Làm văn hóa - nhìn từ đền thờ Tây Sơn tam kiệt

Trần Hoà | 18/02/2022, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Khu đền thờ Tây Sơn tam kiệt tại Bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn – Bình Định).

Năm 2014, Khu di tích đền thờ Tây Sơn tam kiệt được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2015, Bình Định đã xây dựng, nâng cấp tôn tạo quần thể Khu di tích, với mong muốn dựng xây một công trình tôn vinh sự nghiệp lẫy lừng của triều đại Tây Sơn, công lao của Hoàng đế Quang Trung. Đưa đền thờ Tây Sơn tam kiệt trở thành điểm đến văn hóa - lịch sử.

tay-son-tam-kiet.jpg
Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt kết hợp bảo tàng.

Năm 2020, việc mở rộng Khu đền thờ Tây Sơn tam kiệt tiếp tục được triển khai. Đến nay, công trình đã hoàn thành, đảm bảo các yêu cầu về kiến trúc truyền thống, kỹ thuật, mỹ thuật và giá trị văn hóa - lịch sử của di tích.

Tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Bình Định xưa nay là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa. Đây là nơi hội tụ, giao thoa, chịu ảnh hưởng của nền văn hóa các dân tộc Việt, Chăm...

Bình Định từng là cố đô của Vương quốc Chăm Pa xưa, di sản còn lưu giữ là thành Đồ Bàn và các tháp Chăm (7 cụm, 14 tháp) với nghệ thuật kiến trúc độc đáo. Trên địa bàn hiện nay, có rất nhiều công trình văn hóa lịch sử đã được công nhận di tích quốc gia, di tích đặc biệt.

Để bảo tồn và tiếp tục phát huy bền vững giá trị các di sản văn hóa lịch sử, tỉnh Bình Định tiếp tục đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm, đầu tư tu bổ, tôn tạo các công trình văn hóa lịch sử, nhất là các tháp Chăm. Đồng thời, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ công nhận Võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Có thể thấy rằng, trong những năm qua, Bình Định đón số lượng lớn khách du lịch đến tham quan các di tích liên quan đến phong trào Tây Sơn. Bình Định cũng ý thức được nét đẹp, cổ kính và kỳ ảo của các tháp Chăm – vừa bảo tồn, vừa hướng du khách đến với di sản.

Nếu như Ninh Bình chủ trương hướng đến các di tích thời Đinh – Lê với cố đô Hoa Lư, thì Bình Định có thành Đồ Bàn, có các di sản thời Tây Sơn. Lợi thế dễ nhìn thấy, nhưng để kéo khách đến Bình Định khó hơn so với địa thế vùng Ninh Bình.

Tuy nhiên, cách làm văn hóa bài bản – đặc biệt trong việc bảo tồn và quảng bá hình ảnh đã khiến Bình Định trở thành một trong những điểm du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn nhất.

Thực ra, với công tác di sản thì tỉnh nào cũng thực hiện. Tuy nhiên, để truyền được nhiệt huyết cho người làm văn hóa, để cán bộ văn hóa hiểu rằng đó không chỉ là trách nhiệm – mà còn là sứ mệnh, thì rất khó.

Bình Định gắn liền với Tây Sơn tam kiệt, du khách đến không chỉ để thắp hương tưởng niệm, mà còn cơ hội để ngắm những hiện vật lịch sử. Không gì khiến du khách rung động hơn chính những hiện vật trước mắt, và lịch sử chỉ hiển hiện rõ rệt hơn khi có hiện vật minh chứng.

Đền thờ kết hợp bảo tàng, đó là bài học dễ thấy nhưng không dễ thực hiện. Sự liên quan từ công tác sưu tầm, bảo quản, đánh giá, sắp xếp… là cả một quá trình không dành chỗ cho sự qua loa, hời hợt.

Bài liên quan
Quỹ bảo tồn và cơ hội để Huế kịp thời “cứu” di sản
Mới đây, Quỹ bảo tồn di sản Huế được Quốc hội thông qua, là cơ hội để Thừa Thiên - Huế linh hoạt trong việc “cứu” các di sản quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm văn hóa - nhìn từ đền thờ Tây Sơn tam kiệt