Mang ý tưởng xanh sang Vương quốc Anh, hai học sinh Việt Nam đoạt giải cao nhất

12/10/2023, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề tài 'Hệ thống chăm sóc cây tự động cho không gian nhà cao tầng' của Nhật Minh và Hải Đăng đã xuất sắc đạt giải thưởng Bạch kim.

Những ngày qua, tập thể giáo viên và học sinh trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội) vô cùng vinh dự và tự hào khi em Đặng Văn Nhật Minh – lớp 12A3 đã xuất sắc dành cùng lúc 2 giải thưởng: Huy chương vàng và giải Bạch kim - giải thưởng cao quý nhất của Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế thường niên.

Đây là sân chơi dành cho các phát minh, sáng chế và các sản phẩm công nghệ mang tính đổi mới gắn với thực tiễn với đối tượng tham dự chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên hoặc nhà khoa học trẻ.

Đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt cú đúp giải thưởng Huy chương Vàng và giải thưởng Bạch kim. ảnh 1
Đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt cú đúp giải thưởng Huy chương Vàng và giải thưởng Bạch kim.

Năm nay, cuộc thi được tổ chức ở Vương quốc Anh, đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi lần này gồm 2 em Đặng Văn Nhật Minh (lớp 12A3, trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội) và Hoàng Hải Đăng (lớp 11, trường Trung học Phổ thông chuyên Tuyên Quang).

Với đề tài “Hệ thống chăm sóc cây tự động cho không gian nhà cao tầng”, nhóm nghiên cứu được ban giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo và ứng dụng thực tiễn.

Hai học sinh Hoàng Hải Đăng (trái) và Đặng Văn Nhật Minh (phải). ảnh 2
Hai học sinh Hoàng Hải Đăng (trái) và Đặng Văn Nhật Minh (phải).

Chia sẻ về đề tài này, em Đặng Văn Nhật Minh cho biết, nghiên cứu này sẽ giúp ích cho người dân và các công trình nhà ở, văn phòng….thuận tiện chăm sóc và tưới tiêu cây trồng; đồng thời có thể tự động thay đổi nhiệt độ - độ ẩm, điều chỉnh lượng hấp thụ ánh sáng mặt trời sao cho phù hợp với từng loại và từng thời điểm tăng trưởng của cây trồng.

Nói về cơ chế hoạt động của hệ thống, Nhật Minh giải thích, bộ phận cảm biến độ ẩm đất được gắn vào phần đất gần rễ cây để đo độ ẩm của đất.

Khi độ ẩm quá thấp so với độ ẩm chuẩn đã thiết lập của từng loại cây thì hệ thống sẽ tự động phun tưới nước cho cây. Ngược lại, khi trời mưa và độ ẩm của đất đã đạt chuẩn, hệ thống mái che sẽ ngay lập tức kéo ra để ngăn không cho nước mưa vào gây ngập úng.

Tương tự, khi khối cảm biến nhiệt độ - độ ẩm môi trường gửi thông số nhiệt độ quá cao, mái che cũng sẽ tự động kéo ra để ngăn cho cây không bị khô héo.

Bên cạnh đó, người dùng còn có thể cài đặt thời gian tưới nước, tăng hoặc giảm thời gian quang hợp để phù hợp với từng giai đoạn phát triển và từng loại cây trồng.

Từ đó, cây có thể phát triển một cách thuận lợi mà không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết bên ngoài, đảm bảo cây trồng phát triển tối đa và mang lại năng suất cao.

Nhật Minh cho biết: sự ủng hộ của gia đình và thầy cô là nguồn động lực lớn nhất với em. ảnh 3
Nhật Minh cho biết: sự ủng hộ của gia đình và thầy cô là nguồn động lực lớn nhất với em.

Song song với việc đạt giải cao trong cuộc thi lần này, Nhật Minh và Hải Đăng cũng thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu.

“Đối với chúng em, áp lực lớn nhất khi tham dự cuộc thi là phải tranh tài với những anh chị lớn tuổi hơn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Ở đây có rất nhiều ý tưởng sáng tạo, có tính ứng dụng cao và là cơ hội để chúng em có thêm kinh nghiệm cho những nghiên cứu tới đây. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và các thầy cô hướng dẫn đã giúp đỡ chúng em hoàn thành đề tài nghiên cứu này”, Nhật Minh nói.

Giải thưởng Bạch kim của cuộc thi. ảnh 4

Giải thưởng Bạch kim của cuộc thi.

ITE - International invention and trade Expo (Triển lãm Thương mại Sáng chế & Đổi mới) là cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế thường niên dành cho các phát minh, sáng chế diễn ra trong các ngày 5/10/2023 và 6/10/2023 tại Thủ đô London (Vương quốc Anh). Việt Nam là một trong những quốc gia thường xuyên có thứ hạng cao với nhiều nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang ý tưởng xanh sang Vương quốc Anh, hai học sinh Việt Nam đoạt giải cao nhất