Giáo sư ở London chỉ ra tử huyệt cuộc phản công của Ukraine

Bạch Dương | 12/06/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc phản công của Quân đội Ukraine đang thiếu một yếu tố then chốt, rất dễ khiến Kyiv phải đối mặt với thất bại".

Nhận định trên được ông Michael Clark - Giáo sư nghiên cứu quân sự tại King's College London đưa ra trong một bài phân tích đăng tải trên ấn phẩm Business Insider.

Cuộc phản công lớn của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) chống lại Quân đội Nga vẫn tiếp tục. Như tác giả lưu ý, Kyiv rất quyết tâm và đưa vào chiến trường những chiếc xe tăng hạng nặng của phương Tây, cũng như nhiều phương tiện chiến đấu bộ binh và tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên khả năng thắng lợi của AFU đang giảm xuống bằng 0 khi họ chưa có cách lấp đầy khoảng trống quan trọng trong lực lượng vũ trang của mình, Giáo sư Clark lập luận.

"Một yếu tố quan trọng bị thiếu trong cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga đó là không có đồng minh nào gửi máy bay chiến đấu F-16 đủ nhanh", bài báo viết.

Giáo sư ở London chỉ ra tử huyệt cuộc phản công của Ukraine - Ảnh 1.

Thiếu tiêm kích F-16 khiến cuộc phản công của Quân đội Ukraine khó thành công.

Theo vị chuyên gia, vấn đề chính mà Lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt khi cố gắng vượt qua hàng phòng thủ mạnh mẽ của Nga là pháo binh đối phương.

Sự thống trị của Liên bang Nga về pháo binh trên chiến trường đã được duy trì kể từ đầu cuộc xung đột và rất khó để chống lại điều này khi Quân đội Nga có nhiều trọng pháo và đạn dược hơn.

Ông Clark lập luận rằng pháo binh Nga có thể bị các tên lửa tầm xa Storm Shadow của Anh chế ngự, nhưng liệu chúng có đủ hay không lại là một câu hỏi lớn.

Rõ ràng Ukraine không có đủ máy bay để phóng các tên lửa này.

Đồng thời, những chiếc F-16 lẽ ra có thể đảm đương nhiệm vụ trên, khi yểm trợ hỏa lực từ trên không cho các đội quân đang tiến lên, nhưng phương Tây vẫn chưa gửi những chiếc tiêm kích này.

Do vậy Quân đội Ukraine đã rơi vào tình trạng có khả năng chiến bại trước pháo binh Nga.

Bài liên quan
Ba Lan bác cáo buộc liên quan vụ phá hoại đường ống Nord Stream
Người phát ngôn Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan Stanislaw Zaryn tuyên bố Ba Lan không liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư ở London chỉ ra tử huyệt cuộc phản công của Ukraine