Luận bàn về phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học

06/12/2023, 19:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại hội thảo về khoa học giáo dục, các chuyên gia, nhà khoa học cùng luận bàn về phương pháp giáo dục, đánh giá phẩm chất, năng lực người học.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức - ngày 6/12, tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, với chủ đề “Phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, Viện đã nhận được hơn 500 bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học.

Điều đó cho thấy, phương pháp giáo dục, đánh giá phẩm chất, năng lực của người học luôn là mối quan tâm lớn đối với ngành Giáo dục, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, nhiều vấn đề quan trọng về phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học đã được các chuyên gia, nhà khoa thảo luận, phân tích như: các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực ở cấp tiểu học; chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đánh giá kết quả giáo dục học sinh khuyết tật trong bối cảnh giáo dục 4.0; giáo dục năng khiếu và việc đánh giá học sinh năng khiếu…

Chia sẻ về chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) – trao đổi, chuẩn đánh giá năng lực, phẩm chất là những gì học sinh cần phải biết và có thể làm được sau khi kết thúc ở mỗi giai đoạn học tập.

Xây dựng chuẩn đánh giá một năng lực phẩm chất cụ thể là quá trình xác định cấu trúc của năng lực, phẩm chất đó; đồng thời xác định các chỉ số đo lường và các tiêu chí chất lượng cho mỗi tiêu chí đó.

PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ tại hội thảo.
PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ tại hội thảo.

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, việc tham gia của giáo viên vào xây dựng, thực hiện chuẩn trong bối cảnh cụ thể của giáo dục có tính chất quyết định.

Bàn về nhận thức của giáo viên đối với phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, TS Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho rằng, hầu hết giáo viên nhận thức được lợi ích khi sử dụng các phương pháp dạy học tích cực.

Qua đó, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực và tạo cơ hội cho các em sáng tạo, chủ động và có khả năng giải quyết vấn đề thực tế. Mặt khác, giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng sử dụng công nghệ thông tin...

TS Nguyễn Thị Kiều Oanh tham luận tại hội thảo.
TS Nguyễn Thị Kiều Oanh tham luận tại hội thảo.

Theo TS Nguyễn Thị Kiều Oanh, đa số giáo viên nhận ra những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều giáo viên chưa thực sự sẵn sàng đổi mới. Họ ngại thay đổi, sợ mất thời gian và công sức.

Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nên trong quá trình dạy học chưa chú ý trang bị cho học sinh phương pháp học và tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức…

Tại phiên thảo luận bàn tròn, các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia, nhà khoa học đã cùng bàn luận, trao đổi các vấn đề liên quan đến phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học như: tổ chức thi, đánh giá năng lực học sinh ở các cấp học; xây dựng chuẩn đánh giá, năng lực phẩm chất học sinh; đội ngũ giáo viên…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luận bàn về phương pháp giáo dục và đánh giá phẩm chất, năng lực người học