm kiến thức mới một cách thú vị và hứng thú. Cách làm linh hoạt, hiệu quả này đã và đang được một số trường áp dụng.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là khoảng thời gian để học sinh có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục truyền thống. Do đó, các nhà trường, thầy cô giáo cần tạo điều kiện để học sinh có khoảng thời gian nghỉ Tết thực sự, sum họp bên gia đình, vui chơi, đảm bảo sức khỏe bằng cách bỏ việc giao bài tập nặng về kiến thức sách vở và thay bằng giao những bài tập về nhà mang tính trải nghiệm thực tiễn để giúp các em có tâm thế thoái mái, chủ động và phát huy tính tự giác, tích cực trong những hoạt động ngày Tết. Các bài tập không nặng về kiến thức, nằm ngoài chương trình học, nội dung chủ yếu liên quan đến những giá trị nhân văn, truyền thống, bài học về đạo đức, ứng xử ngày Tết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao bài tập Tết phù hợp với lứa tuổi học sinh