Không bố trí dạy lớp 3, 7, 10 năm học 2022-2023 với giáo viên không tham gia bồi dưỡng

Hải Bình | 18/02/2022, 14:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 17/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 503/BGDĐT-GDTH; trong đó có nội dung tổ chức bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.

Ảnh minh họa/ITNẢnh minh họa/ITN

Hoàn thành bồi dưỡng trước 31/7/2022

Theo văn bản này, bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023 được lồng ghép trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên, là một phần trong tổng thời lượng 120 tiết được quy định theo Thông tư số 19/2019/TTBGDĐT ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên.

Thời lượng bồi dưỡng được tính trong Chương trình bồi dưỡng theo Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT ngày 1/11/2019 ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 18/2019/TT-BGDĐT ngày 1/11/2019 ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

Nội dung bồi dưỡng là hướng dẫn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 đối với các môn học/hoạt động giáo dục đã được cơ sở giáo dục lựa chọn theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Đối tượng bồi dưỡng:Tất cả giáo viên dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023 và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục.

Tổ chức bồi dưỡng bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp theo các lớp học tương ứng với các môn học/hoạt động giáo dục đối với từng bộ sách giáo khoa tại địa phương cho tất cả giáo viên được phân công giảng dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023 và cán bộ quản lý.

Thời gian bồi dưỡng hoàn thành trước ngày 31/7/2022; các địa phương chủ trì phối hợp cùng các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai bồi dưỡng, tập huấn theo khung thời gian tại phụ lục đính kèm công văn này.

Trường hợp sở Giáo dục và Đào tạo, nhà xuất bản chuẩn bị đủ các điều kiện tổ chức bồi dưỡng được quy định tại Công văn này, có thể cùng thống nhất thực hiện bồi dưỡng vào thời điểm khác khung thời gian quy định tại phụ lục đính kèm Công văn, nhưng phải hoàn thành trước ngày 31/7/2021 và báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học) các nội dung liên quan theo yêu cầu nêu trên và kế hoạch thực hiện chi tiết trước khi triển khai thực hiện.

Kinh phí đi lại, ăn, nghỉ và các chế độ khác cho các giáo viên, cán bộ quản lý tham gia vào quá trình bồi dưỡng được đơn vị cử người chi trả theo quy định hiện hành. Kinh phí và các chế độ liên quan đến báo cáo viên do nhà xuất bản chi trả.

Ảnh minh họa/INT

Không bố trí nếu không bồi dưỡng hoặc bồi dưỡng không đạt

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các nhà xuất bản xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023 và cán bộ quản lý theo tiến độ thời gian quy định.

Căn cứ vào số lượng giáo viên tham dự bồi dưỡng, sở Giáo dục và Đào tạo sắp xếp, bố trí giáo viên thành các lớp học theo môn học/hoạt động giáo dục, theo bộ sách giáo khoa, đảm bảo tất cả giáo viên dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10 và cán bộ quản lý được bồi dưỡng dạy sách giáo khoa phù hợp với lựa chọn của cơ sở giáo dục.

Ban hành quyết định điều động, lập danh sách giáo viên tham gia bồi dưỡng tương ứng với mỗi lớp học của từng môn học/hoạt động giáo dục, từng bộ sách, trong đó có đầy đủ thông tin về giáo viên như: họ và tên, chức danh, đơn vị, tham gia bồi dưỡng theo môn học/hoạt động giáo dục, số điện thoại, địa chỉ e-mail để các nhà xuất bản hỗ trợ trong quá trình tham gia bồi dưỡng qua mạng internet. Xếp lịch học cụ thể từng môn học/hoạt động giáo dục theo tiến độ thời gian quy định đảm bảo chất lượng, danh sách giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng được gửi đến các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn trước khi tổ chức bồi dưỡng để phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện.

Kết thúc đợt bồi dưỡng, các giáo viên được đánh giá thông qua bài thu hoạch theo quy định; những giáo viên không tham gia bồi dưỡng hoặc không đạt được mức đánh giá theo yêu cầu thì không bố trí dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.

Chủ trì phối hợp cùng các nhà xuất bản lên phương án bố trí địa điểm bồi dưỡng thuận lợi cho giáo viên đi lại; chuẩn bị điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất với đủ trang thiết bị thiết yếu để đảm bảo chất lượng bồi dưỡng như hội trường, bàn ghế, âm thanh, ánh sáng và các thiết bị liên quan khác.

Ảnh minh họa.

Số hóa tài liệu bồi dưỡng

Với các nhà xuất bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chịu trách nhiệm chuẩn bị đội ngũ báo cáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng để triển khai bồi dưỡng cho tất cả giáo viên dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023 và cán bộ quản lý theo tiến độ thời gian quy định; bố trí tối thiểu 2 báo cáo viên trên 1 lớp học đối với mỗi môn học/hoạt động giáo dục theo lịch bồi dưỡng cụ thể tại các sở Giáo dục và Đào tạo.

Biên soạn bộ học liệu điện tử gồm các tài liệu liên quan đến bồi dưỡng gồm: sách giáo khoa được lựa chọn, tài liệu hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa, các bài dạy mẫu, các học liệu bổ trợ liên quan khi sử dụng sách giáo khoa,…

Các tài liệu này được số hóa và gửi đường link kèm tài khoản, mật khẩu đăng nhập về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/6/2022 (qua Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học) để giám sát thực hiện và gửi đến các sở Giáo dục và Đào tạo, các giáo viên ít nhất 5 ngày trước khi bồi dưỡng trực tiếp để giáo viên chủ động tìm hiểu và thảo luận trong quá trình tham gia các lớp bồi dưỡng, đồng thời các sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục sử dụng trong quá trình tổ chức bồi dưỡng thường xuyên qua mạng internet cho giáo viên.

Các nhà xuất bản cũng có trách nhiệm xây dựng bài tập, câu hỏi kiểm tra sau bồi dưỡng để các sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc đánh giá và công nhận kết quả bồi dưỡng thường xuyên theo quy định.

Đồng thời, chịu trách nhiệm thanh toán các chế độ liên quan đến báo cáo viên, chất lượng báo cáo viên và quán triệt đến các báo cáo viên cần tập trung giải đáp các vướng mắc, băn khoăn của giáo viên tại các lớp bồi dưỡng và sẵn sàng hỗ trợ các giáo viên trong quá trình triển khai sách giáo khoa vào thực tiễn giảng dạy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không bố trí dạy lớp 3, 7, 10 năm học 2022-2023 với giáo viên không tham gia bồi dưỡng