Hiệu trưởng của một trường tiểu học trên địa bàn quận Lê Chân lý giải, đa phần các trường đều thực hiện 2 buổi/ngày. Đối với tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp hiện nay vẫn chưa đủ định mức giáo viên để dạy. Ví dụ, trường có 20 lớp tương đương 30 giáo viên, trong đó, mỗi giáo viên chủ nhiệm dạy 20 tiết/ tuần, tương đương 400 tiết/tuần; 10 giáo viên bộ môn tương đương 230 tiết, tổng 30 giáo viên dạy 630 tiết. 32 tiết/tuần theo quy định với số lớp như trên sẽ là 640 tiết/tuần. Vậy 10 tiết chưa được bố trí giáo viên. Nhưng thực tế, nhiều trường mới được phân 1,2-1,3 giáo viên/ lớp, vì thế tình trạng thiếu giáo viên tiểu học vẫn là bài toán chưa giải quyết dứt điểm. Không đủ giáo viên, việc liên kết trung tâm bên ngoài để đảm bảo dạy môn tự chọn là việc làm cần thiết. Nhà trường mong được linh hoạt bố trí.
Nhà trường hiện đang thực hiện 32 tiết/tuần với lớp 1 và lớp 2. |
Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là, nếu dạy môn tự chọn liên kết với trung tâm và thu tiền của phụ huynh, theo quan điểm của ngành Giáo dục phải xếp riêng 1 buổi học thứ 10. Điều này các nhà trường kêu khó vì nếu dồn học sinh vào 1 buổi học sẽ không thể sắp được thời khoá biểu do thiếu có giáo viên giảng dạy và CSVC khó đáp ứng.
Một trường tiểu học trên địa bàn quận Ngô Quyền cho hay, nhà trường hiện đang thực hiện 32 tiết/tuần với lớp 1 và lớp 2, trong đó 25 tiết bắt buộc, 7 tiết tăng cường gồm: 1 tiết âm nhạc, 1 tiết Mỹ thuật, 3 tiết ôn luyện Toán, Tiếng Việt và 2 tiết Tiếng Anh tự chọn. Trừ các môn chuyên, như vậy giáo viên chủ nhiệm sẽ phải thực hiện đến 28 tiết/tuần, vượt quá 8 tiết (quy định giáo viên chủ nhiệm dạy 20 tiết- PV). Vì thế, giáo viên văn hoá nhà trường còn thiếu so với định mức và để dạy môn tự chọn chỉ còn cách liên kết. Nếu xếp tự chọn riêng ra 1 buổi thì không khả quan, số tiết dạy của giáo viên nhà trường lại tăng lên 2 tiết do rút 2 tiết Tiếng Anh tự chọn. Hơn nữa, nhân lực của các trung tâm ngoại ngữ không đáp ứng được, CSVC không đủ.
Một hiệu trưởng của trường tiểu học huyện An Lão cho rằng, trong 7 tiết tăng cường, có môn tiếng Anh, do vậy nhà trường sắp thời khoá biểu vào cơ cấu 9 buổi, đảm bảo 32 tiết/tuần theo quy định. Nếu chia nhỏ vấn đề có thể chưa đúng, nhưng môn tự chọn đảm bảo 100% phụ huynh đồng thuận, nếu không xen kẽ thời khóa biểu không có người dạy.
Trao đổi về việc này, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng cho hay, thật khó có thể sắp xếp thời khoá biểu môn tự chọn nếu đưa ra một buổi khác. Các nhà trường mong muốn được linh hoạt, chủ động, đảm bảo cơ cấu môn và số tiết quy định, trên tinh thần 100% phụ huynh tự nguyện. Nhưng khi nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở, phòng yêu cầu các nhà trường đẩy môn tự chọn tiếng Anh lớp 1, 2 ra buổi thứ 9 thay cho 2 tiết tiếng Anh liên kết với giáo viên người nước ngoài.
Thực tế ghi nhận tại một số trường tiểu học, song song với dạy liên kết giáo viên nước ngoài và kĩ năng sống, các nhà trường đang dạy học môn tự chọn Tiếng Anh, Tin học theo hình thức liên kết.
Đáng nói, còn tình trạng một số trường kí liên kết với nhiều trung tâm thực hiện dạy học các môn tự chọn, liên kết khiến tăng thêm gánh nặng cho phụ huynh về kinh phí đóng góp, dẫn đến tình trạng thu chồng thu.
Nhiều phụ huynh cho rằng, vì quyền lợi học trò, nhà trường cần tính toán đến chất lượng môn học thay vì số lượng.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng cần linh hoạt "nới lỏng" cho các nhà trường cách sắp xếp các buổi học môn tự chọn đảm bảo đủ số tiết trong điều kiện còn băng bó về đội ngũ và CSVC. Các trường nên tính toán mức thu tiền hỗ trợ 2 buổi/ngày và tiền học môn tự chọn đúng, đủ theo quy định.
Tại Hội nghị giao ban thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, ông Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho hay, theo quy định, ngoài 25 tiết bắt buộc, có 7 tiết tăng cường. Nếu nhà trường có giáo viên Tin học và Tiếng Anh thì ưu tiên dạy lớp 3,4 trước, khi còn số tiết theo định mức thì ưu tiên lớp 5 để trò làm quen kiến thức tiếp cận chương trình GDPT 2018. Sau đó, nếu còn giáo viên, nhà trường tính đến lớp 1, lớp 2 để dạy tiếng Anh là môn tự chọn.
Trường hợp các trường không đủ giáo viên, quận huyện chưa đủ điều kiện phân bổ thì phòng Giáo dục kiến nghị để bổ sung kinh phí dạy thêm giờ hoặc hợp đồng giáo viên; tham mưu quận huyện điều tiết giáo viên liên trường.
Trong trường hợp chưa đủ giáo viên dạy Tin học, Tiếng Anh nhưng giáo viên dạy Toán, Tiếng Việt chưa thực hiện đủ 23 tiết/tuần thì sắp xếp đủ số tiết vào giờ tăng cường để bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh. Nguyên tắc ưu tiên để học sinh tiểu học được học Ngoại ngữ 1. Sở Giáo dục khuyến khích nhà trường linh hoạt dám nghĩ, biết làm. Dạy học tự chọn phải đảm bảo đồng thuận của phụ huynh và nếu liên kết trung tâm phải dạy bám theo chương trình SGK của Bộ GD&ĐT đã duyệt, với thời lượng 2 tiết/tuần.