Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn vui mừng chào đón trái vải Việt Nam tại lễ khai trương bán hàng tại siêu thị Safeway. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ
Theo ghi nhận của VTV hôm 23/6, lô hàng vải thiều tươi đầu vụ năm nay của tỉnh Bắc Giang đã được đưa qua đường hàng không đến Houston với giá lên tới gần 800.000 đồng/kg.
Ưu điểm của phương thức vận chuyển này là toàn bộ thời gian từ khi vải được đóng gói ở Bắc Giang đến lúc lên kệ hàng ở Mỹ chỉ mất khoảng 5 ngày. Vải đến Mỹ vẫn giữ được chất lượng tốt, có thể nằm trên kệ hàng siêu thị ít nhất 7 ngày để bán tươi.
Tuy nhiên, mức giá này được đánh giá là khá bất lợi do cao hơn nhiều lần so với sản phẩm cùng loại nhập từ nơi khác tới thị trường Mỹ. Ví dụ, vải Mexico giao buôn tại Mỹ có giá là 60 USD một thùng 7kg, tương đương gần 200.000 đồng/kg. Vải Trung Quốc thậm chí còn rẻ hơn khi được chào bán với giá 30 USD một thùng 5kg, tương đương gần 140.000 đồng/kg.
Trong khi đó, 20 tấn vải mang thương hiệu Golden Lychee được vận chuyển bằng đường biển tới các siêu thị tại tiểu bang bờ Tây nước Mỹ vào ngày 30/6 vừa qua được đưa vào tiêu thụ với mức giá khoảng 200.000 đồng/kg.
Đây vẫn là mức giá đáng mơ ước đối với người nông dân Việt, trong khi so với giá vận chuyển bằng đường hàng không thì có lợi thế hơn cả.
Quả vải tươi Việt Nam lên kệ siêu thị tại thị trường Mỹ (Ảnh: Bộ Công Thương).
Mức giá cạnh tranh này được xem là thành công lớn trong nỗ lực của Việt Nam nhằm thúc đẩy tiêu thụ trái cây nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Mỹ. Trái vải Việt Nam được dự đoán sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa ở Mỹ và được người tiêu dùng tại đây ưa chuộng.
Trước đó, đại diện công ty LNS International Corporation (nhà nhập khẩu có trụ sở tại Houston, bang Texas, Mỹ) cho biết, vải thiều Việt Nam có cùi dày, hạt nhỏ, mang mùi thơm đặc trưng, có vị ngọt thanh và ít nước. Trong khi ấy, những loại vải khác có mặt tại Mỹ thường có vị ngọt hơi chua và nhiều nước.
Đây không phải là lần đầu tiên trái vải Việt Nam nhận được nhiều lời khen ngợi từ người tiêu dùng ở các thị trường nước ngoài.
Tại "Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021" được cộng đồng người Việt tại Pháp tổ chức tại Quảng trường trung tâm Paris, nhiều khách hàng Pháp lần đầu tiên được nếm trái vải Việt Nam và khẳng định "ngon hơn hẳn" với trái vải Madagascar mà họ vốn quen thuộc.
Còn tại Nhật Bản, nhiều người tiêu dùng chia sẻ rằng từ trước đến giờ họ chưa từng được ăn loại vải tươi ngon và có hương thơm dịu nhẹ như thế này.