Về phương hướng cho năm học 2023-2024, bà Thủy cho rằng các cơ sở giáo dục ĐH phải hoàn thiện phương thức tuyển sinh cơ bản giữ ổn định, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đầu tư và chiến lược cho giáo dục. Đồng thời, các trường đẩy mạnh xây dựng hạ tầng số quốc gia, đặc biệt thí điểm triển khai ĐH số. Tăng cường các điều kiện về bảo đảm và quản lý chất lượng...
Nhiều ngành tuyển không đủ chỉ tiêu
Đánh giá về kỳ tuyển sinh năm nay, Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết đã tốt hơn nhiều so với năm ngoái từ khâu đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng cho đến lệ phí xét tuyển..., tất nhiên trong quá trình lọc ảo do số lượng nguyện vọng nhiều, phương thức cũng có điều chỉnh nên có trục trặc, tuy nhiên về cơ bản khá ổn.
Kết thúc tuyển sinh đợt 1, có đến 117.795 thí sinh không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT |
Ông Nhân cũng cho biết thực tế hiện nay có những ngành, lĩnh vực không tuyển được vì TS không quan tâm mà đổ dồn vào những ngành, lĩnh vực hot như khối ngành công nghệ thông tin, kinh doanh, quản lý, sức khỏe. Vì vậy, các trường ĐH không bao giờ tuyển đủ so với chỉ tiêu. Hiện trường cũng có một số ngành như khoa học cơ bản và một số lĩnh vực khối ngành kỹ thuật, công nghệ và môi trường, công trình giao thông cũng khó tuyển sinh.
“Tình hình này kéo dài sẽ gây mất cân đối giữa các lĩnh vực, ngành nghề, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội, do đó Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ như học bổng, học phí hay cam kết tuyển dụng” - ông Nhân nói thêm.
Trước ý kiến cho rằng vào ĐH hiện nay khá dễ, Tiến sĩ Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết dễ đỗ ĐH cần phải xem xét đỗ vào trường nào. Nếu đỗ vào các trường đúng như mong muốn của người học sẽ không bao giờ dễ và luôn luôn là như thế.
Theo ông Khang, điểm cộng lớn nhất của Bộ GD&ĐT trong kỳ tuyển sinh vừa rồi chính là việc cộng điểm khu vực ưu tiên đã trở nên hợp lý hơn rất nhiều so với các năm trước.
Đề cập đến phương hướng tuyển sinh cho năm học 2023-2024, ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công thương TP.HCM, cho biết điều cần phải thay đổi là quá trình đào tạo phải tiếp cận với công nghệ mới và nhu cầu của các doanh nghiệp lớn. “Các cơ sở giáo dục phải tìm hiểu xem các doanh nghiệp lớn cần gì? Làm việc như thế nào? Áp dụng công nghệ gì?... Điều này rất quan trọng trong khâu đào tạo” - ông Sơn nhấn mạnh.
Từng bước chuẩn bị phương thức tuyển sinh từ năm 2025 Tại cuộc họp tổng kết năm học vào ngày 18-8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã chỉ ra điểm yếu lớn nhất của tuyển sinh năm 2023 và các năm qua là các phương thức tuyển sinh chưa đảm bảo sự công bằng. Thứ trưởng nhấn mạnh các cơ sở giáo dục phải đánh giá, phân tích tương quan giữa đầu vào và kết quả quá trình học tập, từ đó có kết luận cuối cùng. “Các cơ sở giáo dục ĐH phải tiến hành việc này để hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm học mới, đồng thời từng bước chuẩn bị phương thức tuyển sinh từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số” - ông Sơn nói. |