Lan tỏa tình yêu sách cho học sinh vùng cao

Hà Thuận | 21/04/2022, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được các cơ sở giáo dục tại Lai Châu tổ chức thời gian qua.

Học sinh Trường THCS Mường Kim, huyện Than Uyên tham gia Hội thi xếp sách nghệ thuật.Học sinh Trường THCS Mường Kim, huyện Than Uyên tham gia Hội thi xếp sách nghệ thuật.

Với chủ đề khác nhau của ngày hội đã mang đến cho học sinh vùng cao nơi đây trải nghiệm mới mẻ xoay quanh các cuốn sách…

Trải nghiệm cùng sách

Ngày 17/4, Phòng GD&ĐT huyện Than Uyên (Lai Châu) tổ chức Ngày hội Sách năm 2022. Tham gia ngày hội có các trường tiểu học, THCS thuộc thị trấn và 4 xã: Mường Than, Hua Nà, Mường Cang, Mường Kim.

Không chỉ đơn thuần là sân chơi đọc sách thông thường, ngày hội đã thu hút đông đảo học sinh tham gia với nhiều hoạt động hấp dẫn: Xếp sách nghệ thuật, Rung chuông vàng, thi vẽ tranh theo sách, kéo co, giao lưu trò chơi dân gian giữa Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa văn nghệ dân gian các trường...

Học sinh Trường THCS Mường Kim đã mang đến ngày hội chủ đề “Du lịch địa phương”. Trong đó, mô hình xếp sách để lại nhiều ấn tượng cho Ban tổ chức và khán giả. Đây là mô hình được sắp xếp công phu, khéo léo từ 235 cuốn sách, với sự kết hợp hài hòa giữa 3 màu chủ đạo: Xanh, đỏ và hồng.

Thích thú khi được thể hiện sự sáng tạo trên những cuốn sách, em Hoàng Thị Vinh, lớp 9A7, chia sẻ: “Chúng em muốn tạo sức sống cho chúng, để mỗi người đều cảm thấy thích thú và có trải nghiệm thú vị cùng sách. Từ đó, cùng yêu sách, làm giàu và lan tỏa tri thức nhân loại đến mọi nơi”.

Tại huyện Sìn Hồ, các hoạt động hưởng ứng Ngày hội Sách năm 2022 được tổ chức xuyên suốt từ tháng 3 đến hết tháng 4, với quy mô cấp trường, trọng tâm là từ 15 - 30/4.

Nằm trong chuỗi sự kiện này, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn. Có thể kể đến Hội thi vẽ tranh theo sách lần thứ IV; sưu tầm, thu gom và lưu giữ sách; phát động phong trào đọc sách trong thư viện...

Tại Trường PTDTBT Tiểu học Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ, với nhiều hoạt động phục vụ chủ đề “Sách chắp cánh ước mơ” đòi hòi người chơi phải đọc, hiểu, như: Lựa chọn tài liệu sách lịch sử, đạo đức, kỹ năng sống, sách tham khảo, báo, tạp chí, các tư liệu phù hợp để giới thiệu, trưng bày tại thư viện. Thi tìm hiểu về sách qua đố vui. Tổ chức vẽ, chấm, chọn tranh theo sách để trưng bày...

Học sinh Trường phổ thông DTBT Tiểu học Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ tham dự Cuộc thi vẽ tranh theo sách.

Lan tỏa giá trị tích cực

Theo cô Cao Thị Cúc, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Phăng Sô Lin, hội thi “Vẽ tranh theo sách” với chủ đề “Sách chắp cánh ước mơ” được kỳ vọng sẽ khơi dậy niềm đam mê đối với thiếu nhi. Từ đó hình thành thói quen, xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Cũng theo cô Cúc, trường đã huy động được nhiều phụ huynh và nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức cá nhân quyên góp sách. Mục đích là xây dựng tủ sách đặt tại mỗi lớp và ủng hộ cho các em có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa.

“Sau khi tổ chức ngày hội, nhà trường quyên góp được 250 cuốn. Có 325 lượt giáo viên, học sinh tham gia đọc sách tại thư viện. 110 lượt giáo viên, học sinh tham gia đọc tại lớp học. Đây là kết quả trên cả kỳ vọng”, cô Cúc cho hay.

Để tạo sức lan tỏa cho ngày hội, Trường PTDTBT THCS Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ đã tuyền truyền, quảng bá rộng rãi những thông tin có liên quan về Ngày Sách và Văn hóa đọc. Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình phù hợp với học sinh cấp THCS.

Thầy Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhà trường đã phát 352 tờ rơi tuyên truyền. Qua hoạt động quyên góp, ủng hộ, đã có 65 cuốn sách mới được bổ sung, làm đa dạng thêm thư viện trường. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn nên số sách trong thư viện vẫn hạn chế về số lượng, chưa đa dạng về thể loại. Lượng sách quyên góp cũng chưa được nhiều, chưa phong phú. Bởi vậy, thầy Dũng mong muốn có nhiều hơn các hoạt động như trên. “Không chỉ lan tỏa phong trào đọc sách trong học sinh, mà còn kết nối những tấm lòng, tình yêu sách dành cho học sinh vùng khó”, thầy Dũng nói.

Ông Trịnh Ngọc Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Than Uyên cho biết: “Những hoạt động hưởng ứng nhằm tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc. Từ đó, hình thành thói quen, nâng cao văn hoá đọc trong nhà trường, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh. Đồng thời, huy động và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, cha mẹ học sinh vào hoạt động đọc. Rèn kỹ năng sống, vốn hiểu biết của các em qua việc đọc sách, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”.
Bài liên quan
Các chủ đề trong sách giáo khoa Toán 3 bộ Cánh Diều kích thích hứng thú học tập của học sinh
Mỗi chủ đề được phân chia thành các bài học và bắt đầu bằng một tranh vẽ mô tả một tình huống nhằm khơi gợi ở học sinh sự tò mò, kích thích hứng thú học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa tình yêu sách cho học sinh vùng cao