Trước đây, các trường phải báo cáo thống kê vất vả thì nay việc chia sẻ trực tuyến giúp tất cả nhìn thấy công việc của mình, người khác và nhập dữ liệu vào đó tiện lợi. Hay quá trình gửi văn bản lên phòng, phải sửa chữa, ký lại nhiều lần sửa thì khi chuyển sang chữ ký số rất tiện dụng, không mất thời gian, nhân lực. Trước đây giấy mời và công văn được văn thư chuyển thủ công hiện gửi qua hệ thống luồng công việc, văn thư chỉ việc cập nhật và đẩy lên trực tuyến...
“Hiệu suất, hiệu quả công việc tăng lên trong bối cảnh ngành đang thực hiện cắt giảm từ 5 - 10% công chức trong 5 năm… đều bắt đầu từ đổi mới quản lý thông qua chuyển đổi số...”, ông Thuận khẳng định.
Giáo viên thêm sáng tạo khi được nhà trường trao quyền tự chủ. Ảnh: NTCC |
Không để giáo viên bị triệt tiêu sáng tạo
Dù có chuyển biến mạnh, song NGƯT Bùi Thị Kim Chi vẫn cho rằng quá trình triển khai CT GDPT mới, quản lý và quản trị cần có sự hài hòa bởi giáo dục có những đặc thù riêng. Khi nhân sự trường học chưa thực sự toàn diện về số lượng và chất lượng thì quản lý và quản trị phải cân đối theo hướng giao quyền, tạo điều kiện nhiều hơn cho giáo viên. Nếu nặng về quản lý thì đội ngũ sẽ khó phát triển, sáng tạo, tự chủ. Quản lý sẽ nghiêng dần sang quản trị nhưng vẫn cần quản lý. Quản lý và quản trị đều có ưu điểm riêng trong quá trình triển khai CT GDPT mới nên không thể thực hiện riêng một chức năng nào.
Mặt khác, theo NGƯT Bùi Thị Kim Chi, người đứng đầu cơ sở giáo dục phải thay đổi về nhận thức, tư duy. Trên cơ sở kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quản lý, hiệu trưởng phải đi trước đội ngũ trong nhận thức về tầm quan trọng của công cuộc đổi mới. Trong đó, chú ý tiếp cận CT GDPT 2018, nhất là những điểm mới.
Cần dân chủ hóa mạnh mẽ hơn nữa công tác quản trị nhà trường; tạo môi trường dân chủ thực sự. Làm sao mọi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều có tiếng nói và mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình. Hơn thế, người đứng đầu phải biết lắng nghe, thậm chí chấp nhận sự khác biệt, biết cách thức tổ chức điều hành để phát huy sáng tạo, trí tuệ tập thể.
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng (Học viện Quản lý Giáo dục) cũng khẳng định: Triển khai CT GDPT mới với tiểu học đòi hỏi hiệu trưởng phải đổi mới công tác quản lý, quản trị và biết kết hợp hài hòa 2 chức năng. Hiệu trưởng cần nắm được cả 2 vấn đề quản lý, quản trị và tùy theo từng công việc của trường để thực hiện tốt nhất.
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng đồng thời lưu ý, CT GDPT mới đòi hỏi đổi mới quản lý, quản trị, đồng nghĩa cần giao quyền tự chủ, linh hoạt cho giáo viên, không ôm đồm mọi việc. Hiệu trưởng dù tài năng tới đâu cũng không thể làm hết, làm tốt tất cả. Điều đó không phát huy được trí tuệ tập thể.
Theo bà Hằng, trong quản lý cần tạo động lực cho giáo viên làm việc hăng say, đổi mới, hào hứng lên lớp. Bởi giờ dạy chỉ hiệu quả khi giáo viên tạo được động lực cho học sinh và học sinh yêu thương gắn bó với giáo viên.
“Đổi mới quản lý, quản trị gắn liền với triển khai CT GDPT mới. Đơn cử, có môn học, hoạt động giáo dục mới; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá cũng đổi mới. Do đó cách triển khai đòi hỏi thay đổi tư duy của người lãnh đạo, cách quản lý, quản trị. Việc quản lý, quản trị đội ngũ, phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu, nhất là khi triển khai các môn học mới, cũng cần thay đổi để đáp ứng yêu cầu của chương trình”, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng nhấn mạnh.
“Hiện ở một số trường, hiệu trưởng thiếu đổi mới trong quản lý, quản trị, thiếu phát huy sự sáng tạo, quản lý hành chính, nặng về hồ sơ sổ sách, mệnh lệnh… khiến giáo viên không chủ động thậm chí “cụt” sáng tạo trong quá trình dạy học...” - PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng nói.