Hé lộ vũ khí mới nhất của Nga: Có thể là “khắc tinh” với xuồng tự sát Ukraine

17/10/2023, 22:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga được cho là đang thử nghiệm một loại UAV đặc biệt có thể phát hiện, theo dõi và phá hủy xuồng tự sát của Ukraine – vũ khí thường được sử dụng để tấn công Hạm đội Biển Đen và bán đảo Crimea.

Theo thông tin mới nhất từ Eurasian Times, Nga đang thử nghiệm một loại máy bay không người lái (UAV) đặc biệt có khả năng phát hiện, theo dõi và phá hủy xuồng tự sát của Ukraine – vũ khí thường được sử dụng để tấn công Hạm đội Biển Đen và bán đảo Crimea trong thời gian gần đây.

Nhiều kênh Telegram của Nga gần đây cũng đã đăng tải đoạn video được cho là ghi lại bài thử nghiệm của dòng UAV mới này. Trong đó, vũ khí bí ẩn của Nga cất cánh từ khu vực ven biển và bám đuổi mục tiêu là một chiếc xuồng tự sát không người lái.

Chiếc UAV sau đó tăng tốc, lao thẳng xuống chiếc xuồng và phát nổ ngay lập tức. Dựa trên đoạn video này, các chuyên gia nhận định đây là loại UAV bốn cánh, với hai cánh quạt được nhìn thấy ở góc phía trên màn hình.

Đoạn video ghi lại cảnh UAV mới của Nga thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm. Nguồn: Telegram

Ngoài ra, UAV Nga còn có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không cần phải cần đánh trúng hoàn toàn vào mục tiêu. Khi chiếc UAV phát nổ ở khu vực gần chiếc xuồng tự sát, các mảnh vỡ từ vụ nổ sẽ bắn ra và đánh trúng chiếc xuồng. Mục tiêu sau đó sẽ bị phá hủy hoặc bị hỏng hệ thống liên lạc và dẫn đường, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Trong những tháng gần đây, song song với việc tiến hành chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ ở tiền tuyến, quân đội Ukraine cũng đã tăng cường tấn công vào bán đảo Crimea và Hạm đội Biển Đen của Nga bằng xuồng không người lái tự sát.

Các cuộc tấn công không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến Nga thiệt hại đáng kể về cơ sở hạ tầng và các khí tài quân sự quan trọng. Giới chức Ukraine tuyên bố những vụ tập kích này nhằm "ngăn Nga phong tỏa Biển Đen" và giúp họ kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng.

Một số nguồn tin từ hiện trường cho biết, đầu tháng 10, quân đội Nga đã rút 2 tàu khu trục, 3 tàu ngầm, 5 tàu đổ bộ và một số tàu nhỏ hơn khỏi cảng Sevastopol (bán đảo Crimea) và đưa tới khu vực xa hơn. Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) nhận định trong trường hợp thông tin này được xác nhận, đây sẽ là một thành tựu lớn của Ukraine.

Tuy nhiên, nếu Nga thành công đưa loại UAV mới vào hoạt động chiến đấu, các xuồng không người lái tự sát Ukraine vốn di chuyển nhanh, có tính cơ động cao nhiều khả năng sẽ bị tiêu diệt trước khi đạt được mục đích. Điều này đồng nghĩa với việc Nga sẽ chủ động hơn trong việc bảo vệ các mục tiêu quan trọng ở Biển Đen và bán đảo Crimea.

Bài liên quan
Nga gấp rút tăng cường sản xuất vũ khí giữa lúc Mỹ nối lại viện trợ Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố cường sản xuất vũ khí với mục tiêu giúp quân đội đang chiến đấu ở Ukraine duy trì tốc độ tấn công cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ vũ khí mới nhất của Nga: Có thể là “khắc tinh” với xuồng tự sát Ukraine