Tuy nhiên do đặc thù địa phương có nhiều làng nghề, có điều kiện tham gia các hoạt động kinh tế nên nhiều học sinh không mặn mà với việc thi đỗ tốt nghiệp và sẵn sàng nghỉ học. Có học sinh đã lập gia đình từ năm học lớp 11.
Năm 2023, trường có 7 học sinh trượt tốt nghiệp, trong đó có 1 học sinh ngủ quên ở môn thi tiếng Anh. Đây là điều năm nay nhà trường cần rút kinh nghiệm để tăng cường phổ biến, quán triệt cho học sinh, phụ huynh nắm rõ quy chế thi, tránh sai sót đáng tiếc xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của thí sinh.
Trong khi đó, cô Trần Thị Hải Châu - Hiệu trưởng trường THPT Tự Lập (huyện Mê Linh) đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội tập hợp giáo viên cốt cán các trường xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp bám sát đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT.
Theo cô Châu, căn cứ ngân hàng đề và năng lực học sinh, các nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập. Đồng thời, nhà trường cũng mong Sở cung cấp nhiều hơn câu hỏi, bài tập lên hệ thống Học và thi trực tuyến hanoi.study để học sinh tự học, tự đánh giá thường xuyên hơn.
Cô Cao Thanh Nga - Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa) cho rằng, việc học tập, ôn luyện và củng cố kiến thức phải được thực hiện từ lớp 10 chứ không đợi đến lớp 12. Vì vậy, mỗi năm nhà trường có 4 kỳ kiểm tra định kỳ với học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 ở tất cả các môn.
Những học sinh có điểm dưới 5 sẽ tham gia lớp học đặc biệt, được nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy miễn phí vào cuối giờ học buổi chiều. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm động viên học sinh, giáo viên bằng nhiều hình thức, trong đó có việc khen thưởng giáo viên có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp.
Các đại biểu dự hội nghị. |
Nhấn mạnh đến trách nhiệm của nhà giáo là yếu tố quan trọng thúc đẩy kết quả thi tốt nghiệp THPT, nâng cao chất lượng dạy và học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường không phân biệt trường công hay trường tư cùng nỗ lực nâng cao chất lượng kỳ thi.
Các nhà trường tiếp tục rà soát kết quả tốt nghiệp các năm gần đây ở từng lớp, tiến hành phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp cụ thể. Đồng thời, các đơn vị tập trung xây dựng hệ thống tài liệu ôn tập phù hợp với đối tượng của trường; hướng dẫn học sinh quy trình, cách thức làm bài thi, nhất là kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm.
Bên cạnh đó, các nhà trường chủ động rà soát, sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học học phù hợp điều kiện thực tiễn; thành lập các nhóm chuyên môn giữa các cụm, giữa các trường trong cụm, trong thành phố để chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu ôn tập; tổ chức đánh giá đúng thực lực học sinh để tổ chức các lớp ôn tập phù hợp.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cũng đề nghị lựa chọn giáo viên dạy giỏi, giáo viên cốt cán ở các nhà trường để ghi hình các chuyên đề ôn tập cho học sinh lớp 12 phát trên Đài Truyền hình Hà Nội.