PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ tại hội thảo. |
Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, việc tham gia của giáo viên vào xây dựng, thực hiện chuẩn trong bối cảnh cụ thể của giáo dục có tính chất quyết định.
Bàn về nhận thức của giáo viên đối với phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, TS Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho rằng, hầu hết giáo viên nhận thức được lợi ích khi sử dụng các phương pháp dạy học tích cực.
Qua đó, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực và tạo cơ hội cho các em sáng tạo, chủ động và có khả năng giải quyết vấn đề thực tế. Mặt khác, giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng sử dụng công nghệ thông tin...
TS Nguyễn Thị Kiều Oanh tham luận tại hội thảo. |
Theo TS Nguyễn Thị Kiều Oanh, đa số giáo viên nhận ra những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên chưa thực sự sẵn sàng đổi mới. Họ ngại thay đổi, sợ mất thời gian và công sức.
Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nên trong quá trình dạy học chưa chú ý trang bị cho học sinh phương pháp học và tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức…
Tại phiên thảo luận bàn tròn, các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia, nhà khoa học đã cùng bàn luận, trao đổi các vấn đề liên quan đến phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học như: tổ chức thi, đánh giá năng lực học sinh ở các cấp học; xây dựng chuẩn đánh giá, năng lực phẩm chất học sinh; đội ngũ giáo viên…