Khách Tây viết cẩm nang chọn nhà trọ ở Việt Nam

Duy Anh | 31/05/2023, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khách Tây chia sẻ bí quyết chọn được nhà trọ ưng ý ở Việt Nam.

Tác giả Sam Roth của trang Culture Trip đã có bài viết chi tiết về cẩm nang chọn nhà trọ khi tới Việt Nam để việc chọn nhà của người nước ngoài khi tới đây trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là bản dịch bài viết.

"Gói ghém hết đồ đạc của bạn và bay tới một vùng đất mới như Việt Nam để sinh sống đã là một chuyện cần nhiều can đảm. Đừng để việc chọn chỗ ở trở thành phần việc khó khăn. Thật không may, đối với nhiều người nước ngoài, việc tìm thấy một nơi ưng ý để sống lâu dài thường không dễ dàng. Nếu như bạn đang không có ai trợ giúp, hãy nhớ tới cẩm nang này.

Khám phá thành phố

Đây là bước đầu tiên trong hành trình tìm kiếm chỗ ở hoàn hảo. Hãy đi bộ hoặc đi xe máy để khám phá những ngóc ngách, những con ngõ "kì quặc" ẩn giấu ở quê hương mới của bạn lúc này. Hãy khám phá tên quận, tên đường, tìm những quán bar và chợ,.. Hãy cứ đi thăm thú để nhiều thêm nhiều về nơi bạn sẽ sống.

Khách Tây viết cẩm nang chọn nhà trọ ở Việt Nam - Ảnh 1.

Một khu chợ ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Sam Roth

Việc di chuyển sẽ mất thời gian

Phần lớn người nước ngoài tới đây sẽ sống tập trung ở các đô thị lớn nhất của Việt Nam. Việc này đối với một số người là đặc biệt quan trọng. Di chuyển tới bất cứ nơi đâu trong những thành phố lớn của đất nước này cũng sẽ cần có thời gian.

Trong lúc khám phá các khu vực, điều cần thiết là xem xét khoảng cách từ nơi ở tới nơi làm việc của bạn. Hãy suy nghĩ thật kĩ trước những lời quảng cáo "chỉ cách chỗ làm 1 giờ lái xe". Bởi trước hiện thực đường phố đông đúc, việc di chuyển sẽ khá vất vả. Hãy suy nghĩ cẩn thận về những nơi bạn phải lui tới hằng ngày và chỗ nào sẽ là phù hợp nhất.

Khách Tây viết cẩm nang chọn nhà trọ ở Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh: Sam Roth

Biển "nhà cho thuê"

Một trong số những cách tốt nhất để tìm nhà là đi bộ khám phá xung quanh khu mình muốn ở bởi rất nhiều các chỗ cho thuê nhà không đăng bài trên mạng. Hãy dậy thật sớm và đi bộ qua những khu phố. Để ý các nhà treo tấm biển "Cho Thuê". Nếu bạn quen ai đó nói tiếng Việt, hãy nhờ họ gọi tới số điện thoại ghi trên các bảng hiệu cho thuê đó. Còn nếu không, cứ sử dụng google dịch là được.

Giao lưu với những người nước ngoài khác ở Việt Nam

Những người này có thể cho bạn cả danh sách dài những ngôi nhà có thể thuê chỉ cần bạn chia sẻ nguyện vọng của mình. Họ cũng có thể giúp đỡ bạn trong quá trình sinh sống tại đây. Hãy tham gia các hội nhóm trên facebook hoặc tới những nơi có nhiều người nước ngoài để mở rộng mối quen biết của mình.

Khách Tây viết cẩm nang chọn nhà trọ ở Việt Nam - Ảnh 3.

Ảnh: Sam Roth

Nhà mặt đất hay chung cư

Ở hầu hết các thành phố của Việt Nam, đều có 2 loại nhà ở là nhà truyền thống dưới mặt đất hoặc nhà chung cư. Nếu như chung cư có vẻ tiện nghi và thân thuộc với người nước ngoài hơn thì với một số phòng trọ ở những ngôi nhà mặt đất, bạn lại có thể thuê được với giá rẻ hơn. Người đi thuê cũng nên chú ý tới điều này.

Có nhiều ngôi nhà và căn hộ sẽ được trang bị nội thất. Hãy chú ý tới những căn hộ này nếu bạn không yêu cầu nhiều về thiết kế nội thất và cũng không muốn dành một lượng lớn thời gian cũng như tiền bạc để trang hoàng lại căn nhà mình sẽ ở.

Ở trọ tạm thời trước khi quyết định thuê nhà

Một căn nhà như ý sẽ khó có thể được tìm thấy ngay. Việc này sẽ mất thời gian, có khi là một tuần nhưng cũng có thể là 1 tháng, tùy vào việc bạn nỗ lực đến đâu. Vì vậy, hãy tìm một căn nhà ở tạm trong vài ngày để tìm kiếm căn nhà đúng ý. May mắn thay, ở Việt Nam, bạn có thể tìm được nhiều chỗ ở tuyệt vời với mức giá phải chăng.

Đôi khi chi phí chỗ ở có bao gồm dịch vụ dọn phòng 1 đến vài lần/ tuần nhưng cũng có thể bạn sẽ phải trả thêm phí cho những tiện ích trên. Hãy chắc chắn rằng bạn đã trao đổi về vấn đều này trước khi đặt bút kí hợp đồng. Ở Việt Nam, rất nhiều thứ có thể thương lượng.

Gặp chủ nhà

Đừng quên gặp chủ nhà trước khi kí hợp đồng bởi bạn cần hiểu hết về ngôi nhà cũng như hiểu về cách giải quyết của chủ nhà khi có vấn đề gì xảy ra. Và đặc biệt, nếu có thể, hãy nói chuyện với những người thuê nhà trước đó.

Khách Tây viết cẩm nang chọn nhà trọ ở Việt Nam - Ảnh 4.

Ảnh: Sam Roth

Nhịp sinh hoạt

Hầu hết mọi nơi ở Việt Nam đều tĩnh lặng và yên bình từ 11 giờ sáng tới 1 giờ chiều. Đó là thời gian mọi người ngủ trưa. Đừng để bị đánh lừa rằng điều này có nghĩa là khu phố sẽ yên bình trong suốt quãng thời gian còn lại. Nếu có thể, hãy tới thăm khu mình định sống vào cả sáng, trưa, chiều và tối. Bởi chợ có thể mở lúc 4 giờ sáng, người hàng xóm có thể đem dao ra mài lúc 5 giờ và nhà bác cuối ngõ có thể chiên cá suốt cả đêm."

Bài liên quan
10 lý do khiến nàng trốn quan hệ tình dục
Ngoài việc vợ chồng đánh mất sự quyến rũ trong mắt nhau. Dưới đây là 10 lý do khiến nàng trốn quan hệ tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách Tây viết cẩm nang chọn nhà trọ ở Việt Nam