Cà phê nấm linh chi ở một cửa hàng tại Trung Quốc.
Vì sao gen Z xứ Trung mê đồ uống thuốc bắc?
Nhu cầu về sức khỏe, hình thể của giới trẻ Trung Quốc được đánh giá là một đại dương xanh chưa được khai phá. Dữ liệu từ khảo sát "Cuộc sống tươi đẹp ở Trung Quốc" vào năm 2023 cho thấy: ba hạng mục tiêu dùng hàng đầu của thanh niên từ 18 đến 32 tuổi nước này là du lịch (32,77%), đồ kỹ thuật số như máy tính và điện thoại di động (31,67%) và chăm sóc sức khỏe (31,04%).
Báo cáo "Xu hướng tiêu dùng liên quan tới dinh dưỡng của gen Z" do báo Tân Hoa nước này công bố cho thấy giới trẻ đang là lực lượng tiêu dùng chính của các sản phẩm sức khỏe, chiếm tới 83,7%.
Tuy nhiên, do thiếu kiên trì cũng như kiến thức chuyên môn về dinh dưỡng, gen Z rất dễ từ bỏ kế hoạch hình thành lối sống lành mạnh. Trong cuộc khảo sát trên, 62,44% gen Z Trung Quốc cho rằng các sản phẩm dinh dưỡng mình mua về sẽ bị "xếp xó" sau một thời gian ngắn.
Do đó, những sản phẩm vừa thỏa mãn "cơn nghiện trà sữa" vừa "dưỡng nhan, tịnh tâm" như trà sữa thuốc bắc, cà phê thuốc bắc đã khiến nhiều người trẻ Trung Quốc tò mò và thích thú.
Quán cà phê thuốc bắc Đại Danh Đường ở Trung Quốc.
Cà phê có "thuốc" nhưng chưa chắc đã "bổ"
Hương vị của cà phê thuốc bắc được đánh giá là "mới lạ". Có người thốt lên khen ngợi: " Không ngờ cao quy linh lại hòa quyện được với vị cà phê ". Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những phản hồi không mấy tích cực về hương vị. Ngay cả các nhân viên pha chế cũng cảm thấy bị làm khó vì nếu vị cà phê át vị thuốc bắc thì khách hàng sẽ nghĩ đây chỉ là quảng cáo, còn nếu vị thuốc bắc át vị cà phê thì nhiều người không uống được.
Giáo sư, bác sĩ Fang Yong ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: " Sự kết hợp này chủ yếu để phục vụ thị hiếu giới trẻ về mặt hình thức thôi. Chứ xét từ góc độ y học, công dụng của các loại dược liệu này còn tùy vào cơ địa mỗi người. Chưa kể trong trà sữa còn có quá nhiều đường, việc kết hợp thuốc bắc với trà sữa, cà phê để "bồi bổ sức khỏe" cũng không có ý nghĩa lắm ".
Tham khảo từ: Net Ease