Hãng tư nhân Trung Quốc phóng tên lửa nhiên liệu rắn mạnh nhất thế giới

12/01/2024, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một doanh nghiệp hàng không vũ trụ tư nhân của Trung Quốc vừa phóng tên lửa nhiên liệu rắn mạnh nhất thế giới từ một con tàu gần bờ biển tỉnh Sơn Đông, đưa ba vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo.

Hãng tư nhân Trung Quốc phóng tên lửa nhiên liệu rắn mạnh nhất thế giới - 1

Một tên lửa thương mại Gravity-1 mang theo 3 vệ tinh được phóng từ vùng biển ngoài khơi tỉnh Sơn Đông ngày 11/1. (Ảnh: Xinhua)

Dù lĩnh vực hàng không vũ trụ tư nhân của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, nhưng hầu hết tên lửa thương mại của nước này đều mang tải trọng tương đối nhẹ.

Tuy nhiên, tên lửa Gravity-1 do hãng OrienSpace phát triển có lực đẩy lên tới 600 tấn và đưa 6,5 tấn hàng hóa lên quỹ đạo gần Trái đất. Khoang chở hàng của tên lửa rộng 4,2m và cao 9m, đủ rộng rãi để chứa hàng hóa tiếp tế cho trạm vũ trụ của Trung Quốc nếu cần thiết.

Tên lửa này nặng gần gấp đôi tên lửa Vega-C của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, thiết bị giữ kỷ lục trước đó.

Theo báo Aerospace China, trong thị trường phóng đồng loạt vệ tinh lên quỹ đạo thấp và trung bình, tên lửa Gravity-1 có thể phóng cùng lúc 30 vệ tinh, với mỗi vệ tinh nặng 100kg.

Đối với những khách hàng đặc biệt như quân đội Trung Quốc, hãng có thể phóng vệ tinh trong vòng 24 giờ sau khi nhận được yêu cầu.

Aerospace China cho biết, chuyến phóng đầu tiên thành công “đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc cải tiến độc lập tên lửa đẩy thương mại của Trung Quốc”.

Ngành công nghiệp hàng không vũ trụ truyền thống của Trung Quốc vốn do quân đội và các doanh nghiệp nhà nước thống trị, nhưng nay mở rộng sang cho tư nhân tham gia để cạnh tranh với Mỹ. Hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk thực hiện gần 100 vụ phóng tên lửa có thể tái sử dụng mỗi năm.

Các công ty hàng không vũ trụ thương mại mọc lên như nấm ở Trung Quốc trong những năm gần đây, mang theo hy vọng giành chiến thắng trong cuộc đua trong không gian.

Tuy nhiên, quy mô của những công ty này vẫn còn nhỏ so với SpaceX và chưa nắm chắc khả năng phát triển năng lực kỹ thuật và hiệu quả thương mại để có thể cạnh tranh với Mỹ.

OrienSpace chưa tiết lộ chi phí cho lần phóng đầu tiên, nhưng giám đốc điều hành Wei Kai cho biết công ty đã áp dụng một loạt biện pháp để thiết lập mô hình dịch vụ phóng tên lửa quy mô lớn, thuận tiện và chi phí thấp.

Ông cho biết nhà máy ở Haiyang sẽ đạt công suất sản xuất hằng năm là 20 tên lửa.

Việc sử dụng nhiên liệu rắn thuận tiện và an toàn cho phép hoàn thành quá trình lắp ráp, thử nghiệm và phóng tên lửa trong bán kính 5km, giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng tư nhân Trung Quốc phóng tên lửa nhiên liệu rắn mạnh nhất thế giới