Kỳ án đầu độc kéo dài hàng thập kỷ chưa có hồi kết

24/12/2023, 21:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một phụ nữ Trung Quốc là nạn nhân của vụ đầu độc vào năm 1994 đến nay vẫn chưa được làm rõ, đã qua đời ở tuổi 50.

BBC đưa tin cô Zhu Ling là sinh viên hóa học tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, bị đầu độc bằng hóa chất cực độc thallium. Nó khiến cô bị liệt, gần như mù và bị tổn thương não, cha mẹ phải chăm sóc.

Không có ai bị buộc tội trong vụ án đến thời điểm này. Bạn cùng lớp và bạn cùng phòng của cô, Sun Wei, đã bị điều tra nhưng không bị buộc tội. Sun Wei bị cảnh sát điều tra vào năm 1997 nhưng thiếu bằng chứng.

Sun Wei đã nhiều lần lên mạng xã hội để tuyên bố mình vô tội.

Cuối năm 1994, Zhu Ling bắt đầu bị đau dạ dày, rụng tóc và hôn mê nhiều tháng sau đó.

Các bác sĩ chẩn đoán cô bị ngộ độc thallium, một kim loại mềm hòa tan trong nước, không mùi và không vị. Các báo cáo khẳng định Sun Wei đã tiếp cận được hợp chất thallium nhưng cô cho biết mình không phải là học sinh duy nhất tiếp cận được chất độc hại này.

Gia đình Zhu Ling và những người ủng hộ cho rằng động cơ có thể là do Sun ghen tị với vẻ đẹp cũng như thành tích học tập và âm nhạc của nạn nhân.

Kỳ án đầu độc ở Trung Quốc kéo dài hàng thập kỷ chưa có hồi kết - 1
Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh nơi nạn nhân theo học - Ảnh: Getty

Sun đã phủ nhận có mâu thuẫn cá nhân giữa cô và Zhu. Một kiến ​​nghị năm 2013 yêu cầu Mỹ điều tra Sun và trục xuất cô khỏi Mỹ, nơi cô đang sinh sống. Đơn kiện mô tả gia đình Sun có mối quan hệ chính trị mạnh mẽ và bị cáo buộc rằng "có động cơ và tiếp cận chất hóa học chết người".

Nhà Trắng đã trả lời kiến ​​nghị và cho biết họ từ chối bình luận về yêu cầu này nhưng cho biết vụ đầu độc Zhu Ling "là một thảm kịch". Nhà Trắng viết trong tuyên bố: "Không có người trẻ nào đáng phải chịu đựng như cô ấy, và chúng tôi có thể hiểu được nỗi đau của những người thân của cô ấy".

Vào năm 2013, Cục Công an Bắc Kinh đã bảo vệ cuộc điều tra của mình nhưng cho biết khoảng thời gian đã trôi qua cùng với lượng bằng chứng ít ỏi đã hạn chế khả năng mở lại vụ án.

Các phương tiện truyền thông đưa tin có suy đoán rằng Sun được bảo vệ khỏi bị truy tố nhờ ông nội của cô là một quan chức cấp cao và một người họ hàng khác là một cựu lãnh đạo ở địa phương.

Cảnh sát cho biết: "Đội điều tra tận tâm làm việc theo pháp luật và cuộc điều tra không bao giờ bị xâm phạm hay can thiệp dưới bất kỳ hình thức nào".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ án đầu độc kéo dài hàng thập kỷ chưa có hồi kết