Sức khỏe

Loại củ Việt Nam có đầy nhưng ít dùng: Thế giới ca ngợi là kho dưỡng chất, cực tốt cho huyết áp, sinh lý

Trà My, 23/06/2024 15:29

Mới đây, một bác sĩ đã giới thiệu một loại củ có thể giúp giảm huyết áp và cholesterol. Không chỉ vậy, nó còn cực tốt cho sinh lý.

- Củ dền được trồng ở nhiều nơi nhưng người Việt chưa sử dụng nhiều.

- Củ dền chứa gần như tất cả các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

- Củ dền cực tốt cho huyết áp, cholesterol và sinh lý.

Loại củ được đề cập ở trên là củ dền.

Củ dền là một loại củ có màu sắc sặc sỡ và được sử dụng để làm nhiều món ăn. Loại củ này được trồng ở nhiều nơi trên thế giới và được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng quốc tế khen ngợi vì thành phần dinh dưỡng ấn tượng của nó.

Tại Việt Nam, củ dền được trồng ở nhiều nơi, đặc biệt là Lâm Đồng, Lào Cai... Bạn có thể mua củ dền tại các siêu thị, chợ dân sinh. Tuy nhiên, đây là loại củ chưa xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của người Việt.

Loại củ Việt Nam có đầy nhưng ít dùng: Thế giới ca ngợi là kho dưỡng chất, cực tốt cho huyết áp, sinh lý - Ảnh 1.

Củ dền là một loại củ có màu sắc sặc sỡ và được sử dụng để làm nhiều món ăn.

Dinh dưỡng ấn tượng trong củ dền

Theo chuyên trang y tế Healthline (Mỹ), củ dền có một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng. Chúng có hàm lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có giá trị. Trên thực tế, củ dền chứa gần như tất cả các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

Dưới đây là tổng quan về các chất dinh dưỡng có trong một khẩu phần củ dền luộc 100 gram:

- Lượng calo: 44

- Chất đạm: 1,7 gram

- Chất béo: 0,2 gram

- Carbs: 10 gram

- Chất xơ: 2 gram

- Folate: 20% giá trị hằng ngày (DV)

- Mangan: 14% DV

- Đồng: 8% DV

- Kali: 7% DV

- Magiê: 6% DV

- Vitamin C: 4% DV

- Vitamin B6: 4% DV

- Sắt: 4% DV

Loại củ Việt Nam có đầy nhưng ít dùng: Thế giới ca ngợi là kho dưỡng chất, cực tốt cho huyết áp, sinh lý - Ảnh 2.

Theo chuyên trang y tế Healthline (Mỹ), củ dền có một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng.

Củ dền đặc biệt giàu folate, một loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển của cơ thể. Củ dền cũng chứa mangan, có liên quan đến quá trình hình thành xương, chuyển hóa chất dinh dưỡng, chức năng não… Thêm vào đó, chúng chứa nhiều đồng, một khoáng chất quan trọng cần thiết để sản xuất năng lượng và tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh.

Củ dền tốt cho huyết áp, cholesterol, sinh lý

Mới đây, bác sĩ Suraj Kukadia (làm việc tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh NHS, còn được gọi là Bác sĩ Sooj) đã lên TikTok để chia sẻ những lợi ích tuyệt vời mà củ dền có thể mang lại cho sức khỏe của chúng ta.

"Củ dền có tốt cho bạn không? Củ dền rất tốt", bác sĩ Sooj nói trên tài khoản TikTok của mình.

"Nitrat trong chế độ ăn uống đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp. Ngoài ra, chất này còn có thể giúp cải thiện thành tích thể thao".

Như bác sĩ Sooj nói, củ dền chứa rất nhiều nitrat, chất mà cơ thể chúng ta chuyển hóa thành oxit nitric. Phân tử này là chìa khóa để làm giãn động mạch và giảm huyết áp.

Loại củ Việt Nam có đầy nhưng ít dùng: Thế giới ca ngợi là kho dưỡng chất, cực tốt cho huyết áp, sinh lý - Ảnh 3.

Betanin trong củ dền cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu cũng tin rằng betanin – một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ dền - có thể giúp giảm cholesterol. Điều này rất quan trọng để bảo vệ tim và não, đặc biệt vì cholesterol cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Hiện tại, đau tim là nguyên nhân gây ra 68.000 ca tử vong ở Anh mỗi năm - hoặc 190 người mỗi ngày. Vì vậy, việc bảo vệ tim mạch một cách nghiêm túc có thể giúp tăng tuổi thọ.

Lợi ích của củ dền chưa dừng lại ở đây. Betanin cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Điều này chủ yếu là do chúng giúp tiêu diệt số lượng lớn các phân tử không ổn định có thể gây ung thư trong cơ thể, theo Healthline.

Không chỉ bác sĩ Sooj, một chuyên gia nổi tiếng khác cũng hết lời khen ngợi lợi ích của củ dền.

Trước đó, vị bác sĩ kiêm người dẫn chương trình nổi tiếng của Anh, ông Michael Mosley, nói củ dền là một thực phẩm "siêu sao" có thể có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách, từ giảm huyết áp cho đến tăng cường sinh lý.

Bác sĩ Mosley nói trong một chương trình: "Nếu bạn uống được nước ép củ dền, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích - giảm mệt mỏi, tăng cường cơ bắp, tăng sức bền và một điều nữa theo như bí quyết của người La Mã".

"Người La Mã nghĩ rằng ăn củ dền có thể tăng cường đáng kể khả năng tình dục".

Tuy nhiên, một số người cảm thấy củ dền khó ăn vì nó có có hương vị giống đất. Bác sĩ Sooj khuyên bạn nên kết hợp củ dền với nhiều loại nước ép hoặc trái cây khác để dễ ăn hơn. Bác sĩ Sooj gợi ý: "Nếu bạn thấy mùi vị của củ dền hơi khó ăn, bạn có thể trộn nó với một chút táo hoặc một chút gừng và thậm chí trộn vào nước ép trái cây".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại củ Việt Nam có đầy nhưng ít dùng: Thế giới ca ngợi là kho dưỡng chất, cực tốt cho huyết áp, sinh lý