Tiết sinh hoạt lớp của học sinh Trường THPT Hướng Hóa. |
Cô Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6 cho biết, hai năm gần đây, nhà trường thay đổi phương pháp giáo dục theo hướng chú trọng phát triển kỹ năng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Đặc biệt, với khối 12 thì quan trọng nhất là tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các em.
Bám sát nội dung chỉ đạo của nhà trường, trong tiết sinh hoạt, giáo viên định hướng cho học sinh cách thức ôn thi tốt nghiệp, cung cấp thông tin về xu hướng nghề nghiệp hiện nay. Với hoạt động hướng nghiệp, giáo viên có thể gợi ý cho học sinh trình bày ước mơ của mình; hướng nghiệp dựa vào năng lực, điều kiện gia đình.
Tại một số tiết sinh hoạt, tùy theo chủ đề của từng tháng, giai đoạn để định hướng cho các em. Có thể, tuyên truyền theo chủ đề “nóng” đang được dư luận quan tâm: Bạo lực học đường, ma túy, nghiện game... Từ những vấn đề thực tế, giáo viên tổ chức cho các lớp thảo luận, học sinh nêu quan điểm của mình. Sau đó, thầy cô định hướng để các em có nhận thức đúng, biết cách ứng xử khi phải đối diện.
Chia sẻ việc thay đổi hình thức sinh hoạt lớp, thầy Hiệu trưởng Lê Chí Thông nhìn nhận: Tiết sinh hoạt cuối tuần ở các lớp được tổ chức với hình thức đa dạng, phong phú, qua đó phát huy hiệu quả tích cực. Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Đoàn trường và thầy cô đã tiến hành thăm lớp, dự giờ các tiết sinh hoạt cuối tuần, hoạt động trải nghiệm ở 28 lớp trong toàn trường. Ở mỗi lớp, thầy cô giáo đã chia sẻ, trao đổi, quán triệt học sinh về ý thức kỷ luật, thực hiện tốt quy định của nhà trường, tham gia giao thông đúng luật, an toàn, tránh xa bạo lực học đường và tệ nạn xã hội.
Đây là hoạt động cần thiết để nhà trường kiểm tra tình hình học tập, nền nếp của học sinh; nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của các em khi học tập, sinh hoạt tại trường. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của giáo viên chủ nhiệm khi luôn theo sát, quản lý và đồng hành cùng học sinh. Từ đó có giải pháp cụ thể, động viên, khuyến khích, uốn nắn kịp thời đối với các trường hợp đặc biệt.
“Sinh hoạt lớp được đổi mới hoàn toàn so với hình thức thiên về đánh giá, nhận xét trước đây. Bên cạnh đó, giáo viên chú trọng rèn luyện kỹ năng, đạo đức và giá trị sống cho học sinh”, cô Nguyễn Thị Thu Hà cho hay.