'Lớp học vui vẻ' trong bệnh viện

26/01/2024, 15:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ đầu năm 2024, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã tổ chức “Lớp học vui vẻ” nhằm phụ đạo kiến thức cho các bệnh nhi đang điều trị nội trú tại đây.

Lớp học đặc biệt này không chỉ truyền dạy kiến thức, mà còn trang bị cả kỹ năng mềm cho học sinh.

Đong đầy yêu thương

Anh Toàn (trú tại TPHCM) cho biết, con anh đang điều trị tại Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, đang theo học tại “Lớp học vui vẻ”. Hiện, tình trạng của bé cũng đỡ, tuy nhiên vẫn đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi nên chưa biết sẽ xuất viện khi nào.

Những ngày ở bệnh viên, bình thường 2 cha con anh Toàn cứ quanh quẩn ở giường bệnh. Từ khi “Lớp học vui vẻ” được mở, con anh rất phấn khởi tham gia học tập. Bản thân anh Toàn cũng có thời gian nghỉ ngơi hay đọc báo khi con trong giờ học nên tâm trạng cũng thoải mái hơn.

Anh Toàn cho biết: “Lớp học vui vẻ mở ra ở bệnh viện rất phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của các các em nhỏ và người thân. Con nhà tôi rất vui, cứ đến 9 giờ là nhắc bố dẫn lên học. Trước khi chưa có lớp học, ngồi ở phòng bệnh cháu cũng mệt, nhưng giờ đây khi đến lớp con thoải mái hơn, về phòng con ríu rít kể cho các bạn ở chung nghe. Lớp học tạo cơ hội cho các con học tập, nắm thêm được kiến thức. Thấy con tham gia lớp học tâm trạng rất vui nên tôi cũng vui lây”.

Còn tại Khoa Thận nội tiết, những đứa trẻ tay có gắn kim để truyền thuốc cầm viết không chặt, nhưng vẫn viết, vẫn tô lên cuốn tập. Phương Vy, đang điều trị tại khoa này chia sẻ: “Do thường xuyên đến bệnh viện để điều trị nên từ lúc có lớp này con biết thêm nhiều người bạn mới. Thời gian ở viện cũng trôi qua nhanh và tâm trạng đỡ sợ bệnh viện hơn. Con rất thích lên đây học, các thầy cô dạy môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Con vui vì ở lớp học có thầy cô, bạn bè và có những trò chơi nữa”.

Là người trực tiếp tham gia giảng dạy, chị Ngọc Trân, nhân viên Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay: “Tôi cảm thấy thật may mắn khi được học đúng ngành và làm đúng nghề. Khi lớp học mới đi vào hoạt động, tôi cũng có chút khó khăn. Nhưng vì tình thương, tôi và đồng nghiệp đã cố gắng trau dồi về kiến thức và kỹ năng, tâm lý để có thể đồng hành cùng các em nhỏ trong thời gian các bé ở bệnh viện điều trị. Từ khi lớp mở đến nay chúng tôi rất mừng vì phụ huynh và các bé đều rất thích thú với lớp”.

Tương tự, chị Chí Trâm cũng cảm thấy rất vui khi được đi dạy ở môi trường đặc biệt này. Chị Trâm tâm sự: “Khi hỗ trợ dạy các bé ở lớp học vui vẻ, em cảm thấy vui và rất ý nghĩa. Thấy mấy bé đỡ buồn, cười nhiều hơn và mong gặp mình mỗi ngày mình cũng thấy hạnh phúc”.

Được biết, ngày 4/1 vừa qua, xuất phát từ nhu cầu thực tế của bệnh nhi, lo lắng khi nằm viện, kiến thức sẽ không theo kịp các bạn, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 1 đã mở 2 “Lớp học vui vẻ” tại 3 khoa gồm: Khoa Nhiễm - Thần kinh, Khoa Sốt xuất huyết và Khoa Thận nội tiết.

Những đứa trẻ tại “Lớp học vui vẻ” được trang bị sẵn tập sách và dụng cụ học tập khi đến lớp học. Ngoài ra, lớp học còn có tủ sách, truyện tranh, màu tô để các em thỏa thích khám phá.

“Lớp học vui vẻ” luôn đầy ắp tiếng cười. Ảnh: Hồ Phúc
“Lớp học vui vẻ” luôn đầy ắp tiếng cười. Ảnh: Hồ Phúc

Dạy văn hóa cùng với trau dồi kỹ năng sống

Theo ông Chu Văn Thành, Phó Trưởng phòng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1, ban đầu phòng chỉ tổ chức các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo, nhưng sau này có thêm nhiệm vụ chăm lo tinh thần cho bệnh nhi như tổ chức sinh nhật, vui chơi dịp lễ, Tết... và đặc biệt mở “Lớp học vui vẻ”. Nhờ đó mà thời gian trẻ ở bệnh viện sẽ có cảm giác thoải mái hơn.

Lớp học được triển khai dành cho các trẻ có độ tuổi từ lớp 1 - 5. Mỗi buổi học sẽ bắt đầu vào lúc 9 giờ và kết thúc vào lúc 10 giờ 30 phút từ thứ 2 - 6 hàng tuần. Trong đó, bệnh nhi sẽ được học các môn văn hóa như Toán, Tiếng Việt, Anh văn vào thứ 2, thứ 4, thứ 6, đồng thời trang bị các kỹ năng mềm vào thứ 3, thứ 5.

Ông Thành cho biết: “Việc một bệnh nhi điều trị nội trú trong thời gian dài (trên một tuần), ngoài nỗi lo về bệnh tật, các bé còn lo bị mất bài vở. Từ đó Phòng Công tác xã hội đã lên ý tưởng mở 'Lớp học vui vẻ' để các bé được học tập, vui chơi, không còn lo lắng về chuyện học hành”.

Theo đó, trước khi thành lập “Lớp học vui vẻ”, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã đến từng khoa hỏi thăm các bệnh nhi để tổng hợp danh sách theo từng độ tuổi, lớp học. Khi mở lớp học, các nhân viên của phòng đã tự tìm hiểu thêm kỹ năng sư phạm để sẵn sàng trở thành những thầy, cô giáo đặc biệt. Mỗi em khi tham gia lớp học sẽ được khảo sát xem nằm khoa nào, đang học lớp mấy, từ đó “thầy cô” sẽ cho bài tập phù hợp lứa tuổi, hướng dẫn làm bài, xen kẽ những trò chơi.

Cũng theo ông Thành, đây là hoạt động bù đắp cho bệnh nhi điều trị nội trú. Các bệnh nhi nằm viện chịu nhiều thiệt thòi về việc học. Lớp học như liều thuốc tinh thần, phần nào giúp xoa dịu những lo lắng của bệnh nhi để các bé an tâm hợp tác trong việc điều trị bệnh, sớm ổn định trở lại với cuộc sống hằng ngày. “Sắp tới, nếu có đủ nhân lực thì bệnh viện sẽ mở thêm lớp ở nhiều khoa. Những bệnh nhi không đủ khả năng đến lớp để học sẽ được các bạn đến hỗ trợ dạy học tận khoa, tận giường”, ông Thành cho hay.

“Lớp học vui vẻ” được thực hiện với mong muốn giúp cho bệnh nhi cập nhật kịp thời kiến thức bị thiếu trong thời gian nằm viện, đồng thời xoa dịu những cơn đau, để trẻ an tâm điều trị, sớm trở lại cuộc sống hằng ngày. Đúng như tên gọi, lớp học đã tạo nên tiếng cười rộn ràng của các bệnh nhi. Khi nhìn thấy con mình được đến lớp vui đùa cùng thầy cô và các bạn, tinh thần nhiều phụ huynh cũng cải thiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Lớp học vui vẻ' trong bệnh viện