Ukraine đang cực kỳ muốn có thêm sức mạnh trên không, khi nước này đang chuẩn bị cho chiến dịch phản công lớn. Không quân quy mô nhỏ và lạc hậu của Ukraine chỉ có thể thực hiện khoảng chục chuyến bay mỗi ngày và không thể chấp nhận rủi ro thiệt hại quá nặng trên chiến trường.
Phát ngôn viên Không quân Ukraine Yuri Ihnat khẳng định Kiev sẽ thận trọng với bất kỳ máy bay nào của phương Tây.
“Chúng tôi sẽ không dùng F-16 để tấn công lãnh thổ Nga. Nhưng lãnh thổ của Ukraine mà Nga đang kiểm soát thì có. Chúng tôi cũng cần chúng để tuần tra biên giới và giữ Không quân Nga ở xa”.
Phải mất ít nhất 3 hoặc 6 tháng để huấn luyện phi công và lực lượng hỗ trợ mặt đất cho F-16. Kiev đang chuẩn bị danh sách các phi công tiềm năng và dạy tiếng Anh để họ có thể bắt đầu tiếp nhận huấn luyện, ông Ihnat cho biết.
Kế hoạch này đang diễn ra chậm. Sir Richard Knightton, tư lệnh sắp nhận nhiệm vụ của Không quân Hoàng gia Anh, nói với các nghị sĩ nước này rằng kế hoạch chi tiết vẫn chưa được thống nhất. New York Times đưa tin rằng các phi công Ukraine chưa được Mỹ cho phép tiếp nhận huấn luyện từ quân đội châu Âu.
Một lợi thế với Ukraine là hiện có khoảng 3.000 chiếc F-16 đang phục vụ tại 25 quốc gia, trong đó có nhiều quốc gia nhỏ ở châu Âu như Hà Lan. Tuy nhiên, Anh, Pháp và Đức không sử dụng dòng này, nên họ chỉ có thể giúp huấn luyện và cung cấp một số dịch vụ liên quan.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace phát biểu khi đang thăm Berlin ngày 18/5: “Tùy Nhà Trắng quyết định việc có cung cấp công nghệ đó không”. Ông cũng nói rằng ông không nghĩ F-16 là “cây gậy thần” cho những nhu cầu của Ukraine trên chiến trường, vì sẽ mất thời gian dài để thực hiện việc cung cấp.
Ông Wallace cũng xác nhận rằng Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow, lần đầu tiên kể từ khi Anh thông báo cung cấp vũ khí này.