Hệ lụy khi học sinh lên TikTok tìm hiểu về sức khỏe tình dục

23/03/2023, 08:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia cảnh báo việc học sinh xem các video về sức khỏe tình dục trên TikTok có thể ảnh hưởng tâm lý, khiến các em hiểu sai về chủ đề này.

Hashtag về sức khỏe tình dục thu hút nhiều lượt xem trên TikTok. Ảnh: Cosmopolitan.

Bất chấp việc TikTok kiểm duyệt nghiêm ngặt các chủ đề về tình dục, những nội dung liên quan chủ đề này trên nền tảng vẫn thu hút lượng lớn lượt xem.

Theo HuffPost, "HealthTok" là một trong những nội dung phát triển nhanh nhất trên nền tảng TikTok. Trong đó, hastag #health thu về hơn 50 tỷ lượt xem và riêng hashtag #sexualhealth thu về hơn 1,6 tỷ lượt xem. Các nội dung liên quan bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STI) cũng đạt được 3,1 tỷ lượt xem.

Tâm lý ảnh hưởng vì xem nội dung sai sự thật

Một khảo sát với 2.000 người dùng mạng xã hội được công bố trên Superdrug Online Doctor chỉ ra 80% số người được hỏi cho biết họ từng xem được những nội dung liên quan sức khỏe tình dục trên TikTok.

TikTok day ve tinh duc anh 1
Thanh thiếu niên chọn TikTok để tham khảo kiến thức về sức khỏe tình dục nhưng nhiều thông tin sai, gây ảnh hưởng tâm lý. Ảnh: Reuters.

Theo khảo sát, 42% người được hỏi tin rằng TikTok là phương tiện dễ tiếp cận nhất để tìm kiếm thông tin về sức khỏe tình dục. 39% còn nói họ tin tưởng những nội dung có trên nền tảng này.

55% người trẻ ở độ tuổi 16-24 cho biết họ nhận được nhiều thông tin về sức khỏe tình dục hơn những kiến thức được học ở trường. Theo Cosmopolitan, việc thiếu giáo dục giới tính bài bản ở trường có thể là một lý do khiến nhiều thanh thiếu niên ồ ạt tìm đến mạng xã hội để "lấp đầy" lỗ hổng kiến thức của bản thân.

Báo cáo cũng xác nhận trong năm 2022, nhiều người tìm đến lời khuyên trên TikTok thay vì đặt lịch khám với bác sĩ để được kiểm tra, thăm khám và tư vấn đầy đủ.

Tuy nhiên, không phải tất cả thông tin trên TikTok đều chính xác. 59% người dùng cho biết họ từng xem phải những video sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm trên TikTok.

Trong số những người thừa nhận họ lắng nghe lời khuyên về sức khỏe trên TikTok, khoảng 25% cho biết những lời khuyên này tác động tiêu cực đến các mối quan hệ hoặc sức khỏe tâm thần.

Bàn về những video có nội dung sức khỏe nói chung, sức khỏe tình dục nói riêng trên TikTok, nhà nghiên cứu sức khỏe và sinh lý con người Kennedy bày tỏ mối lo ngại về lượng thông tin sai lệch đang tồn tại trên nền tảng này.

"Gần đây, tôi thấy vô số thông tin sai lệch liên quan sức khỏe và sinh lý con người trên TikTok. Trong phần bình luận, nhiều người thắc mắc liệu những thông tin TikToker đưa ra có chính xác hay không. Thay vì đính chính, các nhà sáng tạo nội dung lại chặn, xóa bình luận", bà Kennedy nói.

TikTok day ve tinh duc anh 2
Chuyên gia khuyên người dùng cần biết chọn lọc, kiểm chức thông tin khi xem TikTok. Ảnh: Pexels.

Chuyên gia cảnh báo

Thông tin sai lệch về sức khỏe trên các phương tiện truyền thông xã hội rất có hại. Việc xem những nội dung thiếu chính xác như vậy có thể khiến mọi người tự chẩn đoán sai và gây ra những lo lắng không cần thiết do thiếu hiểu biết chuyên môn.

Để nhận biết những nội dung sai sự thật trên mạng xã hội, nhà tâm lý học Smriti Joshi khuyên người dùng cần kiểm tra từng mẩu thông tin đã xem. Một điều cần lưu ý là mạng xã hội như TikTok có thuật toán để những video "viral" tiếp cận với người dùng.

Do đó, người dùng cần kiểm tra nguồn thông tin đang truy cập và xem thử liệu TikToker đăng nội dung có phải chuyên gia có trình độ và được cấp phép hay không.

Nếu gặp phải những nội dung gây hoang mang quá mức, bạn nên tìm đến bác sĩ hoặc những người có chuyên môn để được xác nhận lại thông tin. Bạn cũng cần nhớ rằng mỗi người đều có cơ thể và nhu cầu khác nhau.

"Đừng nghe ai đó gợi ý bạn nên uống hoặc làm một điều gì đó chỉ vì họ từng thực hiện và thành công. Cơ thể của chúng ta khác nhau, nhu cầu cũng khác nhau nên cách tốt nhất là bạn nên tìm lời khuyên từ những người đáng tin cậy, có hiểu biết", bà Smriti Joshi nhấn mạnh.

Tương tự, chuyên gia giáo dục giới tính Milly Evans cũng khuyên người dùng nên tìm đến những chuyên gia đáng tin cậy vì mạng xã hội có quá nhiều thông tin sai lệch và những lời khuyên rất tệ, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe tình dục, các mối quan hệ lành mạnh.

Theo bà Evans, TikTok có thể là điểm khởi đầu cho những cuộc thảo luận về sức khỏe tình dục cũng như các mối quan hệ cho thế hệ trẻ, nhưng đó vẫn không phải nền tảng tốt để học và nghe theo mọi thứ. Thanh thiếu niên xứng đáng được tiếp cận thông tin đúng, đủ về cơ thể, sức khỏe của chính mình.

Bài liên quan
Trên TikTok, ai cũng có thể thành 'chuyên gia hướng nghiệp'
Video có nội dung hướng nghiệp trên TikTok đã thu hút số lượng lượt xem lớn. Tuy nhiên, trình độ, kiến thức của những "chuyên gia" trên nền tảng này lại là thứ phải bàn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ lụy khi học sinh lên TikTok tìm hiểu về sức khỏe tình dục