Gió đảo chiều ở Ukraine, Kiev lo mất Nikolaev và Odessa

Hoàng Đức | 13/11/2023, 23:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một kênh Telegram chính thức của Ukraine cho biết, Tướng Zaluzhny đã ra lệnh bắt đầu xây dựng tuyến phòng thủ mới giữa Nikolaev và Odessa.

Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhny đã ra lệnh chuẩn bị một tuyến phòng thủ mới giữa Nikolaev và Odessa.

Các nguồn tin từ Ukraine đưa tin này có tham chiếu đến một nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang nước này.

Theo kênh Telegram TG Resident Ukraine, sự không thống nhất giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và và Tướng Zaluzhny ngày càng gia tăng, đặc biệt là liên quan đến những hành động tiếp theo của quân đội Ukraine.

Nếu người đứng đầu chính quyền ủng hộ một cuộc phản công tiếp theo (khi cuộc phản công này chắc chắn đã thất bại) và giữ thành phố Avdeevka bằng mọi cách, thì Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Ukraine nói về sự cần thiết của Lực lượng vũ trang nước này phải chuyển sang thế phòng thủ.

Theo tướng Zaluzhny vì quân đội Nga đang lên kế hoạch đảo ngược hành động, tức là chuyển từ phòng thủ sang tấn công và Moscow có đủ tiềm lực cho hoạt động này, nên vị Tổng Tư lệnh lo ngại rằng, Lực lượng vũ trang Nga sẽ xuyên thủng hàng phòng ngự của quân đội Ukraine và mặt trận có thể sụp đổ.

Do đó, ông Zaluzhny ra lệnh bắt đầu chuẩn bị một tuyến phòng thủ mới có thể kìm chân quân Nga trong trường hợp phòng tuyến hiện tại đột phá.

Một tuyến mới được lên kế hoạch xây dựng giữa Nikolaev và Odessa, vì Nga cũng đang để ý đến các khu vực phía nam Ukraine và sẽ cố gắng chiếm giữ chúng để bịt kín đường tiếp cận Biển Đen của Ukraine, sau khi họ đã chặn hết đường tới biển Azov của nước này.

Cần lưu ý rằng, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine đã lên kế hoạch bắt đầu xây dựng thêm các công sự vào năm 2021, nhưng điều này không được giới chính khách ở Kiev ủng hộ.

Nhưng bất chấp quan điểm xung đột với Tổng thống Zelensky, Tướng Valerii Zaluzhny đã ra lệnh chuẩn bị tuyến phòng thủ giữa Nikolaev và Odessa. Vị Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine tin chắc rằng, Quân đội Nga đang chuẩn bị tấn công, khiến có thể khiến Ukraine mất lãnh thổ mới.

Trong khi đó, trong một động thái mới nhất, Tổng thống Zelensky đã yêu cầu SBU (Cơ quan An ninh Ukraine) và Cơ quan tình báo Quân đội Ukraine chuyển các đơn vị lực lượng đặc biệt đến Avdiivka, vì các lực lượng hiện có ở đó không thể đối phó với các cuộc tấn công của Nga và Quân đội Ukraine trong khu vực này không có lực lượng dự bị.

Chỉ huy lực lượng phòng thủ thành phố Avdiivka là Tướng Tarnavsky vừa qua đã buộc phải rút một phần lực lượng của mình từ hướng Zaporozhye và Nam Donetsk về tăng viện cho Avdiivka, dẫn đến hoạt động gia tăng của quân Nga ở sườn phía nam của mặt trận.

Theo giới chính khách Kiev, nếu không tiếp tục tăng viện các lực lượng từ hậu phương cho Avdiivka thì thành phố này chắc chắn sẽ mất, trong khi các khu vực khác ở phía nam cũng bị nguy khốn.

Tuy nhiên, các tướng lĩnh Ukraine, lại nghĩ rằng, để vãn hồi cục diện, cần phải từ bỏ thành phố này để dồn lực phòng thủ các khu vực khác, nếu không Avdiivka cũng sẽ biến thành một Bakhmut mới, vừa không thể giữ được, vừa mất một lượng lớn binh lực, làm quân đội suy yếu nghiêm trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gió đảo chiều ở Ukraine, Kiev lo mất Nikolaev và Odessa