Kinh nguyệt kéo dài chú ý mắc bệnh nặng

PV | 04/12/2022, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đau bụng dữ dội, đau lưng nhiều kèm theo việc kéo dài kèm theo kinh kéo dài là dấu hiệu cần cảnh giác và có thể phải phẫu thuật điều trị.

6 năm trước đi khám, chị T. P. O, 44 tuổi ở Hà Nội đã phát hiện nhân xơ tử cung. 6 tháng gần đây, chị thấy bụng to nhanh, vào thời kỳ "đèn đỏ" lại đau bụng và lưng dữ dội. Thậm chí, mỗi kỳ kinh kéo dài tới 20 ngày. Vào bệnh viện kiểm tra, bác sĩ thăm bác bụng thấy tử cung cao trên vệ 3cm, sờ thấy khối khoảng 8cm, chắc, di động cùng tử cung. Sau khi khám toàn thân niêm mạc nhợt nhẹ, các cơ quan khác chưa phát hiện bất thường. Kết quả xét nghiệm có thiếu máu.

Kinh nguyệt kéo dài 20 ngày, bệnh nhân không ngờ mắc bệnh nặng - 1

Hình ảnh khối u được các bác sĩ lấy ra từ bệnh nhân O. BVCC

BS Lê Thị Hường - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã thực hiện siêu âm ghi nhận tổn thương lan tỏa thành trước tử cung nên chẩn đoán lạc nội mạc tử cung. Để kết luận chính xác, bệnh nhân đã được chỉ định chụp MRI.

Với những kết luận chẩn đoán, bệnh nhân được xác định lạc nội mạc tử cung trong cơ. Ngay lập tức ê-kíp chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Sản phụ khoa và chuyên khoa Ngoại đã hội chẩn và có chỉ định bệnh nhân phẫu thuật. Việc phẫu thuật nhằm loại bỏ lạc nội mạc tử cung và bất kỳ mô sẹo nào khỏi cơ thể của người bệnh để chất dứt cơn đau, tránh biến chứng và bảo đảm chất lượng sống cho người bệnh. Sau mổ cắt tử cung, toàn bộ khối vi thể được chuyển lên Phòng Giải phẫu bệnh để lấy bệnh phẩm làm sinh thiết. Kết quả giải phẫu bệnh chẩn đoán là Lạc nội mạc tử cung trong cơ.

Lạc nội mạc tử cung trong cơ (Adenomyosis) là sự hiện diện của tế bào nội mạc tử cung trong cơ tử cung, do phá vỡ ranh giới giữa lớp nội mạc và lớp cơ (vùng chuyển tiếp) xâm nhập nội mạc vào cơ tử cung. Lạc nội mạc tử cung trong cơ và u xơ tử cung có một số tính chất giống nhau cần phân biệt. Trong đó, hay gặp là đau bụng dưới và rong kinh.

Theo BS Hường, lạc nội mạc tử cung đau trong khi hành kinh luôn luôn gặp, tăng theo thời gian, còn u xơ chỉ khi u to, chèn ép cơ quan lân cận mới gây đau. Về biểu hiện rong kinh, người bị u xơ tử cung tình trạng rong kinh không thường xuyên gặp, nhưng ở bệnh lạc nội mạc tử cung trong cơ thì bệnh nhân có thể chảy máu ồ ạt khi hành kinh hoặc giữa các chu kỳ hành kinh.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh. Còn lạc nội mạc trong cơ tử cung không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhưng có nguy cơ gây vô sinh, sảy thai hay sinh non, nghiêm trọng hơn một số trường hợp gây biến chứng và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh.

Kinh nguyệt kéo dài 20 ngày, bệnh nhân không ngờ mắc bệnh nặng - 2

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, chị em phụ nữ khi có dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo, kinh nguyệt bất thường, đau bụng, đau vùng chậu... cần đi khám ngay để kiểm soát sức khỏe được tốt nhất. Nếu đã có chẩn đoán chính xác, hoặc nghi ngờ bất thường ở vùng kín, chị em cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm /lần theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài liên quan
Phát hiện loại gene có khả năng gây bệnh nặng khi nhiễm Covid-19
Hãng Reuters đưa tin các nhà khoa học Ba Lan đã tìm thấy một gene mà họ tin rằng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ khiến một người mắc Covid-19 với triệu chứng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nguyệt kéo dài chú ý mắc bệnh nặng