Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì?

10/05/2023, 09:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người mới chỉ biết đến quả mãng cầu xiêm rất ngon và tốt cho sức khỏe nhưng không hề biết lá mãng cầu cũng rất tốt, vậy lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì?

Mãng cầu xiêm hay còn gọi là mãng cầu gai, là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng ít người biết được rằng, lá mãng cầu xiêm cũng có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Vậy, lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì?

Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì?

Theo một nghiên cứu từ năm 2013, lá và quả mãng cầu xiêm có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc chống lại các tế bào ung thư. Không những vậy, chúng còn được tận dụng để chữa các loại bệnh khác nhau dưới đây.

Hỗ trợ điều trị ung thư

Journal of Natural Products, một tạp chí danh tiếng của Hàn Quốc đăng tải công trình nghiên cứu cho rằng, nước ép quả mãng cầu có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư cao hơn gấp 10.000 lần so với liệu pháp hóa trị mà không hề làm hại các tế bào khỏe mạnh và không có tác dụng phụ.

Trong lá mãng cầu xiêm chứa nhiều chất như acetogenins - loại chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều bệnh ung thư. Acetogenins là những chất ức chế rất mạnh NADH oxidase chỉ có nơi màng plasma của tế bào ung thư. Ngoài ra, trong lá mãng cầu xiêm còn có những hoạt chất tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Một bài đăng trên tạp chí năm 1976 cho biết Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã thực hiện cuộc nghiên cứu đầu tiên về loại cây này. Kết quả, lá và thân của cây mãng cầu có khả năng tiêu diệt hữu hiệu các tế bào ung thư ác tính.

Không những thế, lá mãng cầu xiêm có khả năng tiêu diệt các tế bào ác tính của nhiều bệnh ung thư khác nhau như: ung thư ruột, ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư ác tính, "khét tiếng" kháng hầu hết các thuốc hóa trị hiện có. Tuy nhiên, chiết xuất từ mãng cầu xiêm có thể ức chế sự phát triển của khối u này.

Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì? - 1

Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Chữa đau xơ cơ

Một nghiên cứu tại Đại học Seville công bố, chế độ ăn uống bổ sung chiết xuất nước từ lá mãng cầu xiêm có thể ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến xơ cơ hóa, đặc biệt là giúp làm giảm cảm giác đau đớn.

Đau xơ cơ là căn bệnh rối loạn kéo dài gây ra các cơn đau và sự mệt mỏi, người mắc chứng đau xơ cơ thường sẽ thấy đau nhức khắp người và rối loạn chức năng khớp thái dương hàm.

Chống nhiễm trùng

Lá mãng cầu xiêm trong y học cổ truyền có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm cao nên có tác dụng chống lại các bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng và vi khuẩn gây ra. Người ra, những người bị tổn thương ngoài da, dùng lá mãng cầu xiêm cũng giúp vết thương mau lành.

Tăng sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C trong lá mãng cầu xiêm khá cao nên có thể giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại nguy cơ mắc phải các bệnh cảm cúm, ho, viêm họng....

Kiểm soát viêm

Lá mãng cầu xiêm đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Bên cạnh đó, lá mãng cầu còn có công dụng trong việc điều trị viêm khớp, viêm bàng quang, giảm đau và tăng tốc độ chữa lành vết thương một cách tự nhiên. Nghiền nát lá mãng cầu tươi rồi đắp trực tiếp lên da sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả.

Điều trị chứng mất ngủ

Uống trà lá mãng cầu xiêm trước khi ngủ giúp mang lại giấc ngủ sâu và ngon hơn. Không chỉ vậy, trà còn có công dụng làm dịu dây thần kinh cũng như giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Đun sôi lá mãng cầu khô rồi lọc lấy nước và sử dụng. Duy trì đều đặn 3-4 tuần sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Lá mãng cầu xiêm có khả năng sản sinh hormone insulin và chuyển hóa glucose thành năng lượng. Nhờ đó, lá mãng cầu xiêm giúp kiểm soát lượng đường trong máu cũng như ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường như mỡ trong máu, huyết áp cao, béo phì.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Lá mãng cầu xiêm có thể ức chế hoạt động và tiêu diệt các loại khuẩn và nấm trong miệng. Vi khuẩn và nấm là nguyên nhân chính gây ra viêm nha nhu, viêm nướu, cải thiện hơi thở và các bệnh liên quan đến răng miệng.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì?". Hi vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Thuốc trừ sâu làm từ... hạt mãng cầu và quả thầu dầu
Thuốc trừ sâu hoàn toàn sinh học giúp “đuổi sạch” sâu trong ruộng rau cải là sản phẩm nghiên cứu của nhóm sinh viên Đại học Nông Lâm TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gì?