Hiệu quả từ chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp

Hồ Phúc | 13/04/2022, 12:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp đã được nhiều cơ sở giáo dục tại TPHCM từng bước thực hiện với mức độ khác nhau.

Tiết học Tin học của học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản.Tiết học Tin học của học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc triển khai cho phụ huynh, học sinh đăng ký qua “App tuyển sinh”, mã QR hoặc đường link đã giúp nhiều quận, huyện tại địa phương này giảm không ít áp lực.

Phụ huynh dễ dàng đăng ký

Quận Bình Tân là địa bàn rộng, dân số tăng cơ học hàng năm cao dẫn đến sĩ số học sinh đầu cấp liên tục biến động. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong công tác rà soát, thống kê và lập danh sách tuyển sinh đầu cấp. Nhằm tạo thuận lợi trong tuyển sinh đầu cấp hàng năm, từ năm học 2021 - 2022 quận Bình Tân đã mạnh dạn chuyển đổi công tác này từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Phụ huynh đăng ký tuyển sinh và tra cứu thông tin thông qua “App tuyển sinh” do phòng GD&ĐT quận cung cấp.

Trước đây khi chưa áp dụng tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến, địa phương triển khai theo quy trình gồm: UBND phường thu thập thông tin đăng ký của phụ huynh từ tổ dân phố để lập danh sách trẻ 6 tuổi, riêng các trường tiểu học lập danh sách học sinh hoàn thành chương trình tiểu học gửi về Phòng GD&ĐT quận Tân Bình. Sau đó phòng GD&ĐT tiến hành kiểm tra, so dò danh sách trẻ 6 tuổi và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học để tiến hành phân tuyến, in giấy báo nhập học. Tiếp đến UBND các phường phát hành giấy báo nhập học cho trẻ vào lớp 1 thông qua tổ dân phố. Đối với lớp 6, trường tiểu học phát hành giấy báo nhập học khi cha mẹ học sinh đến nhận hồ sơ hoàn thành chương trình tiểu học. Cuối cùng, căn cứ vào nội dung của giấy báo nhập học, cha mẹ học sinh đến trường được phân tuyến để làm thủ tục nhập học cho con em.

Ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân, cho biết: “Với cách thức tuyển sinh nói trên, cha mẹ học sinh mất khá nhiều thời gian, công sức đi lại để thực hiện thủ tục. Bộ phận tuyển sinh chủ yếu thực hiện bằng phương pháp thủ công nên khó tránh khỏi sai sót. Từ năm học 2021 - 2022, chúng tôi áp dụng chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp đã khắc phục được nhiều hạn chế của các năm trước đây. Đặc biệt, việc triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục. Việc quản lý học sinh chuyển trường sau khi hết cấp tiểu học cũng chặt chẽ hơn”.

Tương tự, huyện Bình Chánh do đặc thù riêng về tình hình phân bổ dân cư, nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn huyện chưa đăng ký tạm trú hoặc thay đổi nơi ở nên phụ huynh đăng ký tuyển sinh ở nhiều nơi khác nhau. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong công tác rà soát, thống kê và lập danh sách tuyển sinh đầu cấp, tình trạng học sinh “ảo” tồn tại nhiều năm gây bất cập khi huy động trẻ ra lớp. Trước thực tế này, từ năm học 2021 - 2022, phòng GD&ĐT huyện đã triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh đăng ký tuyển sinh và tra cứu thông tin học sinh trên trang web tuyển sinh hoặc quét mã QR do phòng GD&ĐT cung cấp.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Châu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Chánh, việc tuyển sinh trực tuyến đã giúp hạn chế số lượng hồ sơ đăng ký tuyển sinh ảo so với việc đăng ký thủ công. Bởi khi đăng ký theo hình thức này mỗi học sinh chỉ được đăng ký một lần, đồng thời quản lý chặt việc các em chuyển trường sau khi hết cấp học.

Ảnh minh họa/ INT

Hiệu quả rõ rệt

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TPHCM, trung bình mỗi năm số học sinh ở các lớp đầu cấp tại địa phương này tăng khoảng 20.000 em, chủ yếu ở bậc tiểu học. Các quận, huyện như Quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và TP Thủ Đức tăng cao nhất do đây là khu vực đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh kéo theo tình trạng dân số tăng cơ học cao. Trong thời gian qua, công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến được nhiều quận, huyện đồng loạt áp dụng, từng bước thay đổi tư duy, thói quen của phụ huynh và nhà trường.

“Trong năm học 2021 - 2022, quận Bình Tân có trên 17.000 học sinh lớp 1 và 6 được tuyển sinh qua hình thức trực tuyến. Trong quá trình phụ huynh thực hiện khai báo, trên “App tuyển sinh”, nếu chưa rõ khâu nào phía công ty cung cấp phần mềm sẽ có nhân viên trực và hướng dẫn điền thông tin. Hình thức này đã giúp công tác tuyển sinh đầu cấp đảm bảo đúng tiến độ, phụ huynh tiếp cận nhanh hơn. Đặc biệt khi bố mẹ đến làm thủ tục nhập học cho con không cần photocopy giấy tờ mà chỉ cần đem theo hồ sơ gốc để nhà trường scan lưu trữ và đối chiếu thông tin”, ông Tuyên cho hay.

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản (Quận 10), việc chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp đã tạo thuận lợi cho phụ huynh đăng ký cũng như công tác tuyển sinh của trường. Bởi chỉ với một vài thao tác thông qua đường link tuyển sinh, phụ huynh đã có thể đăng ký nhập học cho con theo đúng tuyến địa phương đã phân về. Từ năm học 2020 - 2021 đến nay thông qua hình thức tuyển sinh trực tuyến đã giúp nhà trường tiết kiệm được thời gian cho các công đoạn như thống kê, nhập dữ liệu của học sinh. Đặc biệt thông qua hình thức này đã giúp nhà trường hạn chế được nhiều sai sót, công tác tuyển sinh đầu cấp trở nên thuận tiện.

Tuyển sinh trực tuyến tiếp tục được ngành GD quan tâm, thực hiện. Tại Hội nghị tập huấn và triển khai công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2022 - 2023, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết: Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng đề án, tham mưu UBND quận, huyện ban hành Đề án chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh trong việc đăng ký vào các trường theo đúng phân tuyến. Các địa phương cần nghiên cứu bố trí kinh phí cho phòng GD&ĐT và trường tiểu học thực hiện tuyển sinh đầu cấp, đơn giản hóa thủ tục và đảm bảo hiệu quả trong công tác tuyển sinh.

Từ năm học 2022 - 2023, việc đăng ký 3 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 THPT (hay còn gọi là lớp 10 thường) tại TPHCM được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Đặc biệt, ứng dụng bản đồ số GIS sẽ được tích hợp vào hệ thống đăng ký trực tuyến tuyển sinh lớp 10 của học sinh. Việc ứng dụng công nghệ bản đồ số GIS vào hệ thống nhằm giúp phụ huynh có những cân nhắc, lựa chọn 3 nguyện vọng, để hạn chế những tình huống quá xa nhà, học sinh học không được, tạo tâm lý bất ổn khi trúng tuyển.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp