Mê cái cách Gen Z yêu và giúp mọi người cùng yêu Sử: Từ ghép ảnh đến làm hẳn phim về thứ "content" vô giá!

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các bạn trẻ không chỉ là một người kể chuyện mà còn là nhà sáng tạo nhằm biến những sự kiện lịch sử trở nên sống động và gần gũi hơn bao giờ hết.

Với tư cách là những nhà sáng tạo nội dung Gen Z, họ luôn có cách rất riêng để lan tỏa lan giá trị của lịch sử đến với mọi người. Chắc hẳn các bạn sẽ không quên màn nhắn nhủ mọi người… “đi tù” xuyên Tết của đại diện của Đội ngũ truyền thông Di tích Nhà tù Hỏa Lò tại đêm gala WeChoice Awards 2023:

“Vâng, em đã chờ rất lâu để được nói rằng là: Di tích Nhà Tù Hoả Lò mở cửa đón khách tham quan từ 8h sáng đến 5h chiều tất cả các ngày trong tuần trong năm, không nghỉ Lễ Tết ạ. Mọi người ơi, đi Hoả Lò đi ạ!” - Một cách “PR” rất “Hỏa Lò” và cũng rất “Z”!

Mê cái cách Gen Z yêu và giúp mọi người cùng yêu Sử: Từ ghép ảnh đến làm hẳn phim về thứ content vô giá! - Ảnh 8.

Sự sáng tạo có cần khuôn khổ?

Sáng tạo là cách tốt để làm mới mọi thứ nhưng sáng tạo cần phải trong khuôn khổ, nhất là sáng tạo về lịch sử. Bởi lẽ, lịch sử cần tính chính xác cao chứ không phải thích nói gì là nói, thích sáng tạo kiểu gì là sáng tạo. Thấu hiểu điều đó, các nhà sáng tạo nội dung rất thận trọng trong việc chia sẻ kiến thức về lĩnh vực này lên mạng xã hội.

Họ có thể là học sinh chuyên sử, hay học chuyên ngành về Lịch sử như TikToker Giao Cùn. Dù việc “học chuyên về Lịch sử” không đảm bảo 100% về việc bạn sẽ không bao giờ mắc lỗi, nhưng điều đó cũng có thể chứng minh được rằng ít nhất bạn là người có đam mê với Lịch sử và đã có quá trình nghiên cứu về nó.

Mê cái cách Gen Z yêu và giúp mọi người cùng yêu Sử: Từ ghép ảnh đến làm hẳn phim về thứ content vô giá! - Ảnh 9.
Giao Cùn là cựu học sinh chuyên Sử

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng không ngừng nghiên cứu, đối chiếu thông tin từ nhiều học liệu uy tín hay lắng nghe những câu chuyện quá khứ từ những chứng nhân lịch sử. Mục tiêu là tạo ra những tác phẩm mang tính giáo dục cao, đồng thời vẫn chứa đựng tính sáng tạo và hấp dẫn, giúp người xem dễ dàng tiếp nhận và ghi nhớ. Bởi suy cho cùng, muốn làm content hay thứ yếu là bạn phải hiểu content mà bạn muốn làm.

Trước khi “lập team” làm truyền thông tại Hỏa Lò, nhiều thành viên team Hỏa Lò thừa nhận không phải ai cũng “yêu Lịch sử”. Tuy nhiên, vào ngày mà cả team đi thăm quan di tích này, ai cũng khóc vì họ đã tìm thấy “điểm chạm” trong cảm xúc. Rồi họ đã cùng đến với nhau để lập lên một team truyền thông mạnh như hiện nay.

Tại đây, đội ngũ truyền thông của Hỏa Lò đã có cơ hội được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử, lắng nghe những hồi ức có thật thời chiến. Có những câu chuyện đã khiến họ rơi nước mắt như câu chuyện của những người tù chính trị bất chấp tất cả để truyền cho nhau tinh thần cách mạng, không màng hiểm nguy để tiếp tế cho nhau chút cơm khô, nước vét; quyết không đầu hàng trước những đòn roi, tra tấn khốc liệt của kẻ thù. Câu chuyện vượt ngục đầy anh dũng của những người chiến sĩ cách mạng vượt lên hoàn cảnh… Từ những “điểm chạm” cảm xúc của họ, biến thành những sản phẩm truyền thông để chạm đến cảm xúc của mọi người.

Có thể thấy, nhờ những nội dung lịch sử Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội được tạo ra bởi người trẻ đã làm sống lại quá khứ một cách sinh động.

Mê cái cách Gen Z yêu và giúp mọi người cùng yêu Sử: Từ ghép ảnh đến làm hẳn phim về thứ content vô giá! - Ảnh 10.
Team Hỏa Lò tại WeChoice Awards 2023 (Ảnh: WeChoice Awards)

Nhờ team Hỏa Lò, mà ngày càng nhiều bạn trẻ kéo đến đây thăm quan di tích lịch sử này nhiều hơn. Không ít trường hợp dù mới đầu tháng, nhưng vé thăm quan các tour đã hết đến tận cuối tháng. Cũng nhờ đội ngũ truyền thông của di tích có hướng truyền thông mới mẻ, bắt kịp xu hướng của giới trẻ, fanpage “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic” đã nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, tương tác và chia sẻ mỗi ngày. Nhiều câu chuyện, sự kiện hay nhân vật lịch sử được sáng tạo bằng nhiều hình thức thể hiện, vừa mang tính thời sự, lại bắt kịp xu hướng đang thịnh hành. Nhờ đó mà Đội ngũ truyền thông Di tích Nhà tù Hỏa Lò còn trở thành Đại sứ truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2023.

Nhờ những thước phim về lịch sử của Trường Lịch Sử mà nhiều bạn trẻ đã hiểu hơn về quá khứ, về những khó khăn mà cha ông ta đã trải qua. Không ít video của TikToker này lọt top trending, thu về cả triệu, thậm chí gần chục triệu lượt xem. Mỗi video đều được các bạn trẻ bàn tán rôm rả.

Nhờ TikToker Giao Cùn mà đã khiến bộ phim Đào, Phở và Piano đến gần hơn với các bạn trẻ. Để họ hiểu rằng hơn cả là một bộ phim, Đào, Phở và Piano còn là cả một thời hào hùng của người dân Hà Nội.

Giao Cùn, Trường Lịch Sử, Đội ngũ truyền thông Di tích Nhà tù Hỏa Lò chỉ là ba trong số rất nhiều những bạn trẻ đã và đang làm “content về lịch sử” ngoài kia. Chính nhờ sự sáng tạo của các bạn đã đưa lịch sử đến gần hơn với mọi người, nhờ đó mà mọi người không chỉ có cái khắc sâu hơn về lịch sử nước nhà mà còn mở ra một hướng đi mới cho việc giáo dục lịch sử, phù hợp với thời đại số và ngôn ngữ của thế hệ mới.

Theo Phụ nữ số
https://phunuso.baophunuthudo.vn/me-cai-cach-gen-z-yeu-va-giup-moi-nguoi-cung-yeu-su-tu-ghep-anh-den-lam-han-phim-ve-thu-content-vo-gia-193240303190006516.htm
Copy Link
https://phunuso.baophunuthudo.vn/me-cai-cach-gen-z-yeu-va-giup-moi-nguoi-cung-yeu-su-tu-ghep-anh-den-lam-han-phim-ve-thu-content-vo-gia-193240303190006516.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mê cái cách Gen Z yêu và giúp mọi người cùng yêu Sử: Từ ghép ảnh đến làm hẳn phim về thứ "content" vô giá!