Làm gì ở tuổi 20 để sau này không phải hối hận?

PV | 17/01/2023, 08:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triệu phú tự thân Steve Adcock đã tận dụng thời gian ở độ tuổi 20 để đạt được ước mơ nghỉ hưu sớm và đi du lịch khắp nước Mỹ cùng vợ.

Những nỗ lực ở tuổi 20 giúp cuộc sống sau này của bạn dễ chịu hơn. Ảnh: SCMP.

Theo CNBC, tuổi 20 được cho là khoảng thời gian năng động, sôi nổi của cuộc đời, nhưng thường độ tuổi này là một chuỗi những trải nghiệm khiến chúng ta cô đơn, hoang mang và khủng hoảng. Những năm đó có thể trôi qua nhanh chóng, nhưng chúng có thể là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn.

Khi nghiên cứu hàng chục câu chuyện về cuộc đời của những người nổi tiếng, thành công, các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston và Đại học Michigan (Mỹ) phát hiện khoảnh khắc quan trọng, quyết định sự thành bại của các năm tiếp theo thường tập trung nhiều vào những năm của tuổi 20.

"Khai thác tuổi 20 là một trong những điều đơn giản nhất nhưng có tính biến đổi nhất mà bạn có thể làm cho công việc, tình yêu và hạnh phúc của bản thân, thậm chí là với cả thế giới", nhà tâm lý học lâm sàng Meg Jay nói về tầm quan trọng của độ tuổi 20.

Triệu phú tự thân Steve Adcock là ví dụ điển hình của người biết tận dụng tuổi trẻ để đạt mục tiêu của bản thân. Ở tuổi 35, anh nghỉ hưu sau khi tích lũy khoảng 870.000 USD nhờ làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhờ đầu tư đúng cách, giá trị ròng của anh tăng lên một triệu USD.

Adcock nói rằng phần lớn thành công của anh nhờ vào thói quen đã áp dụng ở tuổi 20. Dưới đây là 2 thói quen triệu phú tự thân từng áp dụng để có được cuộc sống thịnh vượng lâu dài.

co nen nghi huu som anh 1
Bạn có thể nhảy việc để tìm công việc với mức lương cao hơn. Ảnh: Pexels.

Nhảy việc

Gen Y và gen Z thường mang tiếng xấu là những người thích nhảy việc, thiếu tính ổn định nhưng Adcock lại tin rằng đây là một trong những bước đi đúng đắn trong sự nghiệp.

Được biết, Adcock đã chuyển việc 5 lần trong suốt 14 năm sự nghiệp. Mỗi lần nhảy việc, anh được tăng lương từ 15-20%. Điều này giúp mức tăng lương của anh vượt xa tỷ lệ lạm phát.

Julia Pollak, chuyên gia kinh tế cấp cao tại ZipRecruiter, nói với CNBC rằng mức tăng lương đối với những người nhảy việc so với những người không nhảy việc đang ở mức chênh lệch kỷ lục.

Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, những người chuyển việc đã được tăng 7,7% lương trong tháng 11 so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, những người chọn giữ nguyên công việc chỉ được tăng 5,5%.

Tuy nhiên, Steve Adcock lưu ý bạn không nên nhảy việc liên tục mà cần duy trì công việc trong ít nhất một năm. Lý do là một số nhà tuyển dụng sẽ không thuê những ứng viên nghỉ làm chỉ sau vài tháng gia nhập công ty.

Nói "có" nhiều hơn "không"

Độ tuổi 20 là thời điểm tốt nhất để bạn bước ra khỏi vùng an toàn và chấp nhận rủi ro. Steve Adcock nhớ lại anh từng suýt từ chối thăng chức ở tuổi 20 do anh cảm thấy không tự tin hoặc chưa sẵn sàng.

"Tôi sợ thất bại đến nỗi thay vì giải quyết những thứ làm tôi sợ, tôi lại che giấu tiềm năng của mình", Adcock nhớ lại.

Sau khi suy nghĩ kỹ, Adcock quyết định đảm nhận vị trí cao hơn. Chính quyết định này giúp anh đạt được mức lương cao hơn trong suốt sự nghiệp sau này.

Nói chung, việc nói "có" với các cơ hội thăng tiến sớm thường mang lại cho bạn nhiều lợi ích và kết quả tốt hơn về lâu dài. Khi đảm nhận vị trí khó, bạn sẽ có cơ hội mở rộng kinh nghiệm, mở rộng kết nối với người mới - người có thể giúp thúc đẩy sự nghiệp của bạn.

Bài liên quan
Nguyễn Bình - Thần đồng văn học tuổi 20 kể về chuyển ngữ Truyện Kiều
(GDTĐ) - 9 tuổi được xem là thần đồng của văn học Việt Nam. 10 năm sau chàng thanh niên Nguyễn Bình đã dịch truyện Kiều sang tiếng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì ở tuổi 20 để sau này không phải hối hận?