Lính Ukraine nói "sự thật" khi chiến đấu ở bờ đông sông Dnipro

21/01/2024, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tôi sẽ nói với các bạn sự thật. Tình hình ở đây thật tồi tệ”, Vanya – binh sĩ Ukraine đang bám trụ ở bờ đông sông Dnipro – nói.

Lính Ukraine vượt sông Dnipro (ảnh: CNN)

Lính Ukraine vượt sông Dnipro (ảnh: CNN)Lính Ukraine vượt sông Dnipro (ảnh: CNN)

Tiết lộ của Vanya được Financial Times (thời báo Anh) đăng tải sau khoảng 2 tháng lực lượng Ukraine cố thủ ở bờ đông sông Dnipro (vùng Kherson).

Tháng 11 năm ngoái, ông Vladimir Saldo – Thống đốc vùng Kherson do Nga bổ nhiệm – cho hay, binh sĩ Ukraine đã vượt sang bờ đông sông Dnipro nhưng hứng chịu tổn thất nặng nề.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đánh giá đây là hành động táo bạo và hiệu quả.

Lực lượng Ukraine đang dần mất kiểm soát cứ điểm gần làng Krynki (thuộc bờ đông sông Dnipro). Họ phải vật lộn trong chiến hào lầy lội, đầy tử thi và bị cái lạnh hành hạ, theo Financial Times.

“Lực lượng Ukraine chịu thương vong nặng nề ở đây”, Vanya nói, từ chối tiết lộ số thương vong cụ thể vì lý do bí mật quân sự.

Vanya cho hay, ở khu vực Kherson, quân đội Nga đông gấp 4 – 5 lần lực lượng Ukraine.

“Một vấn đề khác là hậu cần. Chúng tôi phải vượt sông bằng những chiếc thuyền nhỏ để di chuyển nhanh và không bị phát hiện. Điều này nghĩa là chúng tôi không thể vận chuyển các loại vũ khí cỡ lớn, gây sát thương cao”, Vanya nói.

“Chúng tôi mang theo mọi thứ có thể. Vũ khí mạnh nhất có thể mang theo là súng phóng lựu. Trong một lần hiếm hoi, tôi thấy một khẩu súng máy hạng nặng được chuyển qua”, Vanya cho hay.

Mục tiêu của lực lượng Ukraine là kiểm soát một chỗ đứng ở bờ đông sông Dnipro, từ đó có thể lấn sâu vào khu vực do quân đội Nga kiểm soát. Vanya nói rằng khả năng này ngày càng xa vời.

Trong vài tuần gần đây, nhiều blogger quân sự Nga và chuyên gia phân tích phương Tây cho hay, quân đội Nga đã tái kiểm soát một số vị trí ở bờ đông sông Dnipro.

Khi được hỏi rằng liệu lực lượng Ukraine có thể cố thủ lâu dài ở bờ đông con sông hay không, Vanya nói: “Chắn chắn là không”.

“Thực tế là lực lượng thủy quân lục chiến đã không thể duy trì nhịp độ tấn công và mất thế chủ động từ lâu”, Vanya nói.

Theo Vanya, lực lượng Ukraine phải rút lui về các vị trí phòng thủ ở bờ tây sông Dnipro, nếu không muốn các đơn vị mạnh nhất tổn thất nặng.

Tháng 12 năm ngoái, Oleksiy – một binh sĩ Ukraine – nói với New York Times rằng, lực lượng Ukraine không thể đưa thiết bị qua sông Dnipro.

Dmytri – một binh sĩ Ukraine khác – nói với New York Times rằng, anh ta cảm thấy mình “như miếng thịt bị ném vào bầy sói”, khi được lệnh vượt sông Dnipro và giữ vững vị trí.

Một người lính Ukraine giấu tên từng nói với BBC News rằng, một số lính thủy đánh bộ tăng viện đến bờ đông sông Dnipro “thậm chí còn không biết bơi”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Ukraine nói "sự thật" khi chiến đấu ở bờ đông sông Dnipro