Mật ong tốt nhưng không phải ai cũng được dùng

PV | 24/04/2023, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mật ong cực tốt nhưng không phải ai cũng có thể dùng được, dưới đây là những người không nên ăn mật ong.

Mật ong từ lâu được biết đến là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Mật ong là tặng phẩm thiên nhiên chứa nhiều công dụng và dinh dưỡng và là bài thuốc dân gian lưu truyền từ xa xưa. Tuy tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được mật ong. Dưới đây là những người không nên ăn mật ong.

Tác dụng của mật ong

Mật ong nguyên chất chứa nhiều chất dinh dưỡng mà đa phần ở dạng vi lượng. Nó có khoảng 22 axit amin, 31 khoáng chất khác nhau, nhiều loại vitamin, enzyme và chất chống ôxy hóa.

Phấn hoa trong mật ong rất bổ dưỡng, chứa hơn 250 chất, bao gồm vitamin, axit amin, axit béo thiết yếu, vi chất dinh dưỡng và chất chống ôxy hóa.

Một nghiên cứu về những thành phần hóa học và ứng dụng trị liệu của phấn hoa ong đã chỉ ra rằng phấn hoa có nhiều lợi ích cho sức khỏe như chống ôxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, chống nấm và giảm đau. Những đặc tính này có thể góp phần vào những chức năng vốn có của mật ong trong việc hỗ trợ làm lành vết thương và diệt vi khuẩn.

Mật ong tốt nhưng lại 'cực độc' với 4 nhóm người sau - 1

Mật ong tốt nhưng lại "cực độc" với một số người

Mật ong nguyên chất sẽ mang lại cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời sau:

Một nguồn chất chống ôxy hóa tốt

Mật ong nguyên chất chứa một loạt các hóa chất thực vật hoạt động như chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương tế bào do các gốc tự do.

Các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa và cũng có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh mạn tính như ung thư và bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy, các hợp chất chống ôxy hóa trong mật ong nguyên chất được gọi là polyphenol có tác dụng chống viêm có thể có lợi trong việc bảo vệ chống lại một số tình trạng liên quan đến stress ôxy hóa.

Mật ong cũng có thể chứa phấn ong và keo ong, có tác dụng bảo vệ hệ hô hấp, tiêu hóa, tim mạch và thần kinh, thậm chí còn hỗ trợ bệnh nhân ung thư.

Kháng khuẩn và kháng nấm

Mật ong rất lành lại có hoạt tính kháng khuẩn hydrogen peroxide, glucose oxidase và có độ pH thấp nên được xem như một loại kháng sinh tự nhiên. Bôi mật ong trực tiếp lên các vết trầy xước, vết thương, vết nhiễm trùng ngoài da có tác dụng chống nhiễm khuẩn, giúp vết thương mau lành. Ngoài ra, vì thành phần hóa học độc đáo, nấm men hoặc vi khuẩn không phát triển được trong môi trường này.

Mật ong có thể sử dụng để làm sạch các vết thương, tiêu diệt các mầm bệnh thường gặp bao gồm:

Escherichia coli hoặc E. coli, một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Staphylococcus aureus hoặc S. aureus, một loại vi khuẩn gây trùng nhiễm trùngHelicobacter pylori hoặc H. pylori, một loại vi khuẩn gây bệnh dạ dày và niêm mạc dạ dày mạn tính. Sử dụng kết hợp mật ong và thuốc kháng sinh cho kết quả làm lành các ổ loét niêm mạc dạ dày tá tràng nhanh hơn việc chỉ sử dụng kháng sinh đơn độc.

Tuy nhiên cần lưu ý, mật ong được sử dụng trong các cơ sở nghiên cứu là loại y tế, có nghĩa là đã được kiểm tra và vô trùng. Vì vậy, không nên xử lý vết thương bằng mật ong mua từ cửa hàng. Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng mật ong cho bất kỳ mục đích y tế nào.

Mật ong nguyên chất giúp trị ho hiệu quả

Từ xa xưa, nhiều bài thuốc dân gian giúp trị ho hiệu quả từ mật ong. Được coi là nguồn kháng sinh tự nhiên, sử dụng mật ong trị ho giúp hạn chế việc phải sử dụng thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Có nhiều bài thuốc kết hợp mật ong với một số thảo dược để trị ho đơn giản, dễ làm như:

Mật ong chanh đào: Mật ong cùng với chanh đào từ lâu là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian trị các bệnh về hô hấp. Đến mùa chanh đào, mua chanh về rửa sạch, thái lát rồi ngâm với mật ong và đường phèn. Pha một cố nước ấm với mật ong uống vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy rất hiệu quả trong việc phòng và trị ho.

Mật ong gừng: Lấy một cốc nước nóng thêm 1 thìa gừng thái lát, 1 thìa mật ong sau đó khuấy đều lên và uống từng ngụm nhỏ. Sử dụng liên tục ngày 3-4 lần giúp giảm cảm giác đau rát, ngứa cổ và bớt ho.

Mật ong chưng quất xanh: Cách làm vô cùng đơn giản, chỉ cần 2- 3 quả quất xanh, rửa sạch, bổ đôi. Sau đó, cho vào quất khoảng 3 thìa mật ong nguyên chất. Cho quất và mật ong vào bát nhỏ rồi chưng cách thủy trong khoảng 20-30 phút. Sau đó, để cho nguội là có thể dùng được ngay.

Cải thiện trí nhớ

Thậm chí có thể có một số lợi ích về mặt nhận thức đối với mật ong nguyên chất. Một trong những tác dụng của mật ong rất đáng cân nhắc là chống lại căng thẳng, lo âu trong cuộc sống hằng ngày. Canxi có trong mật ong có khả năng làm chậm quá trình ôxy hóa các tế bào não bộ và giúp cải thiện trí nhớ.

Ngoài ra, canxi cũng giúp não hấp thụ nhanh chóng, mang lại kết quả tuyệt vời cho quá trình vận động và chuyển hóa của não. Các polyphenol trong mật ong có thể có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ.

Những người không nên ăn mật ong

Mật ong tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được. Dưới đây là những người không nên ăn mật ong:

Trẻ em dưới 1 tuổi

Mật ong dễ bị nhiễm độc tố botulinum trong quá trình sản xuất và vận chuyển, độc tố botulinum có khả năng sinh tồn rất mạnh và vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ cao 100 độ C.

Những vi khuẩn này vô hại với người trên 1 tuổi nhưng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chức năng đường tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, khả năng miễn dịch kém nên rất dễ khiến trẻ nhỏ bị ngộ độc sau khi sử dụng.

Bệnh nhân tiểu đường

Mật ong là thực phẩm có hàm lượng đường cao và đây không phải là thực phẩm rất thích hợp cho những bệnh nhân đái tháo đường. Do đó, những người này cần hạn chế nghiêm ngặt lượng đường trong chế độ ăn uống của mình. Việc sử dụng mật ong ở bệnh nhân tiểu đường dễ dẫn đến tình trạng đường huyết của họ tăng cao đột ngột, rất bất lợi cho việc kiểm soát bệnh.

Những người đang dùng thuốc

Đối với một số người đang dùng thuốc hạ sốt, thuốc cảm có thành phần hạ sốt, mật ong sẽ tương tác với thuốc khiến cơ thể giảm tốc độ hấp thụ thuốc và ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục.

Bệnh nhân xơ gan

Đối với bệnh nhân xơ gan thì không nên ăn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, có thể gây ra bệnh tiểu đường gan.

Trên đây là những người không nên ăn mật ong. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa mật ong nhé.

Bài liên quan
Lợi ích của uống nước chanh mật ong hàng ngày
Dưới đây là những lợi ích bất ngờ khi uống nước chanh mật ong hàng ngày bạn không nên bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật ong tốt nhưng không phải ai cũng được dùng